Các công ty nhỏ của Nhật Bản tỏ ra kiên cường hơn với COVID-19
Các công ty nhỏ ở Nhật Bản chỉ 10% đóng cửa hoặc tạm ngừng hoạt động so với mức trung bình 26% của các công ty cùng ngành trên toàn cầu.
Tỷ lệ các công ty vừa và nhỏ buộc phải tạm ngừng kinh doanh tại Nhật Bản trong bối cảnh đại dịch Covid-19 nhỏ hơn so với ở nhiều quốc gia khác.
Theo Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế, tỷ lệ này ở Nhật Bản chỉ 10% trong tháng 5, thấp hơn nhiều so với con số toàn cầu là 26%. Con số thấp hơn của Nhật Bản được cho là do không có các biện pháp cấm vận nghiêm ngặt được áp dụng như ở các nước châu Âu.
Tuy nhiên, các chuyên gia cho rằng yếu tố chính dẫn đến tỷ lệ doanh nghiệp nhỏ ngừng kinh doanh thấp là do tác động của các biện pháp hỗ trợ công đã được thực hiện, bao gồm các hỗ trợ về tài chính.
OECD đã tranh thủ sự hợp tác từ Facebook để khảo sát tình hình của các công ty có tới 500 nhân viên tại hơn 500 quốc gia đang phải đối mặt. Dữ liệu tháng 6 của khoảng 25.000 công ty cho thấy 33% doanh nghiệp liên quan đến đại dịch đã buộc phải tạm ngừng hoạt động hoặc đóng cửa vĩnh viễn, chủ yếu là các công ty liên quan đến du lịch và nhà hàng, khách sạn.
Theo Teikoku Databank, tổng cộng 458 công ty bị phá sản do COVID-19 ở Nhật Bản. Hơn 80% trong số đó có quy mô vừa hoặc nhỏ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp quy mô nhỏ hơn như vậy ở Nhật Bản có thể được coi là hoạt động tương đối tốt về tổng thể. Tỷ lệ các công ty tạm ngừng hoạt động hoặc đóng cửa hoàn toàn là 10% ở Nhật Bản từ tháng 1 đến tháng 5, trong khi ở Hoa Kỳ là 20%.
Con số trên toàn thế giới trong 5 tháng đầu năm 2020 là 26% và vẫn ở mức cao 18% trong tháng 6, khi nền kinh tế đang dần phục hồi.
Hideo Kumano, Viện trưởng tại Viện nghiên cứu Dai-ichi Life cho biết: "Tâm lý người tiêu dùng đã trở nên trầm trọng hơn ở châu Âu, nơi mà các đợt ngừng hoạt động được áp dụng, và Mỹ, nơi số lượng sa thải tăng mạnh. Nhưng mọi thứ đã khác ở Nhật Bản. Các biện pháp hỗ trợ rộng rãi chẳng hạn như các khoản vay không lãi suất, không có bảo đảm, có rất nhiều tác động, giúp các công ty Nhật Bản bớt bị tổn thương hơn".
Tuy nhiên, có rất ít chỗ cho sự lạc quan. Theo Cơ quan Doanh nghiệp Vừa và Nhỏ của Nhật Bản, một nhà điều hành nhà hàng trung bình chỉ có đủ tiền mặt để trả cho các chi phí cố định, bao gồm tiền thuê nhà và lãi suất đến hạn trong 5,4 tháng, trong khi thực tế tiền mặt phải đủ chi trả trong 6,6 tháng. Điều đó có nghĩa là các doanh nghiệp như vậy sẽ phải đối mặt với một cuộc khủng hoảng tồn tại nếu họ không ghi nhận doanh thu bán hàng trong nửa năm.
Một cuộc khảo sát được thực hiện từ cuối tháng 7 đến giữa tháng 8 của Tokyo Shoko Research cho thấy 9% các công ty vừa và nhỏ "có thể cân nhắc đóng cửa kinh doanh" nếu đại dịch kéo dài trong một thời gian dài. Gần một nửa tỷ lệ đó nói rằng, họ sẽ đóng cửa trong vòng một năm nếu họ quyết định làm như vậy.
Số ca nhiễm COVID-19 lại một lần nữa gia tăng ở cả Nhật Bản và nước ngoài. Điều đó có nghĩa là các hạn chế đối với hoạt động kinh tế có thể bị duy trì trong một thời gian dài trong khi nguồn lực chính sách của đất nước không phải là vô hạn.
Các biện pháp chính sách càng mở rộng thì càng khó tìm được lối ra. Một quan chức BOJ cho biết các biện pháp giải quyết khủng hoảng của họ "sớm muộn gì cũng phải kết thúc" và việc tìm ra thời điểm thích hợp để thực hiện là "rất khó".
Mỹ UyênTrong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức vừa phải, lãi suất được duy trì ở mức thấp. GDP của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức 6,8% năm 2024, nhờ xuất khẩu và công nghiệp giữ đà tích cực.