Các bước đăng ký Giấy khai sinh, Giấy kết hôn bản điện tử có mã QR để làm thủ tục hành chính

Tư vấn
07:41 AM 11/03/2022

Hiện nay, khi đi làm các thủ tục hành chính, người dân có thể không cần mang theo bản giấy của Giấy khai sinh, Giấy đăng ký kết hôn... mà sử dụng giấy tờ điện tử thay thế. Vậy các bước đăng ký bản điện tử giấy khai sinh, đăng ký kết hôn thực hiện thế nào?

Mới đây, tại Thông tư số 01/2022/TT-BTP Bộ Tư pháp đã chính thức ban hành bản điện tử của Giấy khai sinh, Giấy chứng nhận kết hôn.

Theo đó, Căn cứ theo quy định tại Điều 12 Nghị định 87/2020/NĐ-CP, người dân đăng ký khai sinh, đăng ký kết hôn trực tuyến sẽ được nhận bản điện tử có mã QR của các giấy tờ hộ tịch này.

Các bước để nhận giấy khai sinh, giấy đăng ký kết hôn bản điện tử có mã QR khi đăng ký online thực hiện như sau:

Bước 1: Đăng nhập Cổng dịch vụ công

Người có yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến truy cập Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công cấp tỉnh để đăng ký tài khoản và xác thực người dùng theo hướng dẫn.

Các bước đăng ký Giấy khai sinh, Giấy kết hôn bản điện tử có mã QR để làm thủ tục hành chính - Ảnh 1.

Bước 2: Đăng ký thủ tục trực tuyến

Sau khi đăng nhập tài khoản thành công, người có yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến cung cấp thông tin theo biểu mẫu điện tử, đính kèm bản chụp hoặc bản sao điện tử các giấy tờ, tài liệu theo quy định; nộp phí, lệ phí thông qua chức năng thanh toán trực tuyến hoặc bằng cách thức khác theo quy định.

Các bước đăng ký Giấy khai sinh, Giấy kết hôn bản điện tử có mã QR để làm thủ tục hành chính - Ảnh 2.

Bước 3: Nhận mã hồ sơ để theo dõi tiến độ giải quyết

Sau khi hoàn tất việc nộp hồ sơ, người có yêu cầu đăng ký hộ tịch trực tuyến được cấp 1 mã số hồ sơ thủ tục hành chính để theo dõi, tra cứu tiến độ giải quyết hồ sơ hoặc truy cập để hoàn thiện hồ sơ khi có yêu cầu của cơ quan đăng ký hộ tịch.

Người có yêu cầu đăng ký hộ tịch có trách nhiệm lưu giữ, bảo đảm bí mật mã số hồ sơ thủ tục hành chính.

Các bước đăng ký Giấy khai sinh, Giấy kết hôn bản điện tử có mã QR để làm thủ tục hành chính - Ảnh 3.

Bước 4: Nhận kết quả bản giấy, bản điện tử

Người có yêu cầu đăng ký hộ tịch được nhận kết quả đăng ký hộ tịch theo một trong các phương thức sau đây:

- Nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch gửi qua thư điện tử, Kho quản lý dữ liệu điện tử của tổ chức, cá nhân đó;

- Nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch gửi vào thiết bị số, thông qua phương pháp truyền số liệu phù hợp, đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin;

- Nhận kết quả là giấy tờ hộ tịch thông qua hệ thống bưu chính;

- Nhận kết quả là giấy tờ hộ tịch tại cơ quan đăng ký hộ tịch.

Trường hợp nhận kết quả qua hệ thống bưu chính thì phải ghi rõ địa chỉ nhận kết quả, lựa chọn hình thức dịch vụ bưu chính chuyển phát có bảo đảm và phải trả phí dịch vụ cho đơn vị cung cấp dịch vụ bưu chính khi nhận kết quả.

Có bản điện tử, làm thủ tục hành chính không cần mang giấy tờ bản giấy

Theo quy định tại khoản 2 Điều 9 của Thông tư 01/2022/TT-BTP, bản điện của Giấy khai sinh, Giấy đăng ký kết hôn có giá trị sử dụng như giấy tờ bản giấy trong các giao dịch, thủ tục hành chính thực hiện trực tuyến; có giá trị thay thế bản giấy khi làm thủ tục đăng ký hộ tịch trực tiếp tại cơ quan đăng ký hộ tịch.

Mã QRcode trên bản điện tử của các giấy tờ này là địa chỉ Internet dẫn tới dữ liệu, định dạng hình ảnh tương ứng trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử, có giá trị cung cấp thông tin về tính chính xác, hợp lệ, các thông tin chi tiết của giấy tờ hộ tịch trong Cơ sở dữ liệu hộ tịch điện tử.

Cá nhân, cơ quan, tổ chức khi tiếp nhận bản điện tử giấy tờ hộ tịch tại các cơ quan Nhà nước có thể kiểm tra tính chính xác, thời hạn sử dụng, thông tin cập nhật của bản điện tử giấy tờ hộ tịch thông qua mã QRCode trên bản điện tử của giấy tờ đó.

Đồng thời, theo Điều 12 Nghị định 87/2020, người dân phải nộp hoặc xuất trình giấy tờ hộ tịch bản giấy để đối chiếu.

Giang Anh
Ý kiến của bạn