Chiến lược của Unilever trước tình trạng khan hiếm hàng hóa

Quốc tế
08:17 AM 22/06/2022

Khi nguồn cung hàng hóa, từ dầu thô đến dầu hướng dương, thiếu trầm trọng, Unilever buộc phải thay đổi thành phần nguyên liệu cho một số sản phẩm của hãng để cắt giảm chi phí và giảm thiểu hạn chế về nguồn cung.

Việc đổi thành phần và nguyên liệu đối với các nhà sản xuất hàng tiêu dùng thường không dễ dàng. Song, khi giá nguyên liệu hàng hóa đang bị đẩy lên cao trong nhiều năm sau khi xung đột Nga - Ukraine xảy ra, yêu cầu chuyển đổi càng trở nên cấp thiết hơn. 

Hồi tháng 4, ông chủ của Unilever, Alan Jope, cho biết, hãng đã bắt đầu thay đổi một số công thức, sử dụng dầu hạt cải thay cho dầu hướng dương, vốn đã trở nên khan hiếm do nguồn cung bị gián đoạn.

Chiến lược của Unilever trước tình trạng khan hiếm hàng hóa - Ảnh 1.

Trụ sở chính của Unilever tại Rotterdam, Hà Lan. Ảnh: Reuters

Theo người đứng đầu bộ phận nghiên cứu và phát triển của Unilever, Richard Slater - nhà sản xuất xà phòng Dove sẽ còn nghiên cứu các giải pháp tối ưu hơn.

“Do thiếu silicon trên toàn cầu nên chúng tôi đang xem xét công thức để sản xuất ra hóa chất giặt tẩy mà ít sử dụng các thành phần khan hiếm như hiện nay hơn”, Slater tiết lộ.

Unilever, hãng sản xuất hóa chất giặt tẩy Rexona, Dove, Axe và Lynx, đã tìm ra hướng giải quyết cho vấn đề này vào năm ngoái.

Trong các lĩnh vực kinh doanh gia dụng và chăm sóc sắc đẹp, hãng cũng đang cố gắng giảm sự phụ thuộc của các sản phẩm vào hóa dầu và tìm các phát triển sản phẩm bền vững hơn.

Slater nói: “Điều đó có lợi gấp đôi nếu nhà sản xuất có được một sản phẩm tốt hơn, đồng thời cũng giảm áp lực chi phí lên một số nguyên liệu sản xuất".

Nhiều nhà sản xuất đã cố gắng loại bỏ dầu cọ ra khỏi thành phần. Đây là loại dầu được cho là nguyên nhân gây ra phá rừng và lạm dụng lao động, nhưng được sử dụng trong mọi thứ, từ vỏ P&G's Tide đến Ferrero's Nutella.

Degree, một thương hiệu của Unilever, được trưng bày trong một cửa hàng ở Manhattan, Thành phố New York, Hoa Kỳ. Ảnh: Reuters

Degree, một nhãn hàng của Unilever, được trưng bày trong một cửa hàng ở Manhattan, thành phố New York, Hoa Kỳ. Ảnh: Reuters

Cách đây vài ngày, Unilever đã hợp tác với Genomatica (có trụ sở tại San Diego) để sản xuất và thương mại hóa các chất thay thế cho dầu cọ và các thành phần tẩy rửa có nguồn gốc từ nhiên liệu hóa thạch.

“Chúng tôi không nói về vài nghìn tấn ở đây, chúng tôi đang nói ý nghĩa về quy mô thương mại”, Slater nói và từ chối cung cấp chi tiết về lượng nguyên liệu mới mà hãng dự định sản xuất trong thời gian tới.

Việc tìm kiếm để thay thế cho nguồn cung ứng dầu cọ cũng “hết sức quan trọng để phục hồi nguồn cung” do giá cả mặt hàng này đang leo thang.

Unilever không còn chỉ dựa vào thử nghiệm thủ công khi thay đổi công thức như trước nữa. Thay vào đó, hãng ứng dụng kỹ thuật số để mô hình hóa các thành phần mới nhằm kiểm tra ảnh hưởng của chúng đến sản phẩm như thế nào. Slater cho biết thêm, ví dụ, để thay đổi công thức pha chế dầu gội, hãng sử dụng robot để thử hàng chục sản phẩm tiềm năng được tạo mẫu khác nhau trên tóc chỉ trong vài giờ. 

An Mai (Theo Reuters)
Ý kiến của bạn