Chỉ số PMI đạt 53,8 điểm trong tháng 11

Kinh doanh
02:52 PM 01/12/2025

Chỉ số PMI tháng 11 đạt 53,8 điểm, giảm nhẹ so với tháng 10 nhưng vẫn duy trì trên ngưỡng 50 điểm, cho thấy điều kiện kinh doanh tiếp tục cải thiện và ngành sản xuất hồi phục tháng thứ năm liên tiếp.

Theo báo cáo mới nhất của S&P Global, Chỉ số Nhà Quản trị Mua hàng - Purchasing Managers’ IndexTM (PMI®) ngành sản xuất Việt Nam đạt 53,8 điểm trong tháng 11, thấp hơn so với mức 54,5 điểm của tháng 10, nhưng vẫn phản ánh sự cải thiện mạnh mẽ của các điều kiện kinh doanh. Đến nay, điều kiện sản xuất đã cải thiện liên tục trong 5 tháng.

Chỉ số PMI đạt 53,8 điểm trong tháng 11- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Theo S&P Global, sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục tăng trong tháng 11 dù tốc độ tăng chậm lại so với tháng trước.

Trong khi đó, số lượng đơn đặt hàng xuất khẩu mới tăng nhanh, đạt mức tăng nhanh nhất trong 15 tháng. Đây là tín hiệu cho thấy nhu cầu bên ngoài, đặc biệt từ thị trường Trung Quốc đại lục và Ấn Độ, đang dần phục hồi, góp phần tạo lực kéo cho tăng trưởng sản xuất cuối năm.

Thời tiết mưa bão tháng 11 là yếu tố gây cản trở chính đối với sản xuất. Nhiều doanh nghiệp cho biết bão lớn làm gián đoạn chuỗi cung ứng, kéo dài thời gian giao hàng lên mức cao nhất kể từ tháng 5/2022. Việc giao nguyên vật liệu bị chậm khiến các nhà máy khó hoàn thiện đơn hàng đúng hạn và làm lượng công việc tồn đọng tiếp tục tăng.

Dù đối mặt với thách thức, các doanh nghiệp vẫn chủ động mở rộng nguồn lực. Việc làm tăng tháng thứ hai liên tiếp, tăng mạnh nhất trong gần 18 tháng. Hầu hết doanh nghiệp tuyển dụng thêm lao động toàn thời gian để xử lý khối lượng công việc lớn hơn và bù đắp độ trễ trong dây chuyền sản xuất.

Tác động của bão cũng khiến chi phí đầu vào tăng mạnh, khi nguồn cung bị hạn chế. Giá nguyên vật liệu tăng với tốc độ nhanh thứ hai kể từ tháng 7/2024. Trong bối cảnh đó, nhiều doanh nghiệp buộc phải điều chỉnh tăng giá bán để bù đắp chi phí, dù tốc độ tăng giá đầu ra đã chậm lại so với tháng 10.

Hoạt động mua hàng tiếp tục được mở rộng, tăng tháng thứ năm liên tiếp và đạt mức cao nhất trong bốn tháng. Tồn kho nguyên vật liệu đầu vào tăng nhẹ, phản ánh nhu cầu chuẩn bị cho sản xuất kỳ vọng cải thiện trong giai đoạn tới. Ngược lại, tồn kho thành phẩm giảm do một số doanh nghiệp phải sử dụng hàng tồn để đáp ứng đơn hàng khi nguồn cung mới về chậm.

S&P Global dự báo, triển vọng sản xuất trong năm tới khá tích cực. Gần một nửa số doanh nghiệp khảo sát kỳ vọng sản lượng tăng, với mức độ lạc quan đạt cao nhất trong 17 tháng. Kỳ vọng về nhu cầu cải thiện, đặc biệt là đơn hàng xuất khẩu, cùng thời tiết ổn định hơn là động lực quan trọng cho tâm lý thị trường.

Ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence, nhận định tăng trưởng của ngành sản xuất trong tháng 10 vẫn được duy trì trong tháng 11. Dù bị gián đoạn do bão, ngành sản xuất Việt Nam vẫn hồi phục rõ rệt và có khả năng tiếp tục tăng trưởng trong những tháng tới.

Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
Vietnam Marketing Day 2025: Khi giá trị lâu dài trở thành kim chỉ nam Vietnam Marketing Day 2025: Khi giá trị lâu dài trở thành kim chỉ nam

Trong bối cảnh ngành marketing Việt Nam ngày càng phát triển mạnh mẽ, các tổ chức thường tìm cách tạo tiếng vang nhanh chóng thông qua những sự kiện rầm rộ hoặc chiến dịch truyền thông gây chú ý. Tuy nhiên, Vietnam Marketing Day (VMD) chọn một con đường khác. Thay vì chạy theo phong trào, tổ chức tập trung vào xây dựng nền tảng kiến thức, hệ sinh thái kết nối và các chương trình phát triển dài hạn. Quyết định này không chỉ phản ánh tầm nhìn chiến lược mà còn cho thấy sự hiểu biết sâu sắc về nhu cầu thực sự của cộng đồng marketer.