Chính phủ đồng ý xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam

Chính sách
11:23 AM 07/01/2024

Chính phủ giao Quảng Trị chủ trì, phối hợp với các bộ ngành xây dựng, vận hành băng tải than xuyên biên giới để vận chuyển than từ Lào về Việt Nam.

Vừa qua, Phó thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang đã ký Nghị quyết 04/NQ-CP đồng ý về việc đoạn băng tải thuộc dự án xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam cắt qua đường biên giới Việt Nam - Lào. Dự án xây dựng tại huyện Đakrông, Quảng Trị và tỉnh Salavan, Lào.

Bộ Ngoại giao thực hiện các thủ tục đối ngoại với phía Lào theo quy định của Hiệp định về quy chế quản lý biên giới và cửa khẩu biên giới trên đất liền. UBND tỉnh Quảng Trị được giao chủ trì, phối hợp với các bộ, cơ quan liên quan thực hiện các trình tự, thủ tục xây dựng và vận hành băng tải đúng quy định pháp luật.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, băng tải than cắt qua đường biên giới tại cặp cửa khẩu quốc tế La Lay (Quảng Trị) - La Lay (Salavan, Lào) dài khoảng 5,5km, công suất dự kiến 6.000 tấn/giờ. Điểm đầu băng tải tại kho bãi ở Lào, cách cửa khẩu La Lay khoảng 200m; điểm cuối tại kho bãi ở huyện Đakrông, diện tích 15ha, cách cửa khẩu 4,4km.

Băng tải giúp rút ngắn thời gian, tăng lưu lượng than được thông quan, giảm ùn tắc giao thông và ô nhiễm môi trường tại khu vực cửa khẩu, khối lượng vận chuyển than đá ước đạt 25 - 30 triệu tấn/năm.

Chính phủ đồng ý xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam- Ảnh 1.

Hạ tầng ở khu vực biên giới yếu, đặc biệt là giao thông không đủ đáp ứng nhu cầu vận chuyển than từ Lào về, nên Chính phủ đồng ý xây dựng hệ thống băng tải để vận chuyển than thuận lợi hơn. Ảnh: Quang Thành

Trước đó, Cục Hải quan Quảng Trị đã đánh giá, dự báo tình hình nhập khẩu than đá từ Lào và xác định việc hoàn thiện đồng bộ cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại; đặc biệt, tập trung xây dựng cửa khẩu quốc tế La Lay trở thành cửa khẩu quốc tế kiểu mẫu; làm động lực phát triển kinh tế xã hội phía Tây tỉnh Quảng Trị là nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt giai đoạn 2023-2025, tầm nhìn đến 2030.

Trong 2 năm gần đây, hoạt động nhập khẩu than đá từ Lào về Việt Nam rất sôi động và được thông quan chủ yếu qua cặp cửa khẩu quốc tế La Lay - La Lay. Mỗi ngày, cửa khẩu quốc tế La Lay tiếp nhận khoảng 4.000 tấn than, những ngày cao điểm, không ùn tắc giao thông có thể lên đến 12.000 tấn than với 400 - 450 xe và dự báo sẽ tiếp tục tăng trong thời gian tới.

Việc Chính phủ đồng ý việc đoạn băng tải thuộc dự án xây dựng hệ thống băng tải vận chuyển than đá từ Lào về Việt Nam cắt qua đường biên giới Việt Nam-Lào là khởi đầu quan trọng cho tỉnh Quảng Trị năm 2024. Hơn bao giờ hết, khu vực kinh tế phía Tây tỉnh Quảng Trị đang đứng trước cơ hội lớn để chuyển mình. Tuy nhiên, để xây dựng cửa khẩu quốc tế La Lay xứng tầm với chuẩn cửa khẩu quốc tế, cần sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương, các cơ quan ban ngành trong việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho các nhà đầu tư.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn