Cần Thơ: Phẫu thuật lấy thai và u xơ tử cung kích thước lớn cho sản phụ mắc COVID-19
Ngày 25/1, ê-kíp y, bác sĩ Đội phản ứng nhanh Bệnh viện Phụ sản TP Cần Thơ đã thực hiện thành công ca phẫu thuật cấp cứu lấy thai cho sản phụ F0 cùng khối u xơ tử cung kích thước lớn.
Theo đó, sản phụ V.T.Đ. (41 tuổi, ngụ tỉnh Vĩnh Long) nhập viện với chẩn đoán: con so, thai 39 tuần 5 ngày, tiền sản giật, đa ối, đa u xơ tử cung, nhiễm SARS-CoV-2. Xác định đây là trường hợp có nhiều yếu tố nguy cơ ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và bé.

Hình ảnh ê-kíp đội phản ứng nhanh phẫu thuật khối u xơ kích thước lớn của sản phụ mắc COVID-19.
Các bác sĩ đã nhanh chóng tiến hành hội chẩn viện và ra quyết định tiến hành phẫu thuật ngay tại khu cách ly của Bệnh viện. Ca phẫu thuật song hành vừa bắt bé gái nặng 2,7 kg chào đời an toàn, vừa kết hợp cắt khối u xơ tử cung nặng khoảng 3kg thành công. Hiện tại, sức khỏe của mẹ và bé ổn định.
Để phòng tránh những nguy cơ đáng tiếc ảnh hưởng sức khỏe sản phụ phụ và thai nhi trong giai đoạn dịch bệnh hiện nay, BS.CKII. Vũ Đăng Khoa - Trưởng khoa Sản bệnh, Bệnh viện Phụ sản TP. Cần Thơ khuyến cáo, sản phụ cần ý thức tự bảo vệ sức khỏe, nâng cao thể trạng, đủ sức phòng tránh, giảm thiểu nguy cơ mắc bệnh.
Đặc biệt, sản phụ cần phải khám thai định kỳ theo đúng lịch hẹn của bác sĩ và các cơ sở y tế chuyên khoa có đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch và đầy đủ phương tiện để có thể sàng lọc và phát hiện sớm bệnh lý trong thai kỳ. Từ đó có kế hoạch theo dõi và điều trị kịp thời, tránh những biến chứng có thể xảy ra, giúp sản phụ có một thai kỳ khỏe mạnh.
Văn Dương - Hồng Ân
Vietnam Marketing Summit -- Tôn vinh những sáng tạo marketing xuất sắcSáng 12/12 tại TP.HCM, Hội Marketing Việt Nam phối hợp cùng Hiệp hội Quảng cáo Việt Nam và CSMO Việt Nam tổ chức Vietnam Marketing Summit & Vietnam Marketing Day 2025, thu hút đông đảo chuyên gia, lãnh đạo hiệp hội, đại diện doanh nghiệp và cộng đồng làm nghề. Sự kiện được triển khai theo ba phần gồm: Phần 1 - Ngày Hội tiếp thị; Phần 2 - Ra mắt Hội đồng Học thuật và Phần 3 - Vinh danh và Lễ trao Giải thưởng Marketing Việt Nam. Toàn bộ chương trình đặt mục tiêu kết nối tri thức với thực tiễn, thúc đẩy đổi mới sáng tạo và tôn vinh những đóng góp có tác động tích cực cho ngành.