Chính phủ thanh tra các dự án BT đổi đất tại sân bay Nha Trang
Thanh tra Chính phủ vừa công bố quyết định thanh tra các dự án BT được thanh toán bằng quỹ đất tại khu vực sân bay Nha Trang.
Hiện nay, tỉnh Khánh Hòa có 22 dự án BT (xây dựng - chuyển giao), trong đó có 17 dự án đã ký kết hợp đồng với nhà đầu tư. Trong đó, hai dự án BT lớn ở Khánh Hòa là dự án trường chính trị tỉnh và sân bay Nha Trang.
Theo Quyết định thanh tra 559/QĐ-TTCP, Thanh tra Chính phủ sẽ thanh tra việc chấp hành chính sách, pháp luật liên quan đến các dự án BT sử dụng quỹ đất thanh toán tại khu vực sân bay Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa. Thời gian làm việc thực tế sẽ là 40 ngày.
Đoàn thanh tra do ông Phùng Xuân Kiên - Phó cục trưởng Cục II Thanh tra Chính phủ, làm trưởng đoàn. Ngoài ra, đoàn còn có 2 phó trưởng đoàn và 6 thành viên.
Việc thanh tra diễn ra sau khi Phó thủ tướng Trương Hòa Bình có chỉ đạo về việc thanh tra lại việc giao đất, quá trình cho phép đầu tự dự án bằng hình thức BT, dùng quỹ đất sân bay Nha Trang.
Trước đó, ngày 28/10/2016, UBND tỉnh Khánh Hoà đã ban hành Quyết định số 3262/QĐ-UBND về việc thu hồi hơn 62,3 ha đất tại khu vực sân bay Nha Trang cũ để giao cho doanh nghiệp thực hiện dự án khu trung tâm đô thị - dịch vụ - tài chính - du lịch Nha Trang.
Đến tháng 11/2017, UBND tỉnh Khánh Hòa cấp giấy chứng nhận đầu tư cho doanh nghiệp thực hiện 3 dự án BT gồm:
1. Dự án nút giao thông Ngọc Hội: Nằm tại vị trí giao nhau giữa đường sắt với đường 23/10, thuộc địa bàn xã Vĩnh Hiệp và phường Ngọc Hiệp, TP Nha Trang. Dự án này đổi 5,49 ha đất sân bay, với tổng trị giá sử dụng đất tạm tính là 1.215 tỷ đồng (khoảng 22 triệu đồng/m2).
2. Dự án đường vành đai kết nối nút giao thông Ngọc Hội: Còn gọi là đường vành đai 2, đổi 9,15 ha đất sân bay, với tổng trị giá đất tạm tính khoảng 1.099 tỷ đồng (khoảng 12 triệu đồng/m2).
3. Dự án nút giao thông kết nối khu sân bay Nha Trang: Đổi gần 6 ha đất, với giá trị đất tạm tính gần 950 tỷ đồng (khoảng 16 triệu đồng/m2).
Cả 3 dự án BT có tổng mức đầu tư trên 3.562 tỷ đồng đều không qua đấu giá mà được chỉ định thầu giao cho Tập đoàn Phúc Sơn.
Theo tỉnh Khánh Hòa, đất sân bay Nha Trang hiện chưa đủ điều kiện mở bán. Lý do bởi sau 3 năm xây dựng, các dự án “đổi đất vàng” này đều chậm tiến độ, chưa dự án nào hoàn thành quá 50% khối lượng công trình nên chưa đủ điều kiện để thẩm định giá đất. Do đó, mọi giao dịch liên quan đến đất sân bay Nha Trang là vi phạm pháp luật.
Ngoài ra, việc định giá của tỉnh Khánh Hòa đối với diện tích đất tại sân bay Nha Trang cũ đã giao cho Tập đoàn Phúc Sơn rất thấp so với giá trị thực tế, gây thiệt hại rất lớn đối với ngân sách nhà nước.
Chúc SơnCông ty CP Vận tải đường sắt cho biết tổ chức chạy tăng cường thêm nhiều chuyến tàu tuyến Bắc - Nam phục vụ người dân về quê, đón tết Nguyên đán 2025.