Các thương hiệu thời trang thế giới vẫn ưa chuộng quảng cáo trên báo chí
Nếu bạn nghĩ sự ra đời của social media (truyền thông mạng xã hội) khiến các nhãn hàng thời trang quay lưng lại với quảng cáo trên báo chí thì đó là quan niệm hoàn toàn sai lầm. Những thương hiệu thời trang nổi tiếng thế giới vẫn rất ưa chuộng và luôn dành một phần ngân sách của mình cho loại hình quảng cáo truyền thống này.
Đối với các thương hiệu thời trang cao cấp, việc tiếp cận social media đang ngày được quan tâm và đẩy mạnh bởi độ phủ rộng của hình thức này nhanh và hiệu quả hơn.
Tuy nhiên, các thương hiệu vẫn duy trì marketing trên các tờ báo và chuyên trang làm đẹp hàng đầu thế giới. Họ vẫn dành chi phí để sở hữu một vị trí trên các tập san nổi tiếng, thậm chí phần ngân sách cho quảng cáo báo chí còn tăng lên 15%. Lý do được các hãng nêu ra: Báo chí là kênh truyền thống, có lượng độc giả "trung thành", mức độ uy tín của xã hội tương đối cao, mọi quảng cáo trên báo chí đều qua kiểm duyệt nghiêm ngặt…
"Thực tế, việc quảng bá trên các tờ báo, tạp chí (in và điện tử) không hề bị đánh giá thấp như mọi người vẫn lầm tưởng. Các thương hiệu dù đứng trước sức hút khó cưỡng của social media nhưng vẫn thấu hiểu được ngành báo chí quan trọng với tên tuổi của họ thế nào", bà Sophie Doran, Tổng Biên tập trang Luxury Society Digital Luxury Group cho biết.
"Các thương hiệu sang trọng có thể cân nhắc và tính toán lại các hạng mục chi tiêu trong ngân sách chi cho quảng cáo của họ, có thể hướng đến những nền tảng mới hiệu quả hơn nhưng sẽ không bao giờ từ bỏ ngành báo chí. Việc xuất hiện lộng lẫy trên các trang báo uy tín hàng đầu dường như là một thực tế mà các nhãn hàng không muốn từ bỏ", Doran nói thêm.
Bà Doran cho hay, nhiều thương hiệu thời trang các nhãn hàng phổ thông và bình dân đang cắt giảm quảng cáo trên báo và tạp chí để thúc đẩy mạnh quảng bá trên mạng xã hội nhưng đối với những thương hiệu xa xỉ, điều này không dễ dàng thực hiện.
"Các thương hiệu cao cấp cần nhiều thời gian hơn, bản thân các khách hàng cũng tỏ ra không hài lòng khi nhận thấy hình ảnh Dior, Versace mà họ yêu quý tràn ngập trên Facebook, Instagram như các thương hiệu bình dân khác. Nhận ra điều này, một nhãn hàng như Chanel vẫn tập trung xây dựng thương hiệu trên báo chí hơn là đẩy mạnh quảng cáo trên social media".
Một trong số các nhà mốt nổi tiếng đẩy mạnh lĩnh vực quảng cáo social media là hãng thời trang đến từ Ý - Valentino. Năm 2014 là lần đầu tiên hãng này cho đăng tải bộ sưu tập giày Valentino Garavani của mình trên trang web Wear nhằm quảng bá cho chiến dịch ra mắt.
Đến nay, Valentino đã phủ sóng hình ảnh tại hầu hết các phương tiện kỹ thuật số hay ấn phẩm truyền thông lớn như Who What Wear, The Cut, Elle.com, Vogue.com, trang web di động của tờ Vogue ấn bản tại Anh, Facebook, Instagram,… Ngay các nhà bán lẻ cao cấp cũng đã dần quen với việc chạy các quảng cáo trực tuyến trên mạng xã hội.
Tuy nhiên, cũng giống như các tên tuổi cùng đẳng cấp khác, Valentino vẫn rất coi trọng việc quảng bá danh tiếng trên các tờ báo chính thống hay tạp chí.
Khi ngắm nhìn những hình ảnh của bộ sưu tập trên các trang báo của Elle hay Vogue, khách hàng sẽ cảm nhận được sự khác biệt và có được dư âm sâu sắc, đó là các thương hiệu cao cấp muốn hướng tới và là lý do vì sao quảng cáo trên báo chí, đặc biệt là các ấn phẩm in, chưa bao giờ hết thời. Social media, nhìn chung, chỉ mang lại tốc độ và sự lan truyền chứ không thể truyền tải được thông điệp hay thần thái của các nhà mốt thời trang.
Với đặc thù về sản phẩm, tinh thần và cả tâm lý của khách hàng, các thương hiệu thời trang cao cấp không thể tập trung quá mức cho một hình thức hiện đại như social media mà bỏ qua những điều đã làm nên sức sống của họ suốt nhiều năm.
Quảng cáo trên các báo, tạp chí đã là truyền thống và tạo nên vị thế, uy tín và tạo sức hút riêng cho các thương hiệu thời trang nổi tiếng. Việc cạnh tranh giữa các nhãn hàng để sở hữu một vị trí lợi thế trên các ấn phẩm báo chí vẫn sẽ là xu hướng thống trị ngành thời trang, bất chấp sự phát triển mạnh mẽ của tiếp thị trên mạng xã hội.
Minh AnNgân hàng Phát triển châu Á (ADB) duy trì quan điểm tích cực về tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm 2025 và nâng dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong năm 2025 lên 6,6%.