Cần Thơ: Tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ trong tình hình mới
Vừa qua, UBND TP Cần Thơ có Kế hoạch số 115/KH-UBND ngày 2/6/2023 triển khai thực hiện Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ trong tình hình mới.
Mục tiêu đề ra nhằm tổ chức thể chế hóa và thực hiện đầy đủ nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm và cụ thể hóa một số nhiệm vụ đã được Thủ tướng Chính phủ đề ra tại Chỉ thị số 10/CT-TTg về tăng cường công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ trong tình hình mới.
Bên cạnh đó, là tăng cường sự lãnh đạo, quản lý, điều hành, tổ chức thực hiện của chính quyền các cấp, các ngành trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT; nâng cao ý thức chấp hành pháp luật của người dân khi tham gia giao thông.
Đồng thời, thiết lập trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về giao thông của cả người tham gia giao thông và lực lượng thực thi pháp luật về giao thông; xây dựng ý thức tự giác, ứng xử văn minh, chuẩn mực của người dân khi tham gia giao thông, từng bước hình thành rõ nét văn hóa giao thông trong nhân dân; giảm thiểu tai nạn giao thông…
Để thực hiện tốt công tác bảo đảm trật tự, ATGT đường bộ trong tình hình mới theo tin thần Chỉ thị số 10/CT-TTg ngày 19/4/2023 của Thủ tướng Chính phủ, TP Cần Thơ đề ra 8 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm như: Tiếp tục tập trung triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các chủ trương chỉ đạo của Đảng, Nhà nước trong công tác bảo đảm trật tự, ATGT.
Người đứng đầu cấp ủy, chính quyền các cấp chịu trách nhiệm toàn diện về công tác bảo đảm trật tự, ATGT trên địa bàn phụ trách. Xem xét, xử lý trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền địa phương nếu để tình hình đảm bảo trật tự, ATGT xảy ra phức tạp trên địa bàn do thiếu lãnh đạo, chỉ đạo, thanh tra, kiểm tra, giám sát hoặc thực hiện không đầy đủ trách nhiệm trong phạm vi quản lý. Tất cả các vụ tai nạn giao thông gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng xảy ra phải được xem xét, cá thể hóa, xử lý trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan.
Tăng cường thanh tra, kiểm tra, điều tra, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm pháp luật, sai phạm, tiêu cực của các cơ quan quản lý nhà nước về giao thông, lực lượng thực thi pháp luật về giao thông, chính quyền địa phương và các lực lượng khác có liên quan đến đầu tư xây dựng, quản lý hành lang ATGT.
Quá trình xử lý các vi phạm pháp luật về giao thông phải tuyệt đối thượng tôn pháp luật, "không có vùng cấm, không có ngoại lệ", tất cả các hành vi vi phạm về trật tự ATGT phải được xử lý nghiêm theo quy định pháp luật. Nghiêm cấm cán bộ, đảng viên can thiệp, tác động vào quá trình xử lý vi phạm pháp luật về giao thông của các cơ quan chức năng; nghiêm cấm lực lượng chức năng "xuê xoa", bỏ qua trong xử lý vi phạm dưới mọi hình thức.
Mọi cán bộ, công chức, viên chức, đảng viên vi phạm pháp luật về giao thông phải được thông báo về cơ quan, đơn vị để xử lý nghiêm theo quy định của Đảng, của từng ngành, cơ quan, đơn vị. Cương quyết khởi tố, điều tra, xử lý nghiêm các vụ tai nạn giao thông có dấu hiệu tội phạm và đối tượng chống người thi hành công vụ theo đúng quy định pháp luật.
Tập trung phát hiện, xử lý nghiêm các hành vi vi phạm là nguyên nhân chính dẫn đến các vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng, như điều khiển phương tiện quá tốc độ cho phép, vi phạm nồng độ cồn, ma túy, "cơi nới" thành, thùng xe, chở hàng quá khổ, quá tải... Quyết liệt thực hiện việc kiểm soát, xử lý đối với người điều khiển phương tiện có nồng độ cồn, trước hết trong đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; lực lượng vũ trang đến nhân dân.
Bên cạnh đó, tiếp tục đổi mới nội dung, hình thức công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật về giao thông theo hướng dễ hiểu, dễ tiếp thu, phù hợp với từng địa bàn, lứa tuổi, tôn giáo, nhất là thanh, thiếu niên, học sinh, sinh viên... Xây dựng, nhân rộng, duy trì hoạt động các mô hình hiệu quả, cách làm hay trong công tác bảo đảm trật tự ATGT.
Kế hoạch cũng đề ra nhiệm vụ xây dựng lộ trình thực hiện đồng bộ quy hoạch hạ tầng giao thông gắn với quy hoạch phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; tổ chức và tổ chức lại giao thông khoa học, hợp lý, đồng bộ gắn với việc bảo vệ kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là hành lang ATGT; khắc phục kịp thời các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông. Triển khai đồng bộ các giải pháp phòng ngừa, khắc phục ùn tắc giao thông. Tổ chức phân luồng, phân tuyến giao thông khoa học, hợp lý; tăng cường các giải pháp bảo đảm trật tự đô thị, quản lý lòng đường, hè phố, xử lý nghiêm các vi phạm đi đôi với việc sắp xếp nơi trông giữ xe, xây dựng, áp dụng phổ cập mô hình các bãi đỗ xe thông minh…
Ban ATGT thành phố được giao nhiệm vụ phối hợp các cơ quan, đoàn thể tăng cường tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật về giao thông; tổ chức cá Đoàn kiểm tra liên ngành về trật tự, ATGT, kiểm soát tải trọng phương tiện trên địa bàn thành phố. Ngoài ra, chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan thường xuyên kiểm tra, rà soát, kiến nghị cơ quan quản lý, các cơ quan chức năng khẩn trương khắc phục các vấn đề liên quan đến hạ tầng giao thông; tổ chức giao thông phù hợp với tình hình thực tế.
Văn Dương - Hồng ÂnTheo Bộ Công Thương, dự kiến sức mua năm nay có thể tăng trên 10% so với cùng kỳ năm trước. Nguồn cung các mặt hàng thiết yếu cũng được các doanh nghiệp chủ động chuẩn bị từ rất sớm với lượng hàng dự trữ tăng từ 10-25% so với cùng kỳ.