Chỉ số giá tiêu dùng tháng 2 tăng 0,34%
Theo Cục Thống kê, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2025 tăng 0,34% so với tháng trước; tăng 1,32% so với tháng 12/2024 và tăng 2,91% so với cùng kỳ năm 2024.
Cục Thống kê vừa công bố báo cáo mới nhất về tình hình kinh tế - xã hội tháng 2. Đơn vị cho biết chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 tăng 0,34% so với tháng trước; tăng 1,32% so với tháng 12/2024 và tăng 2,91% so với cùng kỳ năm 2024. Nguyên nhân chính là giá thịt lợn tăng vì thiếu hụt nguồn cung, giá ăn uống ngoài gia đình, giá nhà ở thuê và giá dịch vụ giao thông tăng theo nhu cầu tiêu dùng.
Bình quân 02 tháng đầu năm 2025, CPI tăng 3,27% so với cùng kỳ năm trước.

Chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2/2025 tăng 0,34%
Trong mức tăng 0,34% của CPI tháng 2 so với tháng trước có 9 nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá tăng, 2 nhóm hàng có chỉ số giá giảm.
Nhóm giao thông tăng cao nhất với 0,63% (làm CPI chung tăng 0,06 điểm phần trăm), trong đó: Nhu cầu đi lại của người dân tăng vào dịp đầu năm mới làm cho giá vận tải hành khách bằng đường sắt tăng 61,99%; giá vận tải hành khách bằng đường hàng không tăng 25%; vận tải hành khách bằng tắc xi tăng 0,74%; vận tải hành khách đường bộ tăng 0,26% và vận tải hành khách bằng đường thủy tăng 0,08%.
Nhóm nhà ở, điện nước, chất đốt và vật liệu xây dựng tăng 0,55% (tác động làm tăng CPI chung 0,1 điểm %), chủ yếu do giá thuê nhà tăng 0,8% do sau Tết Nguyên đán lượng lớn người lao động các tỉnh trở lại thành phố tìm việc và sinh viên quay lại trường học dẫn đến nhu cầu thuê nhà tăng cao. Giá bất động sản ở mức cao khiến nhiều chủ hộ tăng giá thuê để phù hợp với giá trị tài sản. Giá điện sinh hoạt tăng 0,38%; giá nước sinh hoạt tăng 0,26% do nhu cầu tiêu dùng tăng.
Nhóm hàng ăn và dịch vụ ăn uống tăng 0,43% (tác động làm CPI chung tăng 0,14 điểm %). Trong đó, thực phẩm tăng 0,41% (tác động làm CPI chung tăng 0,09 điểm %); ăn uống ngoài gia đình tăng 0,75% (tác động làm CPI chung tăng 0,06 điểm %); riêng nhóm lương thực giảm 0,24% .
Nhóm thuốc và dịch vụ y tế tăng 0,31%. Nhóm hàng hóa và dịch vụ khác tăng 0,18%, đến từ việc tăng giá của nhóm đồ trang sức tăng 4,32%; dịch vụ cưới hỏi tăng 0,31%; máy dùng điện cho chăm sóc cá nhân tăng 0,25%; dịch vụ chăm sóc cá nhân tăng 0,2%; đồng hồ đeo tay tăng 0,18%.
Nhóm văn hóa, giải trí và du lịch tăng 0,17%, do giá hoa, cây cảnh tăng 3,27%; du lịch trọn gói tăng 0,25%; khách sạn, nhà khách tăng 0,21%; sách, báo, tạp chí các loại tăng 0,03%.
Nhóm đồ uống và thuốc lá tăng 0,12% do nhu cầu tiêu dùng trong các lễ hội đầu năm mới. Nhóm thiết bị và đồ dùng gia đình tăng 0,05% do chi phí nguyên nhiên vật liệu và vận chuyển tăng. Nhóm giáo dục tăng nhẹ 0,02%.
Ngược lại nhóm hàng hóa và dịch vụ có chỉ số giá giảm gồm: Nhóm bưu chính viễn thông giảm 0,03%, trong đó, phụ kiện máy điện thoại di động thông minh và máy tính bảng giảm 0,75%; máy điện thoại di động thông thường giảm 0,12%; máy điện thoại cố định giảm 0,04%. Ở chiều ngược lại, giá sửa chữa điện thoại tăng 0,5%; giá máy điện thoại di động thông minh và máy tính bảng tăng 0,29%.
Nhóm may mặc, mũ nón, giày dép giảm 0,11% do nhu cầu mua sắm quần áo, giày dép giảm sau dịp Tết Nguyên đán. Trong đó, giày dép giảm 0,24%; quần áo may sẵn giảm 0,11%. Ở chiều ngược lại, chỉ số giá vải các loại tăng 0,07%; may mặc khác tăng 0,06%; mũ nón tăng 0,12%; dịch vụ may mặc, mũ nón, giày dép tăng 0,14%.
Lạm phát cơ bản tháng 02/2025 tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 2,87% so với cùng kỳ năm trước. Bình quân hai tháng đầu năm 2025, lạm phát cơ bản tăng 2,97% so với cùng kỳ năm trước, thấp hơn mức CPI bình quân chung (tăng 3,27%) chủ yếu do giá lương thực, thực phẩm, điện sinh hoạt, giá dịch vụ y tế là yếu tố tác động tăng CPI nhưng thuộc nhóm hàng được loại trừ trong danh mục tính toán lạm phát cơ bản.
Chỉ số giá vàng tháng 2 tăng 4,72% so với tháng trước; tăng 32,57% so với cùng kỳ năm trước; tăng 5,8% so với tháng 12/2024. Bình quân 2 tháng đầu năm 2025, chỉ số này tăng 30,84%.
Trong khi đó, chỉ số giá USD tháng 2 giảm 0,06% so với tháng trước; tăng 3,52% so với cùng kỳ năm trước; tăng 0,15% so với tháng 12/2024. Bình quân 2 tháng đầu năm 2025, chỉ số giá đô la Mỹ tăng 3,75%.
Huyền My (t/h)
Theo dữ liệu mới nhất từ Agoda, Cát Bà đang nằm trong nhóm những điểm đến được tìm kiếm nhiều nhất tại Việt Nam đầu năm 2025. Có gì ở hòn ngọc của Vịnh Bắc Bộ mà “quyến rũ” du khách đến vậy?