Chỉ số giá tiêu dùng của Hàn Quốc tăng nhanh nhất kể từ năm 2008

Thế giới 24H
02:37 PM 04/05/2022

Nền kinh tế lớn thứ tư của châu Á đã chứng kiến chỉ số giá tiêu dùng tăng 4,8% trong tháng 4 so với một năm trước đó.

Giá tiêu dùng của Hàn Quốc đã tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần 14 năm qua do giá thực phẩm và năng lượng tăng cao.

Dữ liệu của Cơ quan Thống kê Hàn Quốc cho biết, nền kinh tế lớn thứ tư của châu Á đã công bố chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tăng 4,8% trong tháng 4 so với cùng kỳ năm trước, tăng 0,7% so với tháng 3.

Chỉ số giá tiêu dùng của Hàn Quốc tăng nhanh nhất kể từ năm 2008 - Ảnh 1.

Chỉ số giá tiêu dùng của Hàn Quốc tăng với tốc độ nhanh nhất trong gần 14 năm do giá thực phẩm và năng lượng tăng mạnh. Ảnh: Bloomberg.

Sự gia tăng này vượt quá kỳ vọng của thị trường và đánh dấu mức tăng giá nhanh nhất kể từ tháng 10/2008, thời điểm xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu.

Việc tăng giátiêu dùng có khả năng làm gia tăng áp lực lên Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc. Thống đốc Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc, ông Changyong Rhee đã bày tỏ lo ngại về việc tăng rủi ro lạm phát và khả năng tăng lãi suất tại cuộc họp chính sách vào ngày 26/5 tới.

Dù đã tránh được tình trạng lạm phát tăng vọt như ở Mỹ và châu Âu, các nền kinh tế châu Á vẫn lo lắng về việc giá cả tăng cao bởi áp lực lạm phát do xung đột tại Ukraine và gián đoạn chuỗi cung ứng liên quan đến đại dịch gây ra.

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc tháng trước đã thông báo bất ngờ tăng lãi suất 0,25%, đưa lãi suất chuẩn lên 1,50%. Động thái này đánh dấu lần thứ tư ngân hàng trung ương nước này tăng lãi suất huy động cơ bản kể từ khi bắt đầu thắt chặt chính sách vào tháng 8 năm ngoái. Đây cũng là một trong những ngân hàng trung ương đầu tiên ở các quốc gia có thu nhập cao đưa ra cảnh báo về lạm phát.

Singapore và New Zealand cũng đã tăng lãi suất vào tháng trước trong bối cảnh lo ngại lạm phát ngày càng gia tăng, trong khi Australia cũng đã công bố đợt tăng lãi suất đầu tiên sau hơn 1 thập kỷ.

Hoài Thương (Theo Aljazeera)
Ý kiến của bạn
VSMCamp & CSMOSummit 2024 ghi dấu mùa đại hội có nhiều nội dung nhất VSMCamp & CSMOSummit 2024 ghi dấu mùa đại hội có nhiều nội dung nhất

Đại hội Sales và Marketing toàn quốc VSMCamp và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing CSMOSummit năm 2024 đã khép lại sau hai ngày tổ chức với gần 50 bài tham luận và phiên tham luận lớn nhỏ. Sự kiện tiếp tục ghi dấu một mùa thành công khi đã thu hút gần 1000 lượt người tham dự, cùng hàng trăm tin tức được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.