Cảng HKQT Nội Bài khuyến cáo hành khách hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân
Hiện, lượng hành khách qua Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài đang tăng rất cao, lên đến hơn 40% so với cao điểm hè năm 2019, vượt công suất thiết kế của nhà ga hành khách quốc nội. Để thuận tiện cho hành khách di chuyển, cảng khuyến cáo hành khách tăng cường sử dụng phương tiện công cộng, hạn chế xe cá nhân.
Sản lượng hành khách tại sân bay Nội Bài liên tục lập đỉnh mới mỗi ngày, hiện đã vượt 100.000 lượt khách.
Theo thống kê, ngày 24/6, sản lượng vận chuyển đạt hơn 100.000 lượt khách trong đó có hơn 90.000 lượt khách nội địa; ngày 25/6 đạt hơn 100.000 lượt khách trong đó có gần 93.000 lượt khách nội địa. Dự báo đầu tháng 7/2022, con số này có thể lên tới 110.000 lượt khách.
Tính trung bình, sản lượng bay quốc nội tại Nội Bài tăng hơn 40% so với cao điểm hè 2019 - thời điểm đỉnh cao trước khi có dịch COVID-19. Mức sản lượng vận chuyển nội địa cao điểm hè 2022 tại Nội Bài đã vượt quá công suất thiết kế của nhà ga hành khách T1.
Theo lãnh đạo Cảng HKQT Nội Bài thông tin, nhà ga hành khách T1 được hoàn thành và đưa vào khai thác từ năm 2001, đến nay đã được hơn 2 thập kỷ. Quy hoạch sân đỗ ô tô phía trước nhà ga T1 từ thời điểm đó chỉ có khoảng 400 vị trí đỗ. Qua quá trình khai thác, Nội Bài đã cải tạo, mở rộng, bố trí sắp xếp lại luồng tuyến để tăng thêm số lượng vị trí đỗ và cho đến nay đã nâng lên thành 555 vị trí đỗ ô tô để đáp ứng tốt hơn nhu cầu của hành khách đi tàu bay.
Cảng HKQT Nội Bài đã bố trí đủ vị trí đỗ cho 6 tuyến xe buýt kết nối Thủ đô Hà Nội với Nội Bài (2 tuyến buýt chất lượng cao đỗ tại sảnh nhà ga hành khách T1; 4 tuyến buýt trợ giá đỗ tại sân đỗ ô tô Nhà ga T1).
Sản lượng tăng cao, lượng khách sử dụng phương tiện cá nhân ra vào đón khách tại Cảng HKQT Nội Bài cũng tăng đột biến, ghi nhận cao gấp 3 lần so với trước đại dịch COVID-19 gây áp lực lớn đến luồng di chuyển và sân đỗ ô tô vốn đã được bố trí tối đa trong giới hạn mặt bằng cho phép.
Trong khi đó, thống kê cho thấy, tỷ lệ hành khách sử dụng phương tiện công cộng để di chuyển đến Cảng HKQT Nội Bài hiện giảm mạnh so với trước dịch COVID-19, chỉ đạt khoảng 30%, phần còn lại chủ yếu là phương tiện cá nhân.
Trước tình hình này, sân bay Nội Bài đưa ra những giải pháp đáp ứng nhu cầu của hành khách và dịch vụ sân đỗ ô tô nhà ga T1; tăng cường lực lượng an ninh hàng không; thường xuyên phối hợp với Đồn công an Nội Bài cùng tham gia điều tiết phân luồng phương tiện trong sân đỗ, làn vào/ra thu phí và khu vực sảnh đón khách dành cho phương tiện vãng lai; triển khai mở tất cả các cửa soát vé làn ra trong các khung giờ; hạn chế các phương tiện xe ưu tiên, xe đưa đón nhằm tạo luồng giao thông thông thoáng cho hành khách…
Để thuận lợi trong quá trình di chuyển mùa cao điểm, nhanh chóng tiếp cận nhà ga, Cảng HKQT Nội Bài khuyến cáo hành khách hạn chế sử dụng phương tiện cá nhân, tăng cường sử dụng phương tiện vận chuyển công cộng để dễ dàng tiếp cận nhà ga; Di chuyển, dừng đỗ đúng luồng tuyến quy định. Dừng xe, đón khách không quá 5 phút/lượt. Các phương tiện dừng đỗ sai vị trí, quá thời gian quy định sẽ bị lực lượng an ninh hàng không khóa xe.
Huyền My (T/h)Việt Nam nằm trong top 30 nền kinh tế xuất khẩu lớn nhất thế giới với vị trí 23. Năm 2023, Việt Nam xuất khẩu 354 tỷ USD hàng hóa, chiếm tỷ trọng 1,5% toàn cầu.