Căn hộ cao cấp tiếp tục chiếm sóng, trung cấp và bình dân khan hiếm nguồn cung
Theo báo cáo của các đơn vị nghiên cứu thị trường, trong quý 1/2021, thị trường căn hộ Tp.HCM tiếp tục suy giảm về nguồn cung lẫn lượng tiêu thụ so với quý trước đó.
Báo cáo của DKRA Vietnam chỉ ra, trong quý 1/2021, thị trường căn hộ Tp.HCM và vùng phụ cận ghi nhận nguồn cung và lượng tiêu thụ giảm gần một nửa so với quý trước. Căn hộ hạng A vẫn là phân khúc chủ đạo của thị trường, đồng thời căn hộ hạng sang có sự gia tăng đáng kể. Thị trường tiếp tục vắng bóng căn hộ hạng C. Nguồn cung mới chủ yếu tập trung ở Khu Đông Tp.HCM với giá bán tăng mạnh khi TP.Thủ Đức chính thức được thành lập. Nhiều dự án tăng giá chạm ngưỡng căn hộ hạng sang.
Cụ thể, thị trường căn hộ tại Tp.HCM và 4 tỉnh giáp ranh (Bình Dương, Đồng Nai, BR-VT, Long An) trong quý 1/2021 đón nhận khoảng 13 dự án mở bán (6 dự án mới và 7 giai đoạn/đợt mở bán tiếp theo của dự án đã mở bán trước đó). Nguồn cung mới đưa ra thị trường ước đạt khoảng 5,515 căn, bằng 51% so với Q4/2020 (10,814 căn). Lượng tiêu thụ đạt khoảng 4,416 căn, chiếm xấp xỉ 80% tổng nguồn cung dự án mở bán mới, bằng 53% so với quý trước (8,371 căn).
Lý do nguồn cung mới và sức tiêu thụ trong quý sụt giảm so với quý 4/2020 theo DKRA Vietnam do hiệu ứng Tết Âm lịch kéo dài vào tháng 2/2021, tuy nhiên vẫn ở mức cao so với cùng kỳ năm 2020. Thị trường Bình Dương có dấu hiệu chững nhẹ sau một thời gian tăng trưởng nhanh chóng về cả nguồn cung và giá bán vào năm 2020.
Thị trường căn hộ Đồng Nai thu hút tốt sự quan tâm của nhà đầu tư với một dự án mở bán tại Tp.Biên Hòa, chiếm 20% tổng nguồn cung của Tp.HCM và 4 tỉnh giáp ranh.
Riêng thị trường BĐS căn hộ tại Tp.HCM trong quý 1/2021 ghi nhận khoảng 5 dự án mở bán (2 dự án mới và 3 giai đoạn tiếp theo của các dự án đã mở bán trước đó) với khoảng 2,539 căn, bằng 35% so với quý 4/2020 (7,233 căn) nhưng gấp 1.6 lần so với cùng kỳ năm trước (1,547 căn). Tỷ lệ tiêu thụ đạt khoảng 77% (1,960 căn) trên nguồn cung mới, bằng 34% quý trước (5,848 căn), gấp 1.7 lần so với cùng kỳ năm trước (1,146 căn).
Giao dịch thứ cấp ở mức trung bình chưa có nhiều đột biến, mặt bằng giá bán thứ cấp có chuyển biến tích cực vào cuối quý, giao dịch tập trung ở những dự án đã bàn giao nhà hoặc đã có sổ.
Cũng theo báo cáo quý của CBRE Việt Nam, thị trường căn hộ đang được dẫn dắt bởi phân khúc hạng sang và cao cấp, trong khi nguồn cung trung cấp và bình dân ngày càng khan hiếm. Phân khúc trung cấp chiếm 41% trong khi các năm trước phân khúc này chiếm 55-60% tổng nguồn cung. Phân khúc hạng sang đứng thứ hai chiếm 39% tổng nguồn cung. Phân khúc cao cấp chiếm 20% và không có phân khúc bình dân nào chào bán trong quý 1/2021.
Theo đơn vị này, khó khăn về Covid-19 và giấy phép xây dựng tiếp tục làm giảm nguồn cung chào bán. Trong khi giá bán sơ cấp trên thị trường tăng ở hầu hết phân khúc, đạt 22.219 usd/m2, cao hơn quý trước 2,9% và cao hơn năm trước 14,6%. Mức giá trung bình tiếp tục tăng do các dự án mới mở bán có vị trí gần trung tâm.
Trong quý 1/2021, theo CBRE Việt Nam, ghi nhận 2.624 căn hộ được tiêu thụ, giảm 48% so với quý trước và 31% so với cùng kì năm ngoái. Nguồn cung khan hiếm là nguyên nhân chính khiến số căn bán được giảm. Tỉ lệ hấp thụ các dự án mới trên thị trường vẫn khá tốt, trung bình 80%. Thị trường đã hấp thụ dần lượng nguồn cung được chào bán tại phân khúc cấp trong năm 2020. Lượng hàng tồn kho tại phân khúc này giảm 16% so với quý 4/2020.
Theo bà Dương Thùy Dung, Giám đốc cấp cao CBRE Việt Nam, năm 2021 tiếp tục với nhiều khó khăn, tuy nhiên về mặt tích cực thì nguồn cung trong nước vẫn duy trì tốt. Đây chính là cơ hội cho các CĐT để nắm bắt và đáp ứng nhu cầu tiềm năng này trong giai đoạn thị trường thiếu nguồn cung.
Cũng theo đơn vị này, năm 2021, nguồn cung căn hộ dự kiến cải thiện hơn so với năm 2020. Thị trường kì vọng sẽ có thêm 17.500 căn hộ với các dự án mới ở các quận ven thành phố như Q.9, Q.12, Nhà Bè. Giá sơ cấp sẽ tiếp tục tăng so với năm 2020. Tuy nhiên, mức tăng sẽ ổn định hơn để thị trường tiêu thụ các sản phẩm còn lại.
Bảo AnhĐại hội Sales và Marketing toàn quốc VSMCamp và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing CSMOSummit năm 2024 đã khép lại sau hai ngày tổ chức với gần 50 bài tham luận và phiên tham luận lớn nhỏ. Sự kiện tiếp tục ghi dấu một mùa thành công khi đã thu hút gần 1000 lượt người tham dự, cùng hàng trăm tin tức được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.