Chef Lê Văn Tuấn và giấc mơ xây dựng thương hiệu bánh hàng đầu Việt Nam

Kinh doanh
06:08 PM 19/08/2022

Hơn 20 năm theo đuổi nghiệp làm bánh, Chef Lê Văn Tuấn chia sẻ những tâm tư về nghề và hành trình để xây dựng thương hiệu bánh "Tuanhilton 1999". Để có chỗ đứng vững chắc như hiện tại, Nghệ Nhân văn hóa ẩm thực quê Vĩnh Phúc luôn tâm niệm mang đến những sản phẩm chất lượng, an toàn và tốt nhất để phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Những ngã rẽ bất ngờ của cuộc đời

Ngồi đàm đạo bên một quán cà phê nhỏ tại TP Đà Nẵng, nghệ nhân văn hóa ẩm thực Lê Văn Tuấn (còn được gọi: Chef Tuanhilton) chia sẻ lại hành trình dài mình gắn liền với con đường làm bánh của mình.

Anh kể rằng mình sinh ra từ vùng quê Yên Lạc, tỉnh Vĩnh Phúc - vốn miền trung du phía Bắc. Nơi đây vùng thuần nông, không có nhiều sản vật, ẩm thực gì nổi bật so với những địa danh lân cận khác.

Chef Lê Văn Tuấn và giấc mơ xây dựng thương hiệu bánh hàng đầu Việt Nam - Ảnh 1.

Ở cái thời còn nhiều khó khăn kinh tế, anh Tuấn cùng bạn bè sớm xuống Hà Nội từ lúc mới 12 tuổi, để mưu sinh bằng nghề bán báo, đánh giày dạo, trông xe, phục vụ quán bia hơi... để trang trải cuộc sống hàng ngày.

"Ngày ấy, mình chỉ làm tạp vụ ở nhà hàng bia hơi Hà Nội. Có công ăn việc làm là mừng rồi vì lúc đó không có ai định hướng nghề nghiệp gì cả. Bất ngờ đến năm 1997, mình được cho đi học tại trường Hoa Sữa để học nấu ăn các món Âu – Á;  rồi bắt đầu hành trình theo nghiệp làm bánh lúc nào cũng không hay", Chef Lê Văn Tuấn cho hay.

Từ những viên gạch ban đầu ấy, anh Tuấn đến khách sạn Hilton Hà Nội làm việc từ năm 1999, rồi 2 năm sau, được khách sạn đưa sang Anh để vừa đi học, vừa giao lưu, tìm hiểu về các món bánh tại xứ sở sương mù. Những ngày đi trời Âu không chỉ mở mang tầm mắt cho anh Tuấn, mà còn khiến anh có cái nhìn rõ ràng về hướng phát triển sự nghiệp của mình.

Để rồi từ đó, anh Tuấn trở về nước và đảm nhận công việc làm bánh tại những khách sạn lớn, như: Sheraton Ha Noi, Imperial Hotel Hue, InterContinental Ha Noi... và trở nên nổi tiếng khắp nơi khi tự mình đứng ra xây dựng đội ngũ cho nhiều khách sạn 4-5 sao hay mở tiệm bánh tại Hà Nội hay TP.HCM.

Chef Lê Văn Tuấn và giấc mơ xây dựng thương hiệu bánh hàng đầu Việt Nam - Ảnh 2.

"Đó là hành trình vừa học hỏi kinh nghiệm về nghề và kinh doanh. Có lúc thành công rồi có cả thất bại trên con đường khởi nghiệp. Đến lúc mệt mỏi, tôi quyết định tạm dừng một thời gian để qua con đường nghiên cứu, đi dạy làm bánh. Lúc này, tôi đi theo làm trợ lý cho Master Chef Of French (MOF)  Chef Jean Francois Arnaud - Bậc thầy làm bánh người Pháp.

Cùng thầy, tôi đi trợ giảng từ Australia, Mỹ, Singapre, Indonesia, Hong Kong... Đó thực sự là những trải nghiệm quý báu khi tôi được hỏi hỏi, chia sẻ, đàm đạo với những đầu bếp làm bánh hàng đầu từ khắp mọi nơi trên thế giới", ông chủ thương hiệu làm bánh: "Tuanhilton 1999" nhớ lại.

Sau 5 năm bươn trải xa quê, năm 2016, anh Tuấn quyết định rời Singapore để trở về nước lập nghiệp. Đây là một quyết định khó khăn bởi chỉ 6 tháng nữa anh sẽ được cấp thẻ xanh của Singapore. Nhưng cuối cùng tham vọng về lập nghiệp trên quê hương và phát triển thương hiệu làm bánh của cá nhân đã ấp ủ nhiều năm, khiến anh đưa ra quyết định cuối cùng.

Lập nghiệp và thành công qua những ngày gian khó

Thay vì khởi nghiệp ở Hà Nội hay TP. HCM như những lần trước, lần này anh Tuấn quyết định chọn Đà Nẵng là nơi "đất lành, chim đậu". Một phần vì anh ấn tượng với thành phố ven sông Hàn từ khi còn làm đầu bếp cho khách sạn 5 sao đầu tiên do người Việt Xây dựng và vận hành Imperial Hotel Huế vào năm 2005.

Khi anh trở lại Việt Nam, Đà Nẵng đã vươn mình trở thành một địa điểm du lịch yêu thích của du khách trong và ngoài nước, khiến anh Tuấn càng có lý do để lựa chọn nơi đây là sự bắt đầu cho những kế hoạch lớn của bản thân mình.

Chef Lê Văn Tuấn và giấc mơ xây dựng thương hiệu bánh hàng đầu Việt Nam - Ảnh 3.

"Hai năm làm sale lĩnh vực kem - sữa cho một tập đoàn nổi tiếng đã giúp tôi có kinh nghiệm sâu sắc và độ hiểu biết về kem để biến ảo trong việc sử dụng nguyên liệu mang lại vị thơm ngon nhất và cũng không ảnh hưởng đến sức khỏe người sử dụng. Tôi tâm niệm khi kinh doanh và làm bánh sẽ không sử dụng nguyên vật liệu không rõ nguồn gốc; không sử dụng hương liệu để trộn vào bánh, phẩm màu và chất bảo quản. Việc sử dụng phẩm màu chỉ đổ bề mặt bánh chứ không sử dụng làm nhân bánh", nghệ nhân văn hóa ẩm thực Lê Văn Tuấn nói về triết lý nghề.

Qua thời gian, thương hiệu bánh "Tuanhilton 1999" đã có chỗ đứng vững chắc trên thị trường, với 40% sản phẩm có mặt tại Hà Nội; 35% có mặt tại TP. HCM và 25% còn lại tại Cần Thơ và Đà Nẵng. Nhà máy làm bánh của anh Tuấn tại huyện Thạch Thất (Hà Nội) có diện tích 700 m2, với hệ thống dây chuyền sản xuất đáp ứng cho thị phần bánh tại khu vực miền Bắc và có mặt tại phà Gót - Cát Bà (Hải Phòng); vịnh Hạ Long (Quảng Ninh)...

Thời gian tới đây, anh Tuấn triển khai nhà máy thứ hai tại huyện Bến Lức, tỉnh Long An để cung cấp bánh cho miền Tây và khu vực TP. HCM. Dù mở thêm những hướng phát triển mới, thương hiệu "Tuanhilton 1999" vẫn đảm bảo tốt định hướng: luôn hướng đến phục vụ cộng đồng những sản phẩm chất lượng, chia sẻ giá trị cho cộng đồng và kinh doanh luôn gắn với trách nhiệm xã hội".

Cũng trong hai năm TP Đà Nẵng bị đại dịch Covid-19 hoành hành, anh Tuấn cùng những thành viên Hiệp hội văn hóa ẩm thực Đà Nẵng luôn trong tuyến đầu phòng chống dịch, hỗ trợ nhu yếu phẩm, rau sạch, thực ăn tại các chốt kiểm soát, những khu vực dân cư bị phong tỏa. Đó là những ngày tháng không thể quên để nhà văn hóa ẩm thực Lê Văn Tuấn càng nỗ lực để vừa phát triển kinh doanh và phục vụ cộng đồng.

Chef Lê Văn Tuấn và giấc mơ xây dựng thương hiệu bánh hàng đầu Việt Nam - Ảnh 4.

Đến nay, thương hiệu "Tuanhilton 1999" đã sản xuất hàng trăm loại bánh để phục vụ nhu cầu lớn từ thị trường. Trong đó có hai sản phẩm anh Tuấn tâm đắc là bánh quy dế (với nhiều protein từ trong con dế) để mang lại sức khỏe tốt cho con người. Loại bánh thứ hai là những loại bánh để phục vụ cho những bệnh nhân ung thư, những món bánh healthy mang lại sức khỏe tốt cho người sử dụng.

Đặc biệt, khi mùa trung thu 2022 đã đến gần, thương hiệu bánh "Tuanhilton 1999" cũng cung cấp hơn chục vị bánh để đáp ứng nhu cầu thưởng thức, mua tặng... của những khách hàng khó tính nhất; bao gồm: bánh healthy đảm bảo sức khỏe, ai cũng ăn được với giá từ 95.000 đồng - 120.000 đồng/cái.

Bánh trung thu kim sa (hộp 4 cái), với 12 vị khách nhau để khách hàng lựa chọn: kim sa thập cẩm (sâm, yến, thập cẩm chay, thập cẩm mặn...). Còn có loại trung thu đặc biệt Bắc Trung Nam với tên Huế - Hà Nội - Sài Gòn (gồm: cốm Hà Nội, khoai từ Huế, trà xanh Nhật"),…

Mọi chi tiết xin liên hệ:


Phùng Sơn - Nguyễn Tuấn
Ý kiến của bạn