Cần khoảng 13 tỷ USD làm hai tuyến đường sắt kết nối Trung Quốc
Theo Bộ GTVT, tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng và Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái kết nối liên vận với Trung Quốc dự kiến tổng mức đầu tư khoảng 13 tỷ USD.
Bộ GTVT vừa có báo cáo Chính phủ kế hoạch nghiên cứu quy hoạch hai tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (Lạng Sơn), Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái (Quảng Ninh) kết nối Trung Quốc.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet.
Cụ thể, dự án tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng, chiều dài khoảng 156km; điểm đầu tại cửa khẩu Đồng Đăng, điểm cuối tại ga Yên Viên; kết nối Thủ đô Hà Nội với một số tỉnh phía Đông Bắc (Bắc Ninh, Bắc Giang và Lạng Sơn) và kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc qua cửa khẩu liên vận quốc tế đường sắt Đồng Đăng.
Dự kiến quy mô đầu tư khổ đường 1.435mm, điện khí hóa, vận tải hành khách và hàng hóa; tốc độ tàu khách 160km/h, tàu hàng khoảng 120km/h; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 6 tỷ USD.
Dự án tuyến đường sắt Hải Phòng - Hạ Long - Móng Cái, chiều dài khoảng 187km, thuộc tuyến đường sắt Quảng Ninh - Hải Phòng - Thái Bình - Nam Định; điểm đầu tại ga Nam Đình Vũ (phường Hải An, TP Hải Phòng), điểm cuối tại điểm nối ray gần khu vực cầu Bắc Luân (TP Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh). Tuyến kết nối các tỉnh ven biển phía Bắc và kết nối liên vận quốc tế với Trung Quốc qua cửa khẩu quốc tế Móng Cái.
Dự kiến quy mô đầu tư khổ đường 1.435mm, điện khí hóa, vận tải hành khách và hàng hóa; tốc độ tàu khách 160km/h, tàu hàng khoảng 120km/h; tổng mức đầu tư dự kiến khoảng 7 tỷ USD.
Bộ GTVT đã phê duyệt hỗ trợ kỹ thuật không hoàn lại của Chính phủ Trung Quốc để nghiên cứu, lập quy hoạch, làm cơ sở triển khai công tác chuẩn bị đầu tư.
Đồng thời giao Cục Đường sắt Việt Nam phối hợp với phía Trung Quốc để triển khai nghiên cứu lập quy hoạch chi tiết, hoàn thành năm 2025, làm cơ sở đánh giá tính khả thi, xác định lộ trình đầu tư.
Nam Dương (T/h)
Hàm Rồng - Sông Mã: Hùng vĩ và nên thơHàm Rồng - Sông Mã vừa hùng vĩ, vừa nên thơ bởi sự kết hợp giữa thiên nhiên tươi đẹp với núi, sông và ý nghĩa lịch sử, văn hóa sâu sắc. Cảnh quan “sơn kỳ, thủy tú” của 99 ngọn núi uốn lượn như rồng bay và dòng sông Mã hiền hòa mà hùng vĩ, tráng lệ của di tích lịch sử cầu Hàm Rồng cùng những chiến công hiển hách trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.