Cảng Cái Mép - Thị Vải được đón khách quốc tế đến 30/6/2026
Bộ Xây dựng đã có văn bản chấp thuận chủ trương tiếp tục tiếp nhận tàu khách quốc tế tại 9 bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải (TP.HCM) đến ngày 30/6/2026.
Ngày 17/10, Bộ Xây dựng có văn bản gửi Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam về việc chấp thuận chủ trương tiếp tục tiếp nhận tàu khách quốc tế tại một số bến cảng khu vực Cái Mép - Thị Vải, thuộc cảng biển TP Hồ Chí Minh.
Theo đó, Bộ Xây dựng đồng ý cho phép tiếp tục tiếp nhận tàu khách quốc tế tại các bến Thị Vải, bến khách quốc tế Thị Vải, TCTT, SSIT, TCIT, PTSC Phú Mỹ, bến đạm và dịch vụ dầu khí Phú Mỹ, SP-PSA và SITV... Đây là những bến đã có hoạt động đón tàu khách du lịch trong thời gian qua. Thời hạn được chấp thuận kéo dài đến ngày 30/6/2026 nhằm tận dụng kết cấu hạ tầng cảng biển hiện hữu, đáp ứng nhu cầu phát triển du lịch tàu biển của khu vực và cả nước.
Bộ Xây dựng yêu cầu Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam chủ trì phối hợp các đơn vị liên quan thỏa thuận nội dung cụ thể theo quy định chuyên ngành; hướng dẫn, giám sát doanh nghiệp cảng bố trí trang thiết bị, phương án đảm bảo an toàn cho hành khách và công trình bến, an ninh hàng hải, phòng cháy chữa cháy, bảo vệ môi trường. Đồng thời, các doanh nghiệp cảng phải hoàn thành thủ tục bổ sung công năng bến cảng tiếp nhận tàu khách quốc tế để công bố chính thức trước ngày 30/6/2026.

Ảnh minh họa: Internet
Theo Cục Hàng hải và Đường thủy Việt Nam, trong quy hoạch phát triển cảng biển Việt Nam đến năm 2030, định hướng 2050, khu vực Cái Mép - Thị Vải có 24 bến cảng với nhiều công năng khác nhau (chuyên dụng, tổng hợp, container, hàng rời, hàng lỏng...), nhưng chưa có công năng khai thác tàu khách quốc tế.
Hiện quy hoạch có một vị trí được định hướng là bến cảng khách quốc tế Vũng Tàu, có khả năng tiếp nhận tàu đến 225.000 GT, song chưa được đầu tư xây dựng. Do đó, để duy trì lượng khách quốc tế đến Việt Nam bằng đường biển, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (trước đây) và Sở Du lịch tỉnh đã kiến nghị cho phép sử dụng tạm một số bến cảng trong khu vực Cái Mép - Thị Vải để đón tàu khách quốc tế.
Từ năm 2018 đến nay, 9 bến cảng trong khu vực này đã đón an toàn 277 lượt tàu khách quốc tế với tổng dung tích khoảng 168.000 GT, góp phần duy trì hoạt động du lịch tàu biển tại TP.HCM và vùng Đông Nam Bộ. Việc gián đoạn tiếp nhận tàu có thể ảnh hưởng trực tiếp đến hình ảnh và doanh thu của du lịch tàu biển Việt Nam.
Theo đánh giá của các chuyên gia logistics và du lịch, động thái của Bộ Xây dựng thể hiện tinh thần đồng hành cùng doanh nghiệp, tháo gỡ kịp thời các vướng mắc phát sinh trong quá trình quản lý và khai thác cảng biển du lịch.
Đây là tín hiệu tích cực cho thấy Việt Nam đang chủ động củng cố vị thế trong bản đồ du lịch tàu biển quốc tế, hướng tới mục tiêu đón hàng triệu lượt khách bằng đường biển mỗi năm trong giai đoạn 2026 - 2030.
Thanh Hải
Được đánh giá là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong việc triển khai mạnh mẽ các hoạt động nhằm thúc đẩy sản xuất và tiêu dùng bền vững, Hà Nội đã tăng cường triển khai tiêu dùng xanh, đẩy mạnh các chương trình hỗ trợ kỹ thuật, kết nối cung cầu cho các đơn vị sản xuất xanh, hướng đến sự phát triển bền vững.