Các thương hiệu cao cấp làm gì để thu hút khách hàng tới cửa hàng truyền thống?
Các thương hiệu thời trang cao cấp đang tăng cường gây ấn tượng tại các cửa hàng truyền thống khi thương mại điện tử đã trở thành thói quen của khách hàng sau 2 năm đại dịch.
Hồi tháng 5, thương hiệu Jacquemus đã khai trương cửa hàng mang tên Le Bleu tại khách sạn Old Selfridges, London, Anh. Cửa hàng tràn ngập màu xanh dương, hết sức ấn tượng. Thực tế, cửa hàng này là "cửa hàng siêu vật lý". Đây là thuật ngữ được đặt ra bởi The Future Laboratory, công ty nghiên cứu chiến lược và xu hướng cho các hãng thời trang xa xỉ, để mô tả các không gian bán lẻ độc đáo và giàu cảm xúc.
Các cửa hàng trước đây của Jacquemus ở Milan (Ý) mang màu trắng và ở Paris (Pháp) bao phủ toàn màu hồng, đều gây ấn tượng mạnh trên mạng xã hội. Cửa hàng Le Bleu, nằm trong không gian bán lẻ sáng tạo của khách sạn Selfridges, được gọi là The Corner Shop, cũng được kỳ vọng mang đến trải nghiệm mua sắm hoàn hảo và tạo nên những nội dung tương tác thú vị trên Instagram và TikTok.
Jacquemus là một trong số nhiều thương hiệu đang khám phá tiềm năng của "cửa hàng siêu vật lý". Abi Buller, nhà phân tích tầm nhìn tại The Future Laboratory, cho biết: “Các thương hiệu cần tạo ra những cửa hàng vượt xa ý tưởng ban đầu về bán lẻ, từ đó khuyến khích khách hàng không chỉ mua sắm trực truyến mà còn đến tận nơi để trải nghiệm trực tiếp”.
Một thương hiệu cao cấp khác là Balenciaga cũng đã đi theo con đường “cửa hàng siêu vật lý” này. Thương hiệu đã mở một cửa hàng pop-up (những cửa hàng bán lẻ “mọc lên” chớp nhoáng và biến mất sau một khoảng thời gian ngắn) dành riêng cho chiếc túi xách Le Cagole (được Kim Kardashian đeo trong chiến dịch gần đây nhất của thương hiệu) ở cả London (Anh) và Bangkok (Thái Lan). Các cửa hàng này được phủ kín bởi lớp lông thú giả màu hồng vừa như một không gian cổ tích lại vừa mang tính siêu thực.
Hay như cửa hàng sắp đặt của Coach ở trung tâm London được lấy cảm hứng từ chất liệu da mềm xốp của chiếc túi Pillow Tabby mới nhất của hãng với đồ nội thất và đồ trang trí bông mềm khiến khách ghé thăm chỉ muốn chạm vào. Còn Mulberry hiện đang thiết kế một cửa hàng đặt tại Seoul (Hàn Quốc) để quảng cáo cho chiếc túi mới Softie. Không gian cửa hàng lấy cảm hứng từ đặc tính đặc biệt của chiếc túi là lớp chần bông uốn cong sang trọng với đồ nội thất và đồ trang trí bằng xốp đầy lạ mắt.
Nhà thiết kế Simon Porte Jacquemus nhận định, các cửa hàng truyền thống vẫn luôn giữ vai trò quan trọng đối với thương hiệu, dù xu hướng mua sắm trực tuyến có mạnh mẽ đến thế nào đi nữa.
“Đó là lý do tại sao chúng tôi đã tạo ra một số trải nghiệm tại Selfridges. Chúng tôi muốn tạo ấn tượng mạnh mẽ và ngạc nhiên cho khách hàng của mình” Jacquemus nói. “Với việc khai trương Jacquemus 24/24 tại Paris, Milan và bây giờ là London, tôi hy vọng sẽ tạo ra một trải nghiệm bán lẻ độc đáo".
Ảnh: Vogue Business
Vào thời điểm mà nhiều người tiêu dùng chưa hoàn toàn quay trở lại mua sắm trong cuộc sống bình thường mới, những "cửa hàng siêu vật lý" đóng vai trò là điểm thu hút người tiêu dùng trẻ tuổi. Họ cũng cần có các không gian đủ ấn tượng để check-in và chụp ảnh đăng lên mạng xã hội.
Trong khi thương mại điện tử đang tăng tốc để cung cấp trải nghiệm đa tầng cho khách hàng và thương hiệu, thì các cửa hàng truyền thống phải trở thành không gian vật lý mang lại những khoảnh khắc phi thường, nhạy cảm.
Cửa hàng của các thương hiệu giờ đây muốn tồn tại không chỉ cần chú trọng hình thức, vị trí và tính lâu dài của các cửa hàng mà còn đòi hỏi các thương hiệu phải tạo ra một trải nghiệm đủ thu hút, đôi khi không cần có sự hiện diện của hàng hóa, mà ưu tiên cảm giác tận hưởng cho khách hàng.
An Mai (Theo Vogue Business)Công ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.