Canada - thị trường tiềm năng của ngành gỗ Việt Nam

Thị trường
04:28 PM 13/03/2025

Trong hai tháng đầu năm nay, Canada trở thành thị trường nhập khẩu gỗ lớn thứ 5 của Việt Nam, với kim ngạch đạt hơn 43 triệu USD, tăng trưởng ấn tượng 21% so với cùng kỳ năm 2024.

Việt Nam hiện nằm trong top 3 quốc gia xuất khẩu gỗ lớn nhất vào Canada, và là nước duy nhất ghi nhận tăng trưởng xuất khẩu trong năm 2024 - một năm đầy biến động của ngành nội thất toàn cầu.

Thông tin từ Hiệp hội gỗ và lâm sản (VIFOREST) cho hay tỷ trọng nhập khẩu gỗ từ Việt Nam tại Canada đã tăng từ 15,6% trong tháng 1/2024 lên 19,8% trong tháng 1/2025, phản ánh sự quan tâm ngày càng lớn của người tiêu dùng Canada đối với các sản phẩm nội thất gỗ Việt Nam. Trong khi đó, tổng kim ngạch nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ của Canada lại có xu hướng giảm.

Canada - thị trường tiềm năng của ngành gỗ Việt Nam- Ảnh 1.

Ba nhóm mặt hàng chủ lực mà Canada nhập từ Việt Nam gồm ghế khung gỗ, đồ nội thất phòng khách và phòng ăn. Ảnh: VGP

Ba nhóm mặt hàng chủ lực mà Canada nhập từ Việt Nam gồm ghế khung gỗ, đồ nội thất phòng khách và phòng ăn, cùng đồ nội thất phòng ngủ đều ghi nhận sự tăng trưởng vượt bậc về thị phần trong tháng 1/2025. Đáng chú ý, đồ nội thất phòng ngủ dẫn đầu với hơn 35% thị phần, minh chứng cho sức hút đặc biệt của sản phẩm này tại thị trường Canada. 

Thành công này không chỉ đến từ chất lượng sản phẩm mà còn nhờ khả năng đáp ứng thị hiếu tiêu dùng hiện đại của người Canada - những người đang tìm kiếm đồ nội thất bền vững, phong cách tối giản và thân thiện với môi trường.

Theo đánh giá của Cục Lâm nghiệp và Kiểm lâm, Canada nằm trong top 5 thị trường nhập khẩu đồ nội thất bằng gỗ lớn nhất, với nhu cầu ổn định và không ngừng tăng cao. 

Dù sở hữu nguồn tài nguyên gỗ dồi dào và ngành công nghiệp phát triển, Canada vẫn không thể cạnh tranh về giá với các quốc gia xuất khẩu như Việt Nam, đặc biệt trong bối cảnh chi phí sản xuất nội địa tăng cao. Đây chính là "cửa sáng" để gỗ Việt Nam gia tăng thị phần tại quốc gia Bắc Mỹ này. Khả năng tận dụng khoảng trống thị trường, kết hợp với xu hướng tiêu dùng xanh, tạo nên nền tảng vững chắc cho doanh nghiệp Việt Nam chinh phục Canada.

Để đẩy mạnh xuất khẩu đồ nội thất bằng gỗ sang thị trường Canada, Cục Xuất nhập khẩu (Bộ Công Thương) khẩu lưu ý, người tiêu dùng nước này ưa chuộng sản phẩm bền vững, có chứng nhận FSC, phong cách hiện đại, tối giản, thân thiện với môi trường.

Ngoài ra, doanh nghiệp cần tuân thủ các tiêu chuẩn về an toàn, độ bền, chống cháy (CSA Group, UL, ANSI/BIFMA) và chú ý tận dụng các lợi thế thuế quan từ Hiệp định CPTPP để tăng khả năng cạnh tranh.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn