Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bố trí 1 làn riêng xử lý sự cố khi thu phí không dừng

Xã hội
10:30 AM 21/04/2022

Khi thí điểm thu phí không dừng toàn tuyến, các trạm thu phí trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ có một làn riêng phục vụ xe lỗi thẻ.

Tại cuộc họp về thí điểm chỉ thu phí tự động không dừng (ETC) trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng diễn ra vào ngày 19/4, Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Huyện cho biết: Tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng có 62 làn thu phí, khi chuyển sang thu phí ETC, chỉ cần vận hành 32 làn. Hiện nay, Tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam (VIDIFI) - chủ đầu tư cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đã hoàn thành lắp đặt đủ số làn, bảo đảm vận hành ETC. Hiện, tỷ lệ dán thẻ và nạp tiền với xe lưu thông trên tuyến đã tăng lên 65%.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bố trí 1 làn riêng xử lý sự cố khi thu phí không dừng - Ảnh 1.

Cao tốc Hà Nội - Hải Phòng.

Từ đầu tháng 5/2022, Tổng cục sẽ phối hợp với Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) kiểm tra toàn bộ hạ tầng trên tuyến, giải quyết ngay các vướng mắc về công nghệ, bảo đảm tới đầu tháng 6/2022, bắt đầu thí điểm chỉ thu phí ETC. Sau khi thí điểm, sẽ xem xét nhân rộng ra các tuyến cao tốc khác.

"Các trạm thu phí cao tốc Hà Nội - Hải Phòng sẽ bố trí một một làn dành riêng xử lý sự cố, phục vụ xe lỗi thẻ, không phải làn dành cho xe thu phí một dừng - hỗn hợp", ông Huyện cho biết.

Tổng cục trưởng Đường bộ Việt Nam khẳng định sẽ không lùi thời gian thí điểm thu phí không dừng toàn tuyến từ đầu tháng 6 nên "các đơn vị cần tuyên truyền để chủ xe chuẩn bị". Ông yêu cầu đơn vị quản lý là Vidifi cắm biển, sơn kẻ đường và thông báo từ xa việc thu phí ETC trên cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, hạn chế phương tiện không dán thẻ đi vào.

Để chống ùn tắc tại các trạm thu phí, Tổng cục Đường bộ Việt Nam đã phối hợp đơn vị quản lý đường lên phương án tổ chức giao thông trên cao tốc, thống kê các lỗi kỹ thuật của hệ thống thu phí ETC để đánh giá nguyên nhân.

"Ngoài tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng, còn có tuyến quốc lộ 5 cũ và hệ thống các đường quốc lộ khác chạy song song nên người dân có rất nhiều lựa chọn, không có chuyện thu phí ETC trên cao tốc này sẽ hạn chế quyền đi lại của người dân. Tổng cục sẽ phối hợp Cục Cảnh sát giao thông xử phạt xe không dán thẻ đi vào làn ETC nhằm tránh gây ùn tắc" - ông Nguyễn Văn Huyện nhấn mạnh.

Đơn vị quản lý tuyến cao tốc Hà Nội - Hải Phòng cũng cho biết, dịp nghỉ lễ giỗ Tổ vừa qua, trên tuyến có hơn 248.000 ô tô lưu thông và chỉ có hơn một nửa trong số này đi vào làn ETC mới. Số phương tiện còn lại chưa dán thẻ ETC vẫn còn khá lớn.

HM (T/h)
Ý kiến của bạn
Tổng nhu cầu vốn ngành năng lượng khoảng hơn 4.000 nghìn tỷ đồng Tổng nhu cầu vốn ngành năng lượng khoảng hơn 4.000 nghìn tỷ đồng

Theo Kế hoạch thực hiện Quy hoạch tổng thể về năng lượng quốc gia thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tổng nhu cầu vốn đầu tư của ngành năng lượng toàn giai đoạn 2021 - 2030 cần khoảng 4.133 - 4.808 nghìn tỷ đồng.