Các hiệp hội cảng biển kiến nghị EVN ưu tiên đảm bảo cung ứng điện cho các cảng
Việc mất điện xảy ra thường xuyên tại các cảng biển khiến doanh nghiệp tiềm ẩn rủi ro phải đền bù thiệt hại, mất khách hàng, nên các hiệp hội cảng biển, logistics có một loạt kiến nghị EVN xem xét điều phối lại nguồn điện.
Nhằm hạn chế tình trạng tàu biển phải nằm chờ tại các cảng ở Hải Phòng, 3 hiệp hội: Hiệp hội Doanh nghiệp dịch vụ Logistics Việt Nam; Hiệp hội Đại lý, Môi giới và Dịch vụ Hàng hải Việt Nam; Hiệp hội Chủ tàu Việt Nam, đã có công văn kiến nghị Tập đoàn Điện lực Việt Nam cung cấp điện cho khu vực này.
Theo phản ánh của các hiệp hội, thời gian qua đã xảy ra tình trạng mất điện do sự cố, cắt điện luân phiên thường xuyên tại khu vực Hải Phòng. Đặc biệt, trong hoạt động khai thác cảng, với đặc thù phải luôn bảo đảm cam kết năng lực phục vụ 24/7 cho tất cả các khách hàng, hãng tàu, doanh nghiệp xuất nhập khẩu trong và ngoài nước, duy trì thông suốt toàn bộ chuỗi cung ứng – mạch máu của nền kinh tế.
Việc cắt điện đã gây rất nhiều khó khăn cho các cảng, tiềm ẩn rủi ro doanh nghiệp phải đền bù thiệt hại rất lớn cho số ngày tàu nằm chờ tại cảng, làm giảm sút nghiêm trọng chất lượng dịch vụ, xuống cấp nhanh chóng trang thiết bị, ảnh hưởng đến an toàn lao động và đặc biệt là nguy cơ bị mất khách hàng.
"Đa số tình huống mất điện đều là khẩn cấp khiến doanh nghiệp không kịp ứng phó, mỗi lần mất điện khoảng trên 6 tiếng", công văn của 3 hiệp hội nhấn mạnh.
Hiện, 1 ngày tàu nằm tại cảng có chi phí khoảng 30.000 - 50.000 USD tùy thuộc từng loại tàu và kích cỡ tàu, chưa kể nguy cơ ảnh hưởng đến tất cả các cảng trong hành trình của tàu, cũng như thiệt hại về giá trị hàng hóa thương mại...
Trên cơ sở đó, về ngắn hạn, 3 hiệp hội kiến nghị hệ thống lưới điện TP Hải Phòng và quốc gia cần có các nguồn điện dự phòng, xem xét điều phối lại nguồn điện cho từng khu vực, ngành nghề một cách phù hợp. Đặc biệt ưu tiên đảm bảo cung ứng điện cho các cảng luôn trong tình trạng sẵn sàng, liên tục 24/7.
Đối với trường hợp mất điện do sự cố, sự kiện bất khả kháng, các hiệp hội doanh nghiệp cảng biển, logistics đề nghị các cơ quan ngành điện trong thời hạn 24 giờ cần thông báo cho các cảng (bên mua điện) biết nguyên nhân, dự kiến thời gian cấp điện trở lại theo như quy định tại Điều 27 của Luật Điện lực.
Đồng thời, cơ quan điện lực cần có văn bản giải trình gửi các cảng trong vòng 8 giờ ngay sau thời điểm khắc phục xong sự cố. Đây là cơ sở quan trọng để cảng thu xếp thông báo, giải trình, phối hợp làm việc với các khách hàng, hãng tàu.
Với trường hợp bắt buộc phải cắt điện nhưng không vì lý do khẩn cấp, cắt điện luân phiên, các hiệp hội kiến nghị cơ quan chuyên ngành cần có kế hoạch cụ thể, gửi cho các cảng trước ít nhất 5 ngày.
Khi ban hành kế hoạch này, các đơn vị cần thông báo trong 3 ngày liên tiếp trên phương tiện thông tin đại chúng, hoặc ưu tiên gửi văn bản cho cảng theo quy định của Điều 27 Luật Điện lực.
Các hiệp hội cũng đề nghị ngành điện cần có giải pháp hỗ trợ, bù đắp thiệt hại cho cảng như hỗ trợ kinh phí đầu tư, chi phí duy trì hoạt động trạm biến áp, máy phát, bảo trì phương tiện; hỗ trợ kinh phí cho cảng trong trường hợp tàu phải nằm chờ tại cảng do mất điện; có chính sách trợ giá điện cho cảng để bù đắp các thiệt hại do cắt điện gây ra…
Trong dài hạn, các hiệp hội doanh nghiệp cảng biển, logistics kiến nghị có chính sách khuyến khích, ưu đãi dành cho các doanh nghiệp cảng, logistics tiên phong ứng dụng công nghệ, đầu tư, sử dụng năng lượng tái tạo, năng lượng sạch.
Huyền My (t/h)Thông tin từ Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) ngày 7/10, sau một ngày mở bán, ngành đường sắt đã bán được hơn 43.000 vé tàu Tết Nguyên đán Ất Tỵ.