Cẩn trọng để tránh rủi ro khi mua sắm trực tuyến
Đóng cửa phiên giao dịch ngày 26/3, VN-Index tăng 14,35 điểm (1,13%), lên mức 1282,21 điểm; VN30-Index dừng ở mức 1286,23 điểm, tăng 16,23 điểm (1,28%).
Trên sàn Hà Nội, đóng cửa phiên, HNX-Index tăng 1,22 điểm (0,55%), lên mức 242,03 điểm; HNX30-Index đạt 532,84 điểm, tăng 3,97 điểm (0,75%). Tổng giá trị giao dịch đạt hơn 1,700 tỷ đồng.
Các chuyên gia dự báo tốc độ tăng trưởng của thị trường thương mại điện tử vẫn duy trì ít nhất là 25%, doanh thu có thể đạt 650 nghìn tỷ đồng trong năm nay. Vì vậy, việc lực lượng chức năng tăng cường kiểm soát và người tiêu dùng tăng cường kỹ năng tự bảo vệ trên môi trường thương mại điện tử sẽ góp phần quan trọng giúp thị trường này đạt được sự tăng trưởng bền vững như kỳ vọng.
Giờ đây mua sắm trực tuyến không còn là xu hướng mà đã thành thói quen của nhiều người. Tuy nhiên, đi kèm với sự tiện lợi là tình trạng các gian thương trà trộn bán hàng giả, hàng kém chất lượng, gây mất niềm tin cho người dân khi tham gia mua sắm.
Nền tảng mua sắm trực tuyến và các kênh mạng xã hội đã trở thành công cụ hữu ích để trợ giúp các thương hiệu tiếp cận trực tiếp đến khách hàng của mình. Tuy nhiên, hàng giả, hàng không rõ nguồn gốc xuất xứ lại là một trong những lo ngại lớn nhất của người tiêu dùng khi số lượng đơn hàng được mua càng nhiều thì việc mua phải hàng giả hàng kém chất lượng cũng không phải là ít.
Hiện trên hệ thống quản lý của Cục Thương mại điện tử và Kinh tế Số ghi nhận khoảng 900 sàn giao dịch thương mại điện tử và khoảng 48.000 website hoặc ứng dụng thương mại điện tử bán hàng trực tiếp. Nhiều sàn thương mại điện tử tuy có kiểm soát nguồn gốc đầu vào, nhưng vẫn để lọt lưới cho hàng giả, kém chất lượng tuồn ra thị trường. Chính vì thế, việc kiểm soát hình thức kinh doanh này cần phải được tăng cường và người tiêu dùng cần đặc biệt chú ý kiểm tra tính hợp pháp của những gian hàng mình tham gia mua sắm.
Bảo vệ người mua hàng trực tuyến
Việc không may mua mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng khi mua sắm trực tuyến đã giúp người tiêu dùng Việt thay đổi nhận thức một cách tích cực, mạnh dạn thể hiện quyền của người tiêu dùng. Nếu trước đây, số lượng khách hàng phản hồi về sản phẩm rất ít, thậm chí là hãn hữu thì nay các nền tảng, các sàn thương mại điện tử đều ghi nhận sự tăng vọt về phản hồi, khiếu nại của các khách hàng trực tuyến.
Khó có thể thống kê hết lượng người tiêu dùng bị lừa từ người bán hàng online bởi việc đổi trả hàng hay phản ánh của nạn nhân chỉ có thể thông qua sàn giao dịch. Chính vì thế, người tiêu dùng đã trở nên cẩn trọng hơn để tự bảo vệ mình khi tham gia loại hình mua sắm này.
Ngoài ra, các sàn thương mại điện tử, các nền tảng mua sắm online theo quy định đã thực hiện các giải pháp chống hàng giả, hàng kém chất lượng giúp người tiêu dùng yên tâm hơn trên môi trường mua sắm online.
Xác định việc ngăn chặn hàng giả, hàng vi phạm trên thương mại điện tử sẽ là nhiệm vụ hàng đầu trong vòng 3 - 5 năm tới, lực lượng quản lý thị trường cũng tăng cường kiểm tra, kiểm soát. Nhiều kho hàng lớn, kinh doanh hàng không rõ nguồn gốc, giả mạo nhãn hiệu, nhập lậu bằng hình thức livestream trên các nền tảng mạng xã hội như TikTok, Facebook… cũng đã bị triệt phá kịp thời.
Một ví dụ, 1 ứng dụng an toàn và thân thiện, hàng chất lượng với khách du lịch đến với đất nước Nhật Bản đó là "Tax Free Online.jp". "Tax Free Online.jp" _dịch vụ thương mại điện tử miễn thuế và giao nhận sản phẩm tận nơi theo yêu cầu dành cho người nước ngoài đến thăm Nhật Bản. Trong khuôn khổ hợp tác của Công ty Cổ Phần PGT Holdings và Công ty Cổ Phần IENT
Link FB: https://www.facebook.com/muahangnhatbanmienthuepgtientvietnam
Chỉ bằng một chiếc điện thoại thông minh, người tiêu dùng Việt Nam có thể đặt hàng đặt hàng ở bất kỳ nơi nào, giúp người tiêu dùng tiết kiệm thời gian cho việc mua sắm trong lúc du lịch tại Nhật và có thể mua hàng với giá rẻ hơn. Bớt đi các rắc rối về giấy tờ khi muốn hoàn thuế tại các sân bay, không cần phải khiêng vác nặng nề cản trở việc vui chơi tham quan các khu du lịch vì đã có dịch vụ giao nhận hàng tại khách sạn trên toàn lãnh thổ Nhật Bản, nhà khách, sân bay, xe cho thuê, mọi thủ tục đã được xử lý nhanh gọn bằng hình thức trực tuyến.
Bên cạnh đó khi người tiêu dùng Việt Nam mua sắm trực tuyến, sẽ có nhiều sự lựa chọn hơn trong việc chọn mua các sản phẩm. Họ có thể truy cập bất kỳ các sản phẩm nào để tham khảo, xem hình ảnh, đọc các nội dung về sản phẩm cung cấp, từ đó tiến hành tạo đơn đặt hàng và chờ chuyển phát hàng hóa trực tiếp đến tận nơi mà không cần phải lo về vấn đề bảo quản hàng hóa và mang vác khi đi du lịch tại Nhật. Đặc biệt, bạn cũng có thể mua các sản phẩm địa phương từ những khu vực mà bạn chưa đến.
Link mua sắm: https://www.taxfreeonlinejp.vn
Khép lại phiên giao dịch ngày 26/3/2024, mã PGT đóng cửa với mức giá 4,000 VNĐ./
Hãy theo dõi các kênh của PGT Holdings để cập nhật thông tin sớm nhất nhé:
Website: https://pgt-holdings.com/
Facebook: https://www.facebook.com/PGTHOLDINGS
Youtube: https://www.youtube.com/channel/UCDSrWJL6hw7Ov_H168OIkLQ/featured
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên đã ký ban hành Chỉ thị số 12 về việc thực hiện các giải pháp bảo đảm cân đối cung cầu, bình ổn thị trường cuối năm 2024 và dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.