Chính thức triển khai dịch vụ thanh toán song phương qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc
Việc kết nối dịch vụ thanh toán song phương qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam thu hút lượng lớn khách Trung Quốc, đồng thời mang đến trải nghiệm thanh toán nhanh, tiện lợi, an toàn cho du khách.
Ngày 2/12, Công ty CP Thanh toán quốc gia Việt Nam (NAPAS) phối hợp với UnionPay International (UPI), Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC), Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) tổ chức lễ công bố kết nối thanh toán bán lẻ song phương qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc.
Vào tháng 10/2024, nhân chuyến thăm chính thức của Thủ tướng Trung Quốc Lý Cường đến Việt Nam, dưới sự chứng kiến của thủ tướng hai nước, UPI và NAPAS đã ký Biên bản ghi nhớ hợp tác về triển khai dịch vụ thanh toán xuyên biên giới qua mã QR.
Sau thời gian triển khai kỹ thuật với sự phối hợp chặt chẽ và hiệu quả của các bên, đến nay, dịch vụ đã chính thức hoàn thành và sẵn sàng cung cấp ra thị trường.

Du khách Trung Quốc quét mã VietQRGlobal để thanh toán tại Việt Nam. Ảnh: BTC
Trong giai đoạn đầu, du khách Trung Quốc có thể quét mã VIETQRGlobal để thanh toán tại các điểm chấp nhận thanh toán, gồm các trung tâm thương mại, khu mua sắm, điểm du lịch, nhà hàng và cửa hàng bán lẻ tại Việt Nam.
Đặc biệt, với mạng lưới các thương hiệu bán lẻ, FnB, du lịch lữ hành hàng đầu như hệ thống siêu thị thuộc tập đoàn Center Retail Việt Nam, chuỗi cửa hàng Highland Coffee, các đơn vị chấp nhận thanh toán thuộc hệ sinh thái Sun World, việc kết nối dịch vụ thanh toán song phương qua mã QR giữa Việt Nam - Trung Quốc sẽ giúp các doanh nghiệp Việt Nam thu hút lượng lớn khách Trung Quốc, đồng thời mang đến trải nghiệm thanh toán nhanh, tiện lợi, an toàn cho du khách.
Theo kế hoạch, đầu năm 2026, NAPAS và UPI sẽ tiếp tục hoàn tất kết nối chiều thanh toán ngược lại, cho phép người dùng Việt Nam quét mã QR bằng ứng dụng thanh toán của các tổ chức thành viên NAPAS để thanh toán tại các đơn vị chấp nhận thanh toán thuộc mạng lưới của UnionPay tại Trung Quốc.
Việc triển khai hai chiều sẽ tạo ra một hệ sinh thái thanh toán QR xuyên biên giới hoàn chỉnh, phục vụ đầy đủ cả nhu cầu tiêu dùng, du lịch, công tác và giao thông của người dân hai nước.
Số liệu từ Cục Thống kê Việt Nam cho biết, trong 9 tháng năm 2025, Việt Nam đón hơn 15,4 triệu lượt khách quốc tế, tăng 21,5% so với cùng kỳ năm 2024. Trung Quốc tiếp tục là thị trường gửi khách lớn nhất với gần 3,9 triệu lượt, tăng 43,9%. Trong bối cảnh lượng khách giữa hai nước tăng mạnh, việc kết nối thanh toán xuyên biên giới qua mã QR được kỳ vọng mang lại tiện ích khi cho phép du khách sử dụng đồng bản tệ để thanh toán tại điểm đến. Giải pháp này hướng tới phục vụ cả du khách Trung Quốc tới Việt Nam và du khách Việt Nam đến Trung Quốc trong thời gian tới.
Huyền My (t/h)
TS.Trần Đình Lý: Marketing nông sản Việt - Phải chuyển từ giới thiệu sang kiến tạo nhu cầuTS. Trần Đình Lý khẳng định: “Đã đến lúc nâng tầm tư duy thị trường, không chỉ mang nông sản Việt ra thế giới, mà còn phải chinh phục chính người tiêu dùng Việt Nam bằng giá trị mới, chất lượng mới và cách tiếp cận mới”.