Cấp phép thử nghiệm thương mại 5G cho Viettel và MobiFone
Bộ Thông tin và Truyền thông (TT&TT) vừa cấp giấy phép thử nghiệm thương mại mạng và dịch vụ viễn thông 5G cho Tập đoàn Công nghiệp - Viễn thông quân đội (Viettel) và Tổng công ty Viễn thông MobiFone.

Theo giấy phép này, Bộ TT&TT cho phép tập đoàn Viettel thử nghiệm thương mại mạng và dịch vụ viễn thông 5G tại thành phố Hà Nội, với quy mô không vượt quá 140 vị trí.
Viettel cũng sẽ được cấp quyền sử dụng các đoạn băng tần 2.500-2.600MHz, 3.700-3.800MHz và 27.100-27.500MHz đã quy hoạch để thử nghiệm thương mại 5G.
Cùng với đó, theo Giấy phép số 474/GP-BTTTT ngày 27/10/2020, Bộ TT&TT cấp phép cho MobiFone thử nghiệm thương mại 5G tại TPHCM với số lượng không quá 50 trạm BTS.
MobiFone được sử dụng băng tần 2.600MHz để triển khai thử nghiệm theo quy hoạch phổ tần số vô tuyến điện quốc gia và các quy định về quản lý tần số vô tuyến điện.
Cả Viettel, MobiFone được phép thử nghiệm mạng viễn thông di động mặt đất có sử dụng băng tần số vô tuyến điện với công nghệ IMT 2020 theo tiêu chuẩn 3GPP phiên bản 15 và các phiên bản tiếp theo.
Cả hai giấy phép đều có giá trị đến hết ngày 30/6/2021.
Việc thử nghiệm thương mại giúp các nhà mạng đánh giá công nghệ và thị trường trước khi chính thức kinh doanh dịch vụ 5G.
Khác với những lần thử trước chủ yếu quan tâm tới yếu tố kỹ thuật, đối tượng thử nghiệm là các thuê bao di động của nhà mạng và được kết nối với các mạng viễn thông công cộng; được sử dụng các mã, số viễn thông đã được phân bổ phục vụ việc thử nghiệm.
Theo giấy phép vừa được phê duyệt, việc thử nghiệm phải chấp hành các quy định về quản lý tiêu chuẩn, chất lượng viễn thông, bảo đảm an toàn mạng, an toàn thông tin và hoàn trả tài nguyên viễn thông được cấp thử nghiệm sau khi giấy phép thử nghiệm hết hiệu lực hoặc khi có yêu cầu từ Bộ TT&TT. Trong trường hợp muốn mở rộng quy mô thử nghiệm, các doanh nghiệp sẽ phải được sự chấp thuận của Bộ.
Thu Trang
Doanh nghiệp tiên phong nâng tầm nông sản Việt với chiến lược chuẩn quốc tế và marketing hiện đạiTrong vài năm trở lại đây, xu hướng nâng tầm nông sản Việt bằng công nghệ chế biến sâu và tư duy thương hiệu đã trở thành hướng đi quan trọng của nhiều doanh nghiệp địa phương. Thay vì bán nguyên liệu thô với biên lợi nhuận thấp, các đơn vị tiên phong đang chọn cách “kể lại câu chuyện của nông sản” qua những sản phẩm có giá trị cao hơn, độc đáo hơn và mang bản sắc vùng miền rõ nét. Sự xuất hiện của những doanh nghiệp trẻ dám đầu tư vào tiêu chuẩn quốc tế, thị trường mới và tư duy marketing hiện đại là minh chứng cho làn sóng chuyển mình tích cực đó.