Cần hơn 420.000 tỷ đồng đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không

Tài chính - Đầu tư
08:38 AM 11/04/2024

Theo Bộ Giao thông vận tải (GTVT), tổng nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không, dự kiến giai đoạn 2021-2030 ước khoảng 420.472 tỷ đồng.

Bộ GTVT vừa trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt kế hoạch, chính sách, giải pháp thực hiện Quy hoạch tổng thể phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay toàn quốc thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Cần hơn 420.000 tỷ đồng đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Trong bản kế hoạch có nội dung định hướng cho các bộ, ngành và UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương trong xây dựng kế hoạch, phối hợp với Bộ GTVT và các đơn vị liên quan trong việc thực hiện các nhiệm vụ, giải pháp quy hoạch phát triển hệ thống cảng hàng không, sân bay thuộc phạm vi quản lý của địa phương.

Theo đó, Bộ GTVT đặt mục tiêu trong 2 năm tới phải hoàn thành công tác lập quy hoạch 30 cảng hàng không, gồm 14 cảng hàng không quốc tế: Vân Đồn, Cát Bi, Nội Bài, Thọ Xuân, Vinh, Phú Bài, Đà Nẵng, Chu Lai, Cam Ranh, Liên Khương, Long Thành, Tân Sơn Nhất, Cần Thơ và Phú Quốc; 16 cảng hàng không quốc nội: Lai Châu, Điện Biên, Sa Pa, Nà Sản, Đồng Hới, Quảng Trị, Phù Cát, Tuy Hòa, Pleiku, Buôn Ma Thuột, Phan Thiết, Rạch Giá, Cà Mau, Côn Đảo, Thành Sơn và Biên Hòa.

Danh mục trên có một số dự án đang trong giai đoạn đầu tư như: Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Cảng hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất, Cảng hàng không Điện Biên hoặc chắc chắn sẽ do đơn vị đang khai thác cảng hàng không hiện hữu là ACV đầu tư. Nhưng vẫn có một số dự án đầu tư mới như: Phan Thiết hoặc đầu tư thêm nhà ga hành khách tại Cảng hàng không Phù Cát, Côn Đảo, Cam Ranh… đang được các địa phương kiến nghị kêu gọi vốn theo hình thức PPP.

Danh mục trên cũng chưa bao gồm 2 sân bay quân sự đang được tiến hành thực hiện đầu tư chuyển đổi khai thác lưỡng dụng (Biên Hòa, Thành Sơn) và khoảng 5 cảng hàng không, sân bay tiềm năng đang được một số địa phương tổ chức lập đề án quy hoạch cảng hàng không với định hướng chính là huy động tối đa nguồn vốn ngoài ngân sách để đầu tư theo phương thức PPP.

Trong giai đoạn 2026 - 2030, hoàn thành công tác nghiên cứu, lập quy hoạch Cảng hàng không Cao Bằng, Cảng hàng không thứ 2 vùng Thủ đô, Cảng hàng không quốc tế Hải Phòng.

Theo tính toán sơ bộ của Bộ GTVT, để thực hiện Quy hoạch, tổng nhu cầu vốn đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không (không gồm các công trình do Tổng công ty Quản lý bay Việt Nam tự cân đối đầu tư) trong giai đoạn 2021- 2030 ước khoảng 420.472 tỷ đồng.

Cùng với việc cân đối, bố trí nguồn vốn ngân sách nhà nước để đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng hàng không theo Quy hoạch, Bộ GTVT kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép huy động tối đa nguồn vốn của xã hội đầu tư theo phương thức PPP đối với các cảng hàng không mới.

Bên cạnh đó, Bộ GTVT đề xuất xây dựng cơ chế cho phép các đơn vị hàng không dân dụng được đầu tư, vận hành, khai thác công trình trên đất, tài sản kết cấu hạ tầng do Bộ Quốc phòng quản lý để tận dụng tối đa hạ tầng hiện có, phục vụ hoạt động lưỡng dụng.

Bộ GTVT hiện đang tổng hợp hoàn thiện Đề án trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt trong quý II/2024 làm cơ sở nghiên cứu hoàn thiện cơ chế chính sách, hành lang pháp lý trong việc huy động nguồn vốn xã hội đầu tư kết cấu hạ tầng cảng hàng không.

An Mai (t/h)
Ý kiến của bạn
Kim ngạch xuất khẩu dệt may tăng 5,04% Kim ngạch xuất khẩu dệt may tăng 5,04%

Theo số liệu thống kê từ Tổng cục hải quan, tổng kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam sang các thị trường trên thế giới trong 6 tháng đầu năm 2024 đạt trên 16,52 tỷ USD, tăng 5,04% so với 6 tháng đầu năm 2023.