Các hãng ô tô 'đánh rơi' 210 tỷ USD doanh thu vì thiếu chip
Tình trạng thiếu chip trên toàn cầu vẫn diễn biến xấu.
Tờ CNBC trích dữ liệu của công ty tư vấn AlixPartners cho thấy, tình trạng thiếu chip bán dẫn vẫn tiếp diễn hiện nay dự kiến sẽ khiến ngành công nghiệp ô tô toàn cầu mất khoảng 210 tỷ USD doanh thu vào năm 2021.
Điều đáng nói là con số này gần như gấp đôi so với dự báo trước đó là 110 tỷ USD vào tháng năm. AlixPartners lần đầu tiên đưa ra dự báo ban đầu là 60,6 tỷ USD vào cuối tháng Giêng khi vấn đề về linh kiện bắt đầu nảy sinh khiến các nhà sản xuất ô tô phải cắt giảm sản lượng tại các nhà máy.
"Tất nhiên, mọi người đều hy vọng rằng cuộc khủng hoảng chip sẽ giảm bớt so với bây giờ. Tuy nhiên, những sự kiện đáng tiếc như việc phong tỏa do COVID-19 ở Malaysia và các vấn đề tiếp tục xảy ra ở những nơi khác đã làm mọi thứ trở nên trầm trọng hơn", Mark Wakefield, chuyên gia tại AlixPartners cho biết trong một tuyên bố.
AlixPartners hiện dự báo rằng 7,7 triệu xe sản xuất sẽ bị mất vào năm 2021, tăng từ 3,9 triệu chiếc trong dự báo hồi tháng 5.
Các nhà sản xuất ô tô trên toàn cầu, bao gồm Ford Motor và General Motors, đã cảnh báo về việc doanh thu sẽ sụt giảm mạnh trong năm nay do tình trạng thiếu chip. Nhưng một số trong số đó được cho là sẽ được bù đắp bởi nhu cầu tiêu dùng phục hồi và lợi nhuận cao hơn từ việc giá xe tăng kỷ lục.
Các nhà sản xuất xe hơi, do dịch bệnh Covid-19 phải cho đóng cửa hàng loạt các nhà máy sản xuất trong năm ngoái, đang phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt tới từ các doanh nghiệp sản xuất hàng điện tử tiêu dùng trong việc đảm bảo các đơn hàng chip bán dẫn, do chuỗi cung ứng mặt hàng này bị gián đoạn nghiêm trọng.
Các nhà sản xuất xe hơi phụ thuộc rất lớn vào nguồn cung chip, vốn được sử dụng trong hệ thống quản lý động cơ nhằm tối ưu hóa khả năng tiết kiệm nhiên liệu hoặc các tính năng hỗ trợ người lái như phanh khẩn cấp.
Với việc thiếu hụt chip, các nhà sản xuất xe hơi chỉ tập trung vào một số dòng xe đem lại lợi nhuận cao, và bên cạnh đó được hưởng lợi ít nhiều từ xu hướng tăng giá các sản phẩm, do lượng hàng tồn kho không nhiều.
Nguồn: CNBC
Phương LinhĐại hội Sales và Marketing toàn quốc (VSMCamp) và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing (CSMOSummit) mùa thứ 8 đã trở lại trong hai ngày 22-23/11/2024, tại trường Đại học VinUni, Hà Nội, với chủ đề “FORWARD+ Chiến lược sales và marketing trong kỷ nguyên phát triển bền vững”. Trong ngày đầu tiên của chuỗi sự kiện, hơn 60 diễn giả, chuyên gia; các cơ quan truyền thông, báo chí; những người hoạt động và có mối quan tâm tới lĩnh vực sales & marketing cùng sinh viên các trường Đại học đã hội tụ tại sự kiện sales và marketing lớn nhất năm.