Cảnh báo 3 rủi ro giao dịch trên sàn TMĐT xuyên biên giới
Hiện nay, sự bùng nổ của các nền tảng thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới đang thu hút ngày càng nhiều người tiêu dùng Việt Nam nhờ ưu điểm về giá cả và sự đa dạng trong lựa chọn sản phẩm. Tuy nhiên, giao dịch trên nền tảng chưa được đăng ký và chưa được cơ quan nhà nước quản lý có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro...
Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) vừa phát đi thông tin cảnh báo người tiêu dùng về những rủi ro khi mua sắm trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký.
Bộ Công Thương khuyến nghị người tiêu dùng cần thận trọng khi tiến hành các giao dịch trên nền tảng thương mại điện tử, đặc biệt tuyệt đối không thực hiện giao dịch với các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình.
3 rủi ro chủ yếu được chỉ ra bao gồm:
Thứ nhất, nguy cơ tiềm ẩn về chất lượng sản phẩm và về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng. Nhiều nền tảng TMĐT xuyên biên giới chưa hoàn thiện các nghĩa vụ đăng ký, cấp phép tại Việt Nam theo quy định, đồng nghĩa với việc các sản phẩm và dịch vụ của họ không chịu sự giám sát của cơ quan chức năng về chất lượng hàng hóa hay cam kết về dịch vụ hậu mãi.
Khi phát sinh các vấn đề như sản phẩm không đúng mô tả, lỗi hỏng, hoặc không đạt tiêu chuẩn an toàn, người tiêu dùng có thể gặp khó khăn trong việc yêu cầu bảo hành, đổi trả hoặc hoàn tiền. Đặc biệt, trong trường hợp tranh chấp, những nền tảng TMĐT chưa đăng ký này không thuộc diện phải chịu trách nhiệm pháp lý tại Việt Nam.
Do không có đại diện hợp pháp tại Việt Nam theo quy định, người tiêu dùng sẽ gặp nhiều khó khăn trong việc liên hệ phản ánh, dẫn đến việc giải quyết khiếu nại trở thành một vấn đề phức tạp và kéo dài. Nguy cơ cao hơn khi người tiêu dùng có thể mua phải hàng giả, hàng nhái hoặc hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhất là những sản phẩm ảnh hưởng đến sức khỏe và an toàn như thực phẩm chức năng, mỹ phẩm, đồ chơi trẻ em và thiết bị điện tử.
Trong các trường hợp này, do các cơ quan chức năng trong nước không thể thực hiện công tác giám sát các trách nhiệm của doanh nghiệp về bảo đảm chất lượng sản phẩm, trách nhiệm về bảo đảm tính chính xác của việc cung cấp thông tin về sản phẩm nên người tiêu dùng sẽ không nhận được hỗ trợ theo quy định pháp luật từ phía các cơ quan chức năng.
Khi giao dịch trên các nền tảng TMĐT chưa đăng ký, người tiêu dùng thường phải cung cấp thông tin thanh toán quốc tế, như thẻ tín dụng hoặc ví điện tử.
Thứ hai, nguy cơ tiềm ẩn về vấn đề bảo mật thông tin, dữ liệu cá nhân của người tiêu dùng. Khi mua hàng trên các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới chưa đăng ký, người tiêu dùng thường phải cung cấp các thông tin thanh toán phạm vi quốc tế như thẻ tín dụng hoặc thông tin ví điện tử. Những dữ liệu này, nếu không được quản lý và bảo vệ theo các quy định của pháp luật Việt Nam, có nguy cơ bị đánh cắp hoặc bị khai thác trái phép, dẫn đến các rủi ro lớn về bảo mật thông tin cá nhân.
Thứ ba, nguy cơ tiềm ẩn về các trách nhiệm pháp lý liên quan đến thuế đối với các hàng hoá nhập khẩu qua thương mại điện tử.
Hàng hóa mua từ các nền tảng thương mại điện tử xuyên biên giới không đáp ứng được đầy đủ về nghĩa vụ thuế và các vấn đề pháp lý khi sản phẩm nhập khẩu vào Việt Nam. Điều này có thể khiến người tiêu dùng gặp rắc rối khi sản phẩm bị giữ lại tại cửa khẩu hoặc phải chịu thêm các chi phí phát sinh do thuế không được dự tính hoặc không như thông báo ban đầu.
Người tiêu dùng có thể tra cứu danh sách các nền tảng thương mại điện tử đã đăng ký trên Cổng thông tin quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ trực tuyến online.gov.vn hoặc liên hệ Tổng đài tư vấn, hỗ trợ người tiêu dùng của Bộ Công Thương theo số điện thoại 1800.6838 để có thêm thông tin tham khảo.
Minh AnDự kiến kim ngạch xuất khẩu ngành hàng thủ công mỹ nghệ Việt Nam năm 2024 đạt khoảng 2 tỷ USD. Tuy nhiên, nếu nỗ lực khắc phục được những hạn chế, năm 2025, Việt Nam có thể tăng kim ngạch xuất khẩu ngành hàng này lên mức 4 tỷ USD và đạt 6 tỷ USD vào năm 2030.