Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ khánh thành vào 29/4

Địa phương
09:17 AM 27/04/2023

Theo kế hoạch, Bộ Giao thông - Vận tải sẽ tổ chức lễ khánh thành tuyến cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 nối Ninh Bình với Thanh Hóa vào ngày 29/4, phương tiện sẽ được lưu thông trên tuyến cao tốc này tuy nhiên chưa phải trả phí.

Theo đó, sau lễ khánh thành, từ chiều 29/4 các phương tiện sẽ được phép lưu thông trên tuyến cao tốc này với 4 làn xe và vận tốc tối đa là 80 km/h.

Cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45 sẽ khánh thành vào 29/4 - Ảnh 1.

Cao tốc Mai Sơn - Quốc Lộ 45 (qua Ninh Bình - Thanh Hoá) là 1 trong 11 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2017-2020. Dự án được khởi công từ tháng 9/2020 với 5 gói thầu xây lắp với tổng chiều dài hơn 63 km, tổng mức đầu tư trên 12.000 tỷ đồng từ vốn ngân sách Nhà nước do Ban Quản lý Dự án Thăng Long (Bộ GTVT) làm chủ đầu tư.

Dự án đi qua địa phận các huyện Yên Mô, Hoa Lư, thành phố Tam Điệp (tỉnh Ninh Bình) và các huyện Hà Trung, Vĩnh Lộc, Yên Định, Thiệu Hóa, Đông Sơn, Triệu Sơn, Nông Cống, thành phố Thanh Hóa (tỉnh Thanh Hóa). Điểm đầu dự án tại Km274+111,86 tại nút giao Mai Sơn (trùng với điểm cuối Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn Cao Bồ - Mai Sơn), thuộc địa phận huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình.

Điểm cuối dự án tại Km337+478,11 (trùng với điểm đầu Dự án thành phần đầu tư xây dựng đoạn QL45 - Nghi Sơn), thuộc địa phận huyện Nông Cống, tỉnh Thanh Hóa. 

Theo thiết kế, giai đoạn phân kỳ, tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 được đầu tư xây dựng quy mô 4 làn xe hạn chế, bề rộng nền đường 17m, vận tốc thiết kế 80km/h. Giai đoạn hoàn chỉnh tuyến cao tốc được đầu tư quy mô 6 làn xe, nền đường rộng 32,25m, vận tốc thiết kế 120km/h.

Theo ông Uông Việt Dũng, Chánh Văn phòng Bộ GTVT cho biết, tạm thời các đoạn cao tốc Bắc - Nam sắp đưa vào khai thác sẽ chưa thu phí phương tiện lưu thông. Theo ông Dũng, các đoạn cao tốc trên được đầu tư xây dựng bằng nguồn vốn ngân sách Nhà nước. Để đảm bảo kinh phí đầu tư xây dựng cho các công trình giao thông trọng điểm sau này, Nhà nước sẽ thu phí các đoạn cao tốc trên.

Tuy nhiên, hiện nay Quốc hội mới chỉ cho chủ trương để Chính phủ xây dựng phương án thu phí, việc xây dựng phương án và chờ Quốc hội thông qua phải mất thêm thời gian. Do vậy, khi cả 3 đoạn cao tốc trên đưa vào khai thác sẽ chưa thu phí xe qua lại.

Hiện nay, Chính phủ đang chỉ đạo các bộ, ngành hoàn thiện báo cáo phương án thu phí các tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư để trình Quốc hội theo tinh thần NQ52/2017.

Sau khi đưa vào vận hành, tuyến cao tốc Mai Sơn - QL45 sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ thủ đô Hà Nội tới Thanh Hóa xuống còn 2 giờ đồng hồ, thay vì phải mất khoảng 2,5 - 3 giờ như hiện nay. Cơ quan chức năng chưa tiến hành thu phí trên đoạn đường này. Đây là tin vui cho người dân, các phương tiện cần lưu thông từ Hà Nội, các tỉnh phía Bắc vào Thanh Hóa, khu vực miền Trung để nghỉ lễ, du lịch.

Vũ Quỳnh
Ý kiến của bạn
Nhiều quy định mới về xây dựng trạm dừng nghỉ đường bộ Nhiều quy định mới về xây dựng trạm dừng nghỉ đường bộ

Bộ GTVT vừa ban hành Thông tư 09/2024/TT-BGTVT sửa đổi QCVN:2012/BGTVT - Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về Trạm dừng nghỉ đường bộ trong đó có nhiều quy định mới về xây dựng trạm dừng nghỉ đường bộ, thông tư có hiệu lực kể từ ngày 5/10/2024.