Chỉ số sản xuất công nghiệp 5 tháng đầu năm tăng 8,8%
Theo Cục Thống kê, Bộ Tài chính, tính chung năm tháng đầu năm 2025, chỉ số sản xuất công nghiệp IIP ước tính tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 7,1%). Đây là mức tăng trưởng tích cực trong những tháng đầu năm 2025.
Theo số liệu được Cục Thống kê (Bộ Tài chính) công bố sáng 6/6/2025, chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 5/2025 ước tính tăng 4,3% so với tháng trước và tăng 9,4% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 11,3% so với cùng kỳ năm trước; ngành chế biến, chế tạo tăng 11,0%; sản xuất và phân phối điện tăng 3,3%; ngành khai khoáng tăng 1,2%.
Tính chung 5 tháng đầu năm 2025, IIP ước tính tăng 8,8% so với cùng kỳ năm trước (cùng kỳ năm 2024 tăng 7,1%).
Trong đó, ngành chế biến, chế tạo tăng 10,8% (cùng kỳ năm 2024 tăng 7,6%), đóng góp 8,8 điểm phần trăm vào mức tăng chung; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 4,2% (cùng kỳ năm 2024 tăng 12,9%), đóng góp 0,4 điểm phần trăm; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 10,0% (cùng kỳ năm 2024 tăng 5,9%), đóng góp 0,2 điểm phần trăm; ngành khai khoáng giảm 3,4% (cùng kỳ năm 2024 giảm 5,0%), làm giảm 0,6 điểm phần trăm.

Ảnh minh họa: Internet
Chỉ số sản xuất công nghiệp (IIP) trong 5 tháng đầu năm 2025 của một số ngành trọng điểm tăng so với cùng kỳ năm trước, như sản xuất xe có động cơ tăng 34,3%; sản xuất da và các sản phẩm có liên quan tăng 16,8%; sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic tăng 16,1%; sản xuất trang phục tăng 15,7%; sản xuất phương tiện vận tải khác tăng 14,1%; sản xuất giường, tủ, bàn, ghế tăng 12,8%...
Ở chiều ngược lại, chỉ số IIP của một số ngành giảm, như khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên giảm 8,8%; sản xuất thuốc, hoá dược và dược liệu giảm 6,1%; sản xuất thiết bị điện giảm 3,5%.
Chỉ số sản xuất công nghiệp năm tháng đầu năm 2025 so với cùng kỳ năm trước tăng ở 61 địa phương, riêng tỉnh Bà Rịa-Vũng Tàu và tỉnh Cao Bằng lần lượt giảm 3,4% và 3,3%.
Một số địa phương có chỉ số IIP đạt mức tăng khá nhờ ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; ngành sản xuất và phân phối điện tăng cao. Ở chiều ngược lại, một số địa phương có chỉ số IIP tăng thấp hoặc giảm do ngành công nghiệp chế biến, chế tạo; ngành khai khoáng và ngành sản xuất, phân phối điện tăng thấp hoặc giảm.
Báo cáo của Cục Thống kê cũng cho biết, trong 5 tháng đầu năm 2025, một số sản phẩm công nghiệp chủ lực tăng so với cùng kỳ năm trước, gồm: ô tô tăng 70,3%; tivi tăng 25,6%; khí hóa lỏng LPG tăng 21,7%; phân hỗn hợp NPK tăng 18,8%; quần áo mặc thường tăng 14,6%; thép cán tăng 13,8%; vải dệt từ sợi tự nhiên tăng 13,4%; xi măng tăng 12,9%; thép thanh, thép góc tăng 11,7%; giày, dép da tăng 11,5%; đường kính tăng 10,9%.
Ở chiều ngược lại, một số sản phẩm giảm so với cùng kỳ năm trước: Khí đốt thiên nhiên dạng khí giảm 12,4%; dầu mỏ thô khai thác giảm 5,1%; vải dệt từ sợi nhân tạo giảm 4,3%; bia giảm 0,3%.
Liên quan đến số lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp công nghiệp, tại thời điểm 1/5/2025 tăng 1,1% so với cùng thời điểm tháng trước và tăng 4,5% so với cùng thời điểm năm trước. Trong đó, tỷ lệ tương ứng của doanh nghiệp Nhà nước tăng 0,3% so với tháng trước và tăng 1,1% so với cùng thời điểm năm trước; doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài tăng 1,3% và tăng 5,3%; doanh nghiệp ngoài Nhà nước tăng 0,8% và tăng 3,0%.
Theo ngành hoạt động, số lao động đang làm việc trong các doanh nghiệp ngành khai khoáng tăng 0,4 % so với cùng thời điểm tháng trước và giảm 0,1% so với cùng thời điểm năm trước.
Số lao động trong ngành chế biến, chế tạo tăng 1,2% và tăng 4,8%; ngành sản xuất và phân phối điện, khí đốt, nước nóng, hơi nước và điều hòa không khí không đổi và tăng 0,8%; ngành cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 0,1% và tăng 1,5%.
Huyền My (t/h)
Dự Hội thảo "Doanh nghiệp Việt - Khát vọng cống hiến trong kỷ nguyên vươn mình của dân tộc" diễn ra ngày 28/6 tại tỉnh Kiên Giang, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Chí Dũng kêu gọi, đề nghị các doanh nghiệp chủ động nắm bắt cơ hội và xu hướng mới; đầu tư bài bản, xây dựng tầm nhìn chiến lược; tăng cường liên kết, hợp tác, cộng hưởng sức mạnh để cùng tạo dựng thương hiệu Việt Nam trên thị trường quốc tế.