Cao Bằng: Phát triển đồng bộ mạng lưới giao thông

Địa phương
10:27 AM 26/10/2021

Xác định rõ ý nghĩa và tầm quan trọng của việc phát triển hạ tầng giao thông, trong những năm qua Tỉnh ủy - UBND tỉnh Cao Bằng đã ban hành nhiều chương trình, kế hoạch nhằm phát triển mạng lưới giao thông trên địa bàn tỉnh, Sở Giao thông Vận tải là cơ quan chuyên môn giúp việc cho UBND tỉnh để triển khai thực hiện nội dung quan trọng này.


Cao Bằng: Phát triển đồng bộ mạng lưới giao thông - Ảnh 1.

Mô phỏng tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh

Với tầm nhìn chiến lược và hướng đi phù hợp điều kiện thực tế của địa phương, những năm gần đây hệ thống giao thông đường bộ trên địa bàn tỉnh Cao Bằng đã được nâng cấp đầu tư. Nhiều tuyến đường huyết mạch được cải tạo, giúp nhân dân đi lại bớt khó khăn, giao thương thuận tiện đã giúp nhân dân phát triển các dịch vụ, thương mại, đời sống nhân dân được cải thiện đã góp phần không nhỏ vào công cuộc xóa đói giảm nghèo trên địa bàn tỉnh. 

Để kết nối Cao Bằng với các tỉnh miền xuôi được thuận tiện và phát triển mạng lưới giao thông Cao Bằng theo quy hoạch đến năm 2030. UBND tỉnh Cao Bằng đã đề xuất với Thủ tướng Chính phủ cho phép xây dựng tuyến cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh, đây là tuyến cao tốc huyết mạch quyết định đến sự phát triển kinh tế xã hội, đảm bảo an ninh quốc phòng của Cao Bằng trong những năm tới. Do tính chất đặc biệt quan trọng của dự án này nên Tỉnh ủy – UBND tỉnh Cao Bằng đã chỉ đạo các cơ quan chuyên môn tập trung cao độ để hoàn thiện trình tự, thủ tục trình Thủ tướng Chính phủ phê duyệt.

Được biết tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh sau nhiều lần thay đổi phương án thi công có chiều dài toàn tuyến là 115 km, với tổng vốn đầu tư trên 20 ngàn tỷ đồng được chia làm hai giai đoạn, giai đoạn I dự kiến từ Tân Thanh (Lạng Sơn) đến thành phố Cao Bằng có chiều dài trên 80km, với tổng số vốn đầu tư trên 10 ngàn tỷ đồng, giai đoạn II sẽ đầu tư toàn tuyến từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến Trà Lĩnh (Cao Bằng). Khi đưa vào sử dụng tuyến cao tốc này sẽ mở ra cho Cao Bằng nhiều cơ hội phát triển kinh tế xã hội, thu hút đầu tư vào nhiều thế mạnh của Cao Bằng như du lịch, nông nghiệp, xuất nhập khẩu, trong tương lai không xa khát vọng về một con đường của nhân dân các dân tộc tỉnh Cao Bằng sắp trở thành hiện thực.

Ông Lã Hoài Nam, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải tỉnh cho biết: "Cao Bằng được biết đến là địa phương có bề dày truyền thống lịch sử cách mạng, nơi ghi nhiều dấu ấn cuộc đời và sự nghiệp cách mạng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cùng nhiều nhà hoạt động cách mạng khác, Cao Bằng còn được biết đến là tỉnh có chiều sâu về văn hóa, với nhiều danh lam thắng cảnh cùng bản sắc văn hóa của nhiều đồng bào dân tộc còn được lưu giữ, tuy nhiên giao thông đi lại khó khăn đã ảnh hưởng không nhỏ đến công cuộc phát triển KT-XH của địa phương, tới đây khi các tuyến cao tốc được triển khai xây dựng sẽ là điểm nhấn để Cao Bằng bứt phá trên con đường hội nhập".

Bên cạnh tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh, mới đây UBND hai tỉnh Bắc Kạn và Cao Bằng đã có buổi làm việc thống nhất kiến nghị Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương xây dựng tuyến cao tốc Bắc Kạn - Cao Bằng với tổng vốn đầu tư trên 14.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA. 

Dự kiến về quy mô tuyến cao tốc thuộc dự án nhóm A, đường có 4 làn xe, chiều rộng nền đường 24 m, chiều rộng mặt đường 22 m. Thời gian thực hiện dự án từ năm 2023 đến năm 2027. Về sơ bộ phương án tuyến, điểm đầu từ Km0+00 nối với điểm cuối của tuyến cao tốc Chợ Mới - Bắc Kạn. Điểm cuối dự kiến Km90+00 tại ngã ba dốc Công an tỉnh Cao Bằng. Tổng chiều dài toàn tuyến khoảng 90 km, trong đó đoạn thuộc địa phận tỉnh Bắc Kạn khoảng 60,5 km, Cao Bằng khoảng 29,5 km. Tuyến cao tốc khi đưa vào vận hành khai thác sẽ tạo đà để thúc đẩy phát triển kinh tế xã hội của hai tỉnh Bắc Kạn và Cao Bằng.

Quang Hưng
Ý kiến của bạn
Đấu thầu mua 220.000 tấn gạo nhập kho dự trữ quốc gia trong năm 2024 Đấu thầu mua 220.000 tấn gạo nhập kho dự trữ quốc gia trong năm 2024

Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) vừa ban hành quyết định phê duyệt kế hoạch lựa chọn nhà thầu thực hiện 196 gói thầu, mua tổng số 220.000 tấn gạo nhập kho dự trữ quốc gia (DTQG) năm 2024 tại các cục DTNN khu vực.