Châu Á chiếm 39,4% tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu Việt Nam
Nửa đầu năm 2024, Việt Nam bán hồ tiêu nhiều nhất sang khu vực châu Á, chiếm 39,4% tổng kim ngạch xuất khẩu, tuy nhiên, so cùng kỳ lượng xuất khẩu giảm 37,6%.
Số liệu của Hiệp hội Hồ tiêu và cây gia vị Việt Nam (VPSA) cho thấy, tính đến ngày 15/7/2024, tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu đạt 690,7 triệu USD và nhập khẩu đạt 74,1 triệu USD (chủ yếu là nguyên liệu). Với kết quả này, toàn ngành xuất siêu 616,6 triệu USD.
Còn nếu tính đến hết tháng 6/2024, Việt Nam đã xuất khẩu được 142.586 tấn hồ tiêu các loại, giảm 6,8% về lượng nhưng lại tăng 30,5% về kim ngạch. Trong đó, lượng tiêu đen xuất khẩu đạt 125.959 tấn, tiêu trắng đạt 16.627 tấn. Tổng kim ngạch xuất khẩu đạt 634,2 triệu USD, tiêu đen đạt 539,9 triệu USD, tiêu trắng đạt 94,3 triệu USD.
Trong 6 tháng đầu năm, giá bình quân hạt tiêu đen xuất khẩu đạt 4.365 USD/tấn, tiêu trắng đạt 5.983 USD/tấn, tăng lần lượt 922 USD/tấn đối với tiêu đen và 1.028 USD/tấn đối với tiêu trắng so với 6 tháng năm 2023.
Về thị trường, xuất khẩu hồ tiêu sang khu vực châu Mỹ tăng 42,5%, chiếm 28,8% tổng kim ngạch xuất khẩu. Trong đó, thị trường Hoa Kỳ là khách hàng mua nhiều nhất tại khu vực nay, ghi nhận mức tăng 44,6% đạt 37.435 tấn, chiếm 26,3% tổng kim ngạch xuất khẩu hồ tiêu của Việt Nam.
Tiếp theo là khu vực châu Âu với tăng trưởng xuất khẩu 39,4% và chiếm 25,5% thị phần. Các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam tại châu Âu bao gồm: Đức đạt 9.526 tấn, tăng 106,7%; Hà Lan đạt 6.019 tấn, tăng 52,1%; Nga đạt 3.564 tấn, tăng 46,6%; Thổ Nhĩ Kỳ đạt 3.151 tấn, tăng 20,9%, Anh đạt 2.952 tấn, tăng 10,3%.
Thị phần khu vực châu Á đứng đầu, chiếm 39,4% thị phần, tuy nhiên, so cùng kỳ lượng xuất khẩu giảm 37,6%, trong đó chủ yếu là giảm từ thị trường Trung Quốc. Các thị trường xuất khẩu chính tại châu Á bao gồm: UAE đạt 8.388 tấn, tăng 15,2%; Ấn Độ đạt 8.173 tấn, tăng 45,7%; Trung Quốc đạt 7.453 tấn, giảm 85,2%, Philippine đạt 4.811 tấn, tăng 16,1%; Pakistan đạt 4.284 tấn, tăng 85,7% và Hàn Quốc đạt 3.994 tấn, tăng 92,9%.
Xuất khẩu sang khu vực châu Phi tăng 14,1%, đứng đầu là Ai Cập đạt 3.898 tấn, tăng 56,9% so với cùng kỳ. Các thị trường xuất khẩu tiêu trắng hàng đầu: Đức đạt 2.454 tấn, Hoa Kỳ đạt 2.044 tấn, Hà Lan đạt 1.779 tấn, Thái Lan đạt 1.732 tấn…
Theo các chuyên gia, sản lượng hồ tiêu của Việt Nam có thể sẽ giảm xuống mức thấp nhất trong vòng 5 năm qua, với ước tính chỉ đạt khoảng 170.000 tấn. Điều này có nghĩa, nguồn cung dành cho xuất khẩu sẽ không còn dồi dào cho đến cuối năm, đặc biệt khi các doanh nghiệp đang phải đối mặt với tình trạng khan hiếm nguồn cung toàn cầu do sản lượng giảm tại nhiều quốc gia sản xuất hồ tiêu khác.
Về dài hạn, VPSA đánh giá rằng trong 3-5 năm tới lượng tiêu sản xuất ra chưa thể đáp ứng được cho nhu cầu tiêu dùng của thế giới, đây cũng là yếu tố thúc đẩy giá tiêu đi lên trong thời gian tới.
Với đà tăng trưởng cao trong những tháng đầu năm, cộng với giá xuất khẩu đang tiếp tục ở mức cao do cung thấp hơn cầu, nhiều khả năng xuất khẩu hạt tiêu Việt Nam trong cả năm nay sẽ đạt trên 1 tỷ USD, qua đó đưa ngành hàng hồ tiêu trở lại nhóm ngành hàng tỷ đô kể từ năm 2017.
Huyền My (t/h)Trong báo cáo cập nhật kinh tế mới nhất về Việt Nam, Standard Chartered dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng ở mức vừa phải, lãi suất được duy trì ở mức thấp. GDP của Việt Nam được kỳ vọng sẽ tăng trưởng ở mức 6,8% năm 2024, nhờ xuất khẩu và công nghiệp giữ đà tích cực.