Chỉ số PMI tháng 11/2024 đạt 50,8 điểm

Kinh doanh
03:42 PM 02/12/2024

Sáng 2/12, S&P Global đã công bố báo Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 11/2024. Trong đó có 3 điểm nhấn nổi bật: Số lượng đơn đặt hàng mới tăng chậm lại khi xuất khẩu giảm; việc làm giảm tháng thứ hai liên tiếp và thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài.

Sản lượng và số lượng đơn đặt hàng mới đã tăng chậm lại, và số lượng đơn hàng đã phải chịu ảnh hưởng của sự yếu kém của hoạt động xuất khẩu. Trong khi đó, việc làm tiếp tục giảm trong nỗ lực cắt giảm chi phí, từ đó dẫn đến lượng công việc chưa thực hiện tiếp tục tăng.

Chỉ số PMI tháng 11/2024 đạt 50,8 điểm- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Int

Chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) ngành sản xuất Việt Nam tháng 11 đạt 50,8 điểm, vẫn nằm trên ngưỡng 50 điểm cho thấy các điều kiện kinh doanh đã cải thiện tháng thứ hai liên tiếp sau khi suy giảm do cơn bão Yagi trong tháng 9. Tuy nhiên, kết quả này đã giảm so với mức 51,2 điểm của tháng 10 biểu hiện của việc sức khỏe ngành sản xuất chỉ mạnh lên ở mức khiêm tốn.

Cụ thể, trong tháng 11, sản lượng ngành sản xuất tiếp tục tăng. Nhiều doanh nghiệp ghi nhận số lượng đơn đặt hàng mới tăng trong bối cảnh nhu cầu cải thiện và có thêm khách hàng mới.

Mặc dù vậy, sự yếu kém của thị trường quốc tế đã kéo giảm động lực tăng trưởng. Số lượng đơn đặt hàng từ nước ngoài giảm mạnh nhất kể từ tháng 7/2023, phản ánh sự chững lại của nhu cầu quốc tế.

Áp lực kiểm soát chi phí khiến một số công ty giảm số lượng nhân viên trong tháng 11, tiếp tục xu hướng giảm lao động từ tháng trước. Điều này dẫn đến những khó khăn trong việc hoàn thành kịp thời các đơn hàng. Kết quả là, lượng công việc tồn đọng tăng tháng thứ 6 liên tiếp, mặc dù tốc độ tăng là chậm nhất kể từ tháng 6.

Các nhà sản xuất tiếp tục phải đối mặt với tình trạng kéo dài thời gian giao hàng của nhà cung cấp vào giữa quý cuối cùng của năm. Thời gian giao hàng đã bị kéo dài tháng thứ ba liên tiếp, và mức độ kéo dài là lớn hơn so với tháng 10.

Niềm tin kinh doanh đã giảm tháng thứ hai liên tiếp, và mức giảm là thấp nhất kể từ tháng 1. Tuy nhiên, các nhà sản xuất vẫn lạc quan rằng sản lượng sẽ tăng trong năm tới, với các kỳ vọng liên quan đến kế hoạch ra mắt sản phẩm mới và mở rộng kinh doanh, cộng với các đơn đặt hàng mới tăng.

"Ngành sản xuất của Việt Nam vẫn tăng trưởng trong tháng 11, nhưng đã có một chút thất vọng khi tốc độ tăng sản lượng và các đơn đặt hàng mới chững lại một chút thay vì tiếp tục lấy được động lực sau sự gián đoạn do cơn bão Yagi gây ra vào tháng 9", ông Andrew Harker, Giám đốc Kinh tế tại S&P Global Market Intelligence nhận định.

Bên cạnh đó, ông Andrew Harker cũng cho rằng ở một mức độ nào đó, tăng trưởng chậm lại phản ánh sự suy yếu của nhu cầu quốc tế, khi xuất khẩu giảm với mức độ lớn nhất kể từ tháng 7/2023.

“Hy vọng những tháng tới nhu cầu sẽ mạnh lên, từ đó giúp các công ty tự tin tăng công suất”, ông Andrew Harker nhận định.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 12 Những chính sách kinh tế nổi bật có hiệu lực từ tháng 12

Điều chỉnh thuế xuất, nhập khẩu một số mặt hàng; 3 hình thức công bố thông tin của doanh nghiệp phát hành trái phiếu từ 25/12/2024; Quy định mới về hạn mức tối đa về giá trị hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại,… là một số chính sách đáng chú ý có hiệu lực từ tháng 12/2024.