Chỉ số sản xuất công nghiệp tháng 8 tăng 9,5%
Sản xuất công nghiệp (IIP) tháng 8/2024 ghi nhận xu hướng tăng trưởng tích cực, trong đó, ngành chế biến, chế tạo tiếp tục giữ vai trò dẫn dắt tăng trưởng của toàn ngành công nghiệp.
Theo số liệu được Tổng cục Thống kê công bố sáng 6/9, sản xuất công nghiệp tháng 8 tiếp tục duy trì đà tăng trưởng ổn định, khi chỉ số sản xuất toàn ngành công nghiệp (IIP) tháng 8/2024 ước tính tăng 2,0% so với tháng trước và tăng 9,5% so với cùng kỳ năm trước.
Các lĩnh vực như chế biến, chế tạo, sản xuất và phân phối điện, cùng cung cấp nước và xử lý rác thải đều ghi nhận mức tăng trưởng khả quan. Cụ thể, ngành chế biến, chế tạo tăng 10,6%; sản xuất và phân phối điện tăng 8,9%; cung cấp nước, hoạt động quản lý và xử lý rác thải, nước thải tăng 12,6%. Tuy nhiên, ngành khai khoáng lại giảm 1,5%.
Tính chung trong 8 tháng đầu năm 2024, IIP tăng 8,6% so với cùng kỳ năm 2023, một sự cải thiện đáng kể so với mức giảm 0,2% của cùng kỳ năm trước. Ngành chế biến, chế tạo tăng 9,7%, đóng góp 8,4 điểm phần trăm vào mức tăng chung; ngành sản xuất và phân phối điện tăng 11,6%, đóng góp 1,0 điểm phần trăm. Ngành cung cấp nước và xử lý rác thải, nước thải tăng 7,8%, trong khi ngành khai khoáng giảm 6,0%, kéo giảm 0,9 điểm phần trăm trong chỉ số chung.
Một số ngành công nghiệp trọng điểm cấp II đạt mức tăng trưởng cao trong 8 tháng qua, như sản xuất sản phẩm từ cao su và plastic (tăng 29,5%), sản xuất giường, tủ, bàn, ghế (tăng 21,6%), và khai thác quặng kim loại (tăng 19%). Ngành dệt và sản xuất kim loại cũng tăng lần lượt 13,4% và 13,2%. Ngược lại, một số ngành có mức tăng thấp hoặc giảm như khai thác dầu thô và khí đốt tự nhiên (giảm 11,2%) và sản xuất phương tiện vận tải khác (tăng 4%).
Chỉ số IIP tăng ở 61 địa phương trên cả nước, trong đó nhiều địa phương ghi nhận mức tăng trưởng cao nhờ ngành chế biến, chế tạo và sản xuất điện. Tuy nhiên, có 2 địa phương ghi nhận chỉ số giảm do sự suy giảm trong các ngành chế biến, khai khoáng và sản xuất điện.
Minh An (t/h)Đại hội Sales và Marketing toàn quốc VSMCamp và Hội nghị cấp cao các Giám đốc Sales và Marketing CSMOSummit năm 2024 đã khép lại sau hai ngày tổ chức với gần 50 bài tham luận và phiên tham luận lớn nhỏ. Sự kiện tiếp tục ghi dấu một mùa thành công khi đã thu hút gần 1000 lượt người tham dự, cùng hàng trăm tin tức được đăng tải trên các phương tiện truyền thông.