Chính thức hợp long cầu vượt biển dài nhất Quảng Ninh

Sự kiện
11:21 AM 06/12/2021

Sau 11 tháng thi công, cây cầu Vân Tiên dài nhất tỉnh Quảng Ninh thuộc tuyến cao tốc hơn 3.000 tỷ đồng Vân Đồn - Móng Cái đã chính thức hợp long.

Được khởi công vào đầu năm 2021, trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 diễn biến phức tạp, cầu Vân Tiên là cây cầu lớn nhất trong tổng số 32 cầu trên toàn tuyến cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Đồng thời cũng là cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm này với tổng kinh phí đầu tư hơn 800 tỷ đồng.

Cầu dài 1.515m, rộng mặt cầu 25,25m; tiêu chuẩn đường cao tốc 4 làn xe ôtô và 2 làn dừng khẩn cấp đảm bảo tốc độ tối đa 120km/h.

Quảng Ninh: Chính thức hợp long cầu vượt biển dài nhất Vân Tiên - Ảnh 1.

Cầu Vân Tiên là cây cầu dài nhất tỉnh Quảng Ninh đến thời điểm này (Ảnh Đỗ Phương)

Công trình cầu Vân Tiên được các chuyên gia đánh giá là có độ khó cao do điều kiện địa hình, địa chất khu vực phức tạp, dòng nước thủy triều chảy siết,chênh lệch 3-5m, dưới đáy là tầng đá, chiều sâu mức nước trên 17m (tương đương cầu Bãi Cháy). Do đó, việc định vị khoan nhồi, neo hệ thống nổi để phục vụ thi công mất nhiều thời gian. Bên cạnh đó, do dịch bệnh COVID – 19 diễn biến phức tạp nên số lượng lao động bị hạn chế, điều kiện thời tiết mưa bão, đặc biệt giá thành nguyên vật liệu xây dựng tăng cao đã ảnh hưởng nhiều đến tiến độ thi công dự án.

Để đảm bảo công trình hoàn thành đồng bộ cùng tuyến cao tốc trong năm 2021, tỉnh Quảng Ninh đã tích cực trong công tác chỉ đạo và điều hành, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các nhà thầu, khắc phục khó khăn để thi công hiệu quả nhất trên cơ sở áp dụng tối đa công nghệ tiên tiến trong làm cầu hiện nay.

Đến tháng 4/2021 cơ bản các hạng mục cọc khoan nhồi cầu chính đã hoàn thành để chuyển sang giai đoạn thi công bệ mố, trụ và thân cầu. Đến nay, công trình cầu đã được hợp long để chuyển sang giai đoạn các hạng mục hoàn thiện như điện chiếu sáng, thảm nhựa mặt cầu, hệ thống ATGT và cảnh quan…

Cầu Vân Tiên hoàn thành cùng tuyến cao tốc Vân Đồn – Móng Cái sẽ rút ngắn thời gian từ Hà Nội đi Móng Cái xuống còn khoảng 3 giờ, tạo thuận lợi giao thông đường bộ từ hướng Lạng Sơn đi Móng Cái, Vân Đồn, Hạ Long, phát huy Sân bay Vân Đồn. Đồng thời, kết nối cửa ngõ giao thương của Việt Nam, ASEAN với Trung Quốc; tạo động lực phát triển KT-XH, kết nối các KKT trọng điểm và thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước đến nghiên cứu đầu tư tại các địa phương có tuyến cao tốc đi qua.

Được biết, dự án đường cao tốc Vân Đồn – Móng Cái, dài khoảng 81km, có tổng vốn đầu tư khoảng 11.195 tỷ đồng, vận tốc thiết kế 120km/h, được khởi công vào tháng 4/2019.

Trong đó, đoạn từ Tiên Yên đến Móng Cái, dài hơn 63km, được đầu tư theo hình thức BOT, với số vốn đầu tư hơn 8.509 tỷ đồng.

Đoạn từ Vân Đồn đến Tiên Yên, dài hơn 16km, có vốn đầu tư 3.658 tỷ đồng từ nguồn vốn ngân sách tỉnh Quảng Ninh.

PV
Ý kiến của bạn
Phát triển đô thị theo hướng xanh là xu hướng tất yếu của tương lai Phát triển đô thị theo hướng xanh là xu hướng tất yếu của tương lai

Theo Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), phát triển đô thị theo hướng xanh là một trong những xu thế toàn cầu tất yếu để giải quyết những thách thức lớn trong quá trình phát triển đô thị. Tuy nhiên, nhiều chủ đầu tư lo ngại việc xây dựng và phát triển công trình xanh sẽ khiến chi phí đầu tư tăng 20- 30%.