Chính thức khởi động dây chuyền sản xuất xe bay đầu tiên trên thế giới
Khi đi vào hoạt động toàn công suất, dây chuyền có thể xuất xưởng 10.000 chiếc xe bay mỗi năm, với giai đoạn khởi động đạt khoảng 5.000 chiếc/năm, đánh dấu bước ngoặt lớn trong cuộc đua thương mại hóa phương tiện bay cá nhân toàn cầu.
Công ty con Aridge của Xpeng Motors vừa cho xuất xưởng chiếc “Land Carrier”, mẫu xe bay mô-đun đầu tiên, tại cơ sở sản xuất ở quận Hoàng Phố (Quảng Châu, Trung Quốc), đánh dấu việc ra mắt dây chuyền sản xuất hàng loạt xe bay đầu tiên trên thế giới.

Chiếc Land Carrier của Xpeng rời dây chuyền sản xuất ô tô bay đại trà đầu tiên trên thế giới. Ảnh: Aridge.
Chiếc đầu tiên sẽ phục vụ các chuyến bay thử nghiệm để kiểm chứng hiệu suất và quy trình chế tạo, trước khi bàn giao đại trà dự kiến vào năm sau.
Nhà máy có diện tích khoảng 120.000 m2, chuyên sản xuất mẫu xe bay mô-đun “Land Carrier” có thể tách thành hai phần gồm xe mặt đất và phương tiện bay. Phần “xe mẹ” chạy dưới đất sử dụng cấu hình 3 trục, 6 bánh, dẫn động 4 bánh và đánh lái bánh sau, mang lại khả năng chở tải và di chuyển địa hình vượt trội. Xe dài khoảng 5,5m, rộng 2m và cao 2m, có thể đỗ trong bãi xe tiêu chuẩn và vận hành bằng bằng lái thông thường.
Mô-đun bay là thiết kế điện 6 cánh quạt, 2 ống dẫn khí, thân và cánh quạt làm từ sợi carbon giúp cân bằng giữa trọng lượng và độ bền. Buồng lái toàn cảnh 270 độ mang lại tầm nhìn rộng khi bay.
Tổ hợp sản xuất gồm năm phân xưởng chính gồm vật liệu tổng hợp, hệ thống động lực, lắp ráp, sơn phủ và tích hợp cuối.
Xưởng vật liệu tổng hợp sản xuất các bộ phận bằng sợi carbon như tay đòn, cánh quạt và sàn xe, với công suất 300 tấn/năm, thuộc hàng lớn nhất thế giới trong lĩnh vực linh kiện sợi carbon hàng không.
Xưởng động lực chịu trách nhiệm lắp ráp và kiểm thử các cụm nâng và điều khiển bay, sử dụng dây chuyền tích hợp đầu tiên trên thế giới cho hệ thống điện và rotor, với khả năng truy xuất nguồn gốc linh kiện hoàn toàn tự động.

Xpeng AeroHT là sản phẩm bao gồm một ô tô để đi trên đường bộ, và một thiết bị bay lên thẳng, có hai chỗ ngồi, chạy bằng điện. Ảnh: Xpeng
Xưởng lắp ráp thân vỏ sử dụng kỹ thuật ghép lạnh, kết hợp đinh tán và keo dính.
Phân xưởng sơn áp dụng quy trình sơn “8 lớp - 6 màu” (8C6B) trên dây chuyền tự động linh hoạt
Xưởng hoàn thiện lắp ráp cuối cùng tích hợp 9 hệ thống chính, đồng thời kiểm định theo chuẩn thiết kế và chứng nhận bay.
Toàn bộ nhà máy được trang bị hệ thống hiệu chuẩn đám mây, tự động kiểm tra tính năng lái tự động, điều khiển bay và cân bằng trọng tâm.
“Land Carrier” hỗ trợ cả chế độ bay thủ công và tự động. Ở chế độ thủ công, người lái chỉ cần một cần điều khiển duy nhất để vận hành bằng một tay. Trong khi đó, chế độ tự động cho phép lập kế hoạch hành trình thông minh, bay theo lộ trình định sẵn, cất và hạ cánh bằng một nút bấm, cùng các tính năng thị giác 3D tổng hợp và hỗ trợ hạ cánh chính xác.
Toàn bộ nhà máy vận hành theo triết lý “tinh gọn - thông minh - xanh”, sử dụng năng lượng mặt trời, thiết bị tiết kiệm điện và hệ thống quản lý năng lượng số hóa nhằm giảm thiểu phát thải carbon.
Khi hoạt động hết công suất, cơ sở này có thể sản xuất 10.000 xe/năm, với giai đoạn đầu đạt 5.000 xe, tương đương một chiếc ô tô bay xuất xưởng sau mỗi 30 phút.
An Mai (Theo CNC)
Hàm Rồng - Sông Mã: Hùng vĩ và nên thơHàm Rồng - Sông Mã vừa hùng vĩ, vừa nên thơ bởi sự kết hợp giữa thiên nhiên tươi đẹp với núi, sông và ý nghĩa lịch sử, văn hóa sâu sắc. Cảnh quan “sơn kỳ, thủy tú” của 99 ngọn núi uốn lượn như rồng bay và dòng sông Mã hiền hòa mà hùng vĩ, tráng lệ của di tích lịch sử cầu Hàm Rồng cùng những chiến công hiển hách trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.