Các nước châu Âu "tung" ưu đãi khuyến khích người dân mua ô tô điện

Quốc tế
02:27 PM 24/09/2025

Trong nỗ lực đạt được các mục tiêu giảm phát thải carbon, các quốc gia thành viên EU đã triển khai nhiều chương trình ưu đãi khác nhau nhằm khuyến khích người tiêu dùng chuyển sang sử dụng ô tô điện, nhưng mức hỗ trợ có sự khác biệt rõ rệt giữa các quốc gia.

Theo nghiên cứu từ Euronews Business, Italy hiện đang dẫn đầu về mức trợ cấp mua ô tô điện. Theo chương trình trợ cấp mới của nước này, người tiêu dùng có thể nhận được khoảng 11.000 Euro, tương đương với 30% giá trị tổng thể của một chiếc ô tô điện mới. Nhưng mức trợ cấp cụ thể phụ thuộc vào thu nhập của người mua và những chiếc xe có giá trên 42.700 Euro (bao gồm VAT) sẽ không được hưởng trợ cấp.

Các nước châu Âu "tung" ưu đãi khuyến khích người dân mua ô tô điện- Ảnh 1.

Mặc dù có mức trợ cấp hấp dẫn, doanh số bán ô tô điện tại Italy vẫn còn thấp, với thị phần của xe điện chạy pin (BEV) ở nước này chỉ đạt 5,2% trong 7 tháng qua, trong khi mức trung bình của EU là khoảng 15%.

Tiếp theo là Hy Lạp và Ba Lan cũng có mức trợ cấp hấp dẫn cho xe điện, mỗi nước cung cấp khoảng 9.000 Euro hỗ trợ cho người tiêu dùng khi mua ô tô điện. Tại Hy Lạp, mức trợ cấp này còn được bổ sung thêm 2.000 Euro nếu người mua tiêu hủy một chiếc xe cũ gây ô nhiễm, và 1.000 Euro nếu người mua dưới 29 tuổi. Ngoài ra, xe BEV tại Hy Lạp còn được miễn thuế đăng ký và thuế lưu hành.

Tại Ba Lan, xe BEV được miễn thuế đăng ký và thị phần của xe điện ở nước này đạt 5,4% trong 7 tháng.

Slovenia cũng có chương trình trợ cấp hấp dẫn cho người mua xe điện, với mức hỗ trợ lên tới 7.200 Euro cho việc mua một chiếc BEV có giá không quá 35.000 Euro (bao gồm VAT). Chương trình này còn đi kèm với mức thuế đăng ký cho xe BEV ở mức thấp nhất, giúp tăng sự hấp dẫn của việc sở hữu ô tô điện tại quốc gia này, nơi mà thị phần xe điện đạt 9,2%.

Tại Tây Ban Nha, mức trợ cấp cho việc mua ô tô điện thấp hơn các nước trên, dao động từ 4.500-7.000 Euro cho xe BEV và 2.500-5.000 Euro cho xe lai cắm xạc PHEV. Tuy nhiên, chương trình này đi kèm với một loạt các ưu đãi thuế, bao gồm giảm thuế thu nhập cá nhân một khoản tương đương 15% chi phí mua xe, tối đa 3.000 Euro và giảm 75% thuế đường bộ tại các thành phố lớn. Thị phần của xe điện tại Tây Ban Nha đạt 7,8% trong 7 tháng.

Các quốc gia Bắc Âu như Na Uy và Đan Mạch không cung cấp trợ cấp trực tiếp cho việc mua ô tô điện. Thay vào đó, Na Uy miễn thuế VAT, thuế nhập khẩu và phí đăng ký cho xe BEV, đồng thời giảm thuế đường hàng năm và phí cầu đường. Tại Đan Mạch, xe không phát thải chỉ phải trả 40% thuế đăng ký, kèm theo một khoản khấu trừ thu nhập chịu thuế lên tới 165.500 krone Đan Mạch, tương đương khoảng 22.170 Euro.

Mặc dù không có trợ cấp trực tiếp, nhưng các chính sách thuế ưu đãi đã giúp tăng cường tỷ lệ sở hữu xe điện tại các quốc gia này, với thị phần xe BEV tại Na Uy đạt 94,1% và Đan Mạch đạt 64,3%.

Một số quốc gia như Áo đã ngừng các chương trình trợ cấp cho cá nhân mua xe BEV, trong khi các quốc gia khác như Thụy Điển đang đề xuất các chương trình trợ cấp mới. Thụy Điển dự kiến sẽ cung cấp một khoản trợ cấp lên tới 54.000 krona Thụy Điển (khoảng 4.938 Euro) trong vòng 36 tháng, chỉ dành cho các gia đình có thu nhập thấp ở khu vực nông thôn khi mua ô tô điện, với dự kiến bắt đầu vào tháng 1/2026.

Pháp, mặc dù đã cắt giảm ngân sách trợ cấp cho ô tô điện, vẫn cung cấp một gói hỗ trợ đáng kể. Nền kinh tế lớn thứ hai của EU sắp bổ sung khoản trợ cấp 1.000 Euro cho mỗi chiếc ô tô điện sản xuất tại châu Âu, miễn là giá của chiếc dưới 47.500 Euro. Trong khi đó, Phần Lan đang xem xét một chương trình trợ cấp mới cho việc tiêu hủy xe cũ, có thể cung cấp hỗ trợ lên tới 2.500 Euro cho những người chuyển sang sử dụng xe có phát thải thấp.

Minh An (Theo Euronews)
Ý kiến của bạn
Hà Nội tập trung cao độ trong công tác phòng chống bão số 9 Hà Nội tập trung cao độ trong công tác phòng chống bão số 9

Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 13/CĐ-UBND gửi Giám đốc, thủ trưởng các sở, ban, ngành thành phố và Chủ tịch Ủy ban nhân dân các phường, xã chủ động ứng phó với bão, mưa lớn, dông, lốc và các nguy cơ xảy ra lũ ống, lũ quét, sạt lở đất, ngập lụt.