Các hãng bay đồng loạt kiến nghị bỏ trần giá vé máy bay nội địa
Các chuyên gia hàng không, kinh tế, đại diện các hãng hàng không đều đưa ra kiến nghị phải sớm thay đổi cơ chế điều hành giá, trong đó cần sớm bỏ giá trần vé máy bay, trước mắt là vé máy bay nội địa.
Chiều 24/2, tại buổi toạ đàm "Khơi thông cơ chế thị trường tiếp sức hàng không Việt", các chuyên gia, lãnh đạo các hãng hàng không đã đề xuất hàng loạt giải pháp tháo gỡ khó khăn và thảo luận về việc bỏ giá trần vé máy bay.
Đánh giá về việc giá trần vé máy bay đang kìm hãm sự tăng trưởng của hãng hàng không, đại diện các hãng hàng không, chuyên gia đều bày tỏ quan điểm kiến nghị bỏ giá trần vé máy bay nội địa nhằm đảm bảo đa dạng chính sách giá để cung ứng sản phẩm chất lượng tốt nhất đến khách hàng.
Nói về giá trần vé máy bay, ông Nguyễn Mạnh Quân, Tổng Giám đốc Bamboo Airways kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) khẩn trương xem xét điều chỉnh giá trên cơ sở đúng quy định pháp luật theo thực tế yếu tố đầu vào.
Ông Quân cho rằng: "Bỏ giá trần vé máy bay với những đường bay có từ 3 hãng khai thác trở lên nhưng vẫn duy trì sự quản lý Nhà nước nếu đường bay nào chỉ có 1 hãng khai thác".
"Bỏ giá trần vé máy bay hay nâng giá trần không ảnh hưởng đến người tiêu dùng mà đa dạng chính sách giá để cung ứng sản phẩm chất lượng tốt nhất đến khách hàng," ông Quân nhấn mạnh.
Về phía hãng hàng không quốc gia Vietnam Airlines, ông Trịnh Ngọc Thành, Phó Tổng Giám đốc Vietnam Airlines cho biết, hiện khung giá vé máy bay được quy định bởi Luật Hàng không và có giá trần giá sàn.
"Theo Thông tư số 36/2015/TT-BGTVT của Bộ GTVT khung giá vé máy bay nội địa hạng phổ thông cơ bản được ban hành từ năm 2015. Từ đó đến nay, dù các hãng hàng không đều phải báo cáo giải trình giá thành các yếu tố đầu vào thay đổi như thế nào, có những kiến nghị điều chỉnh trần giá vé nhưng tuyệt nhiên giá vẫn đóng khung từ đó đến giờ," ông Thành cho biết.
Theo quan điểm của ông Lương Hoài Nam, chuyên gia giao thông, giá trần vé máy bay còn tồn tại đến nay là sự vô lý khủng khiếp và cần chấm dứt càng sớm càng tốt.
Lý giải điều này, ông Nam dẫn chứng, trên thế giới không nước nào quản lý giá vé máy bay bằng giá trần (đơn cử như Thái Lan, Indonesia, riêng Trung Quốc thì Nhà nước phê duyệt giá vé máy bay, không có hàng không giá rẻ nên không có giá trần…).
Đồng quan điểm này, TS Cấn Văn Lực cho rằng việc tranh cãi bỏ hay giữ áp giá trần vé máy bay đã “nóng” từ năm 2005 đến nay vẫn chưa ngã ngũ dù Việt Nam là một trong số rất ít quốc gia còn duy trì khung giá cước vận chuyển hành khách bằng đường hàng không.
“Tuy nhiên hiện Việt Nam đã hội nhập, không thể một mình mình một quy định. Việc bỏ giá trần sẽ làm tăng khả năng thu hút đầu tư cho ngành hàng không, giá cả và các yếu tố cấu thành giá hàng không thay đổi rất nhanh, cứ áp giá trần là không theo kịp”, ông Lực nhấn mạnh.
Vị chuyên gia này cũng cho rằng bỏ giá trần thì cơ quan quản lý và bản thân doanh nghiệp hàng không phải công khai, minh bạch hơn để người dân yên tâm không bị các hãng "bắt tay nhau ép giá" khách hàng.
Huyền My (t/h)Đại diện UOB cho biết, 70% tỷ lệ người khảo sát ở Việt Nam tin tưởng vào triển vọng kinh tế của đất nước, cao hơn 18 điểm phần trăm so với mức trung bình của khu vực.