Cần hơn 136.000 tỷ đồng đầu tư đường Vành đai 4 TP Hồ Chí Minh
Trong tháng 10/2024, hồ sơ dự án tuyến đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh với tổng mức đầu tư hơn 136.000 tỷ đồng sẽ được trình Quốc hội xem xét. Trong đó, ngân sách Trung ương và địa phương chiếm gần 55,9% (76.000 tỷ đồng), còn lại là vốn xã hội hóa.
Theo đó, UBND Tp. Hồ Chí Minh vừa có văn bản gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư về hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án tổng thể đầu tư xây dựng đường Vành đai 4 TP. Hồ Chí Minh.
Được quy hoạch năm 2011, Vành đai 4 đi qua TP HCM, Bình Dương, Đồng Nai, Long An và Bà Rịa - Vũng Tàu, tổng chiều dài gần 207 km. Trong đó, đoạn qua Long An dài nhất với hơn 78 km, Bình Dương gần 48 km, Đồng Nai 45,6 km, Bà Rịa - Vũng Tàu 18,2 km và TP HCM 16,7 km.
Tổng mức đầu tư dự án hiện được khái toán gần 136.600 tỷ đồng, tăng so với dự kiến trước đây. Trong đó, mặt bằng dự án được giải tỏa một lần với quy mô hoàn chỉnh từ đầu và làm trước 4 làn cao tốc, hai làn dừng khẩn cấp (rộng 3 m). Trên tuyến có khoảng 21 nút giao lớn cùng hệ thống đường song hành, đường gom dân sinh, nhất là những nơi qua khu đô thị, dân cư.
Vành đai 4 TP HCM, dự kiến được chia làm 11 dự án thành phần, gồm hai nhóm giải phóng mặt bằng, đường gom dân sinh và tuyến chính cao tốc. Trong tổng mức đầu tư, vốn ngân sách ước tính hơn 76.000 tỷ đồng (khoảng 42.553 tỷ đồng vốn trung ương và hơn 33.500 tỷ đồng vốn địa phương). Phần còn lại hơn 60.000 tỷ đồng huy động vốn từ nhà đầu tư thực hiện các dự án thành phần cao tốc theo phương thức đối tác công tư (PPP).
Theo kế hoạch, trong giai đoạn 1, dự án sẽ thực hiện giải phóng mặt bằng một lần theo quy hoạch được duyệt. Đồng thời đầu tư xây dựng 4 làn xe cao tốc hoàn chỉnh kèm làn dừng khẩn cấp rộng 3m trên toàn tuyến.
Hồ sơ dự án sau khi hoàn thiện nghiên cứu và thẩm định sẽ trình Quốc hội quyết định chủ trương đầu tư tại kỳ họp tháng 10 năm nay. Khi được thông qua, tuyến đường dự kiến khởi công năm 2025, hoàn thành sau ba năm.
Dự án khi hoàn thành sẽ tạo trục giao thông chiến lược liên kết các cao tốc, quốc lộ, sân bay, giúp phát triển kinh tế - xã hội vùng kinh tế trọng điểm phía Nam. Nhất là tạo điều kiện thuận lợi cho việc kết nối vùng Tây Nam - Đông Nam với khu cảng Hiệp Phước, cảng Long An, giúp thúc đẩy lưu chuyển hàng hóa và tạo điều kiện phát triển dịch vụ cảng.
Huyền My (t/h)Kinh tế Hà Nội diễn ra trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới biến động phức tạp; ở trong nước, các tỉnh thành phố phía Bắc chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3, Hà Nội đạt được kết quả GRDP 6,12% trong 9 tháng rất quan trọng và đáng ghi nhận.