Chỗ dựa vững chắc cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa tỉnh Hải Dương

Doanh nghiệp - Doanh nhân
07:13 AM 31/07/2020

Ngày 14/7/2020, Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa (HHDNNVV) tỉnh Hải Dương đã tổ chức Hội nghị tổng kết năm 2019 và sơ kết 6 tháng đầu năm 2020 tại nhà khách Âu Cơ, thành phố Hải Dương.

    Ông Vương Đức Sáng - Phó Chủ tịch tỉnh Hải Dương phát biểu tại hội nghị tổng kết năm 2019.

    Trong thời gian qua, Hiệp hội có đến 77 doanh nghiệp phải giải thể, 394 doanh nghiệp phải dừng sản xuất,chiếm hơn 50% số doanh nghiệp hội viên có nguy cơ bị “khai tử”. Trước tình hình khó khăn đó, lãnh đạo HHDNNVV tỉnh Hải Dương, bằng kinh nghiệm của các “lão tướng” từng trải qua thời kỳ khó khăn bao cấp lên thác, xuống ghềnh, đã thể hiện bản lĩnh "thép" mang lại nhiều “bầu sữa” để “cấp cứu” kịp thời cho các doanh nghiệp có nguy cơ “thoi thóp” vượt qua cơn bĩ cực và tạo động lực cho các doanh nghiệp trụ vững trước cơn sóng to, gió lớn của đại dịch Covid-19 bủa vây toàn cầu.

    Bằng các việc làm thiết thực, Hiệp hội đã tranh thủ sự lãnh đạo của Đảng, chính quyền tỉnh và các ngân hàng hội viên nhiều năm đồng hành cùng Hiệp hội, nhanh chóng phân loại lập danh sách, tham mưu cho tỉnh chính xác, công bằng để các doanh nghiệp được hưởng lợi từ các gói hỗ trợ do Chính phủ đưa ra nhanh nhất. Kết quả có 493 doanh nghiệp được cơ cấu lại thời hạn nợ và giãn nợ, với số tiền dư nợ là 1.499 tỷ đồng. Miễn giảm hạ lãi suất vay cho 8.318 khách hàng, với số dư nợ là 12.385 tỷ đồng. Duyệt cho vay mới là 4.190 tỷ đồng. Đây là những con số ấn tượng vô cùng quý giá vào thời điểm “nước lụt lút cả làng” này.

    Câu lạc bộ Cà phê doanh nhân là một trong các hoạt động thiết thực - nơi các hội viên chia sẻ những kinh nghiệm sản xuất, kinh doanh.

    Từ sự kịp thời tham mưu của Hiệp hội và sự sáng suốt quyết đoán, tự tin của lãnh đạo tỉnh, cũng như của các “ông lớn” ngân hàng đã tung ra gói hỗ trợ kịp thời, đúng đối tượng nên đã hạn chế được nhiều tổn thất cho các doanh nghiệp hội viên.

    Để đánh giá toàn diện công tác hoạt động của Hiệp hội trong năm 2019, nhiều con số “đẹp” được ghi nhận tại báo cáo, mà ở đó đều có “bóng dáng” đồng hành của Hiệp hội. Với 650 doanh nghiệp hội viên, góp vào bảng thành tích tổng thu ngân sách của tỉnh đạt 20.000 tỷ đồng, trong đó thu nội địa đạt 15.000 tỷ đồng, đưa GDP của tỉnh tăng 8,55% so với cùng kỳ năm 2018.

    Ông Vương Đức Sáng, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Hải Dương tham dự hội nghị, cho biết: “Tính riêng 6 tháng đầu năm 2020, GDP của Hải Dương đạt 85%, tăng trưởng dương đạt 2,86%, thu ngân sách Nhà nước đạt trên 40%, trong đó thu nội địa đạt 6.500 tỷ đồng. Riêng khối nông nghiệp tăng 7,7%.

    Tuy các con số này chưa đạt kế hoạch đề ra của tỉnh, nhưng trong hoàn cảnh đại dịch Covid-19 thì đây là những con số không tồi. Để giữ vai trò làm “bà đỡ”cho các doanh nghiệp hội viên, với phương châm “có thực mới vực được đạo”, lãnh đạo Hiệp hội còn chủ động ký hợp tác toàn diện với các ngân hàng lớn đóng trên địa bàn tỉnh nhằm tạo điều kiện kịp thời cho các doanh nghiệp, khi cần vốn là được giải quyết ngay. Hiệp hội còn đóng vai trò đề xuất và giám sát cho đồng vốn Nhà nước bỏ ra luôn an toàn sinh lợi.

    Không để các hội viên bị “mù” thông tin, năm 2019, Hiệp hội còn tổ chức cho các doanh nghiệp đi tập huấn kiến thức và giao lưu với các tỉnh bạn ở Phú Thọ và Hòa Bình, do Trung ương Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa tổ chức.Tại Hải Dương, nhân ngày Doanh nhân Việt Nam 13/10 hàng năm, HHDNNVV tỉnh còn tổ chức cho các doanh nghiệp có nhu cầu trưng bày, giới thiệu sản phẩm tại nhà khách Âu Cơ, để quảng bá sản phẩm, giúp cho các doanh nghiệp giao lưu, bắt tay nhau, hỗ trợ marketing cho nhau.

    Với tinh thần, bản lĩnh vượt khó, nhiều doanh nghiệp đã khẳng định tên tuổi của mình trong bất kỳ hoàn cảnh biến động nào, cũng không chịu lùi bước. Đó là: Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Hải Dương, ngân hàng Sacombank, Công ty Cổ phần gốm Chu Đậu, Doanh nghiệp tư nhân Thăng Long, Công ty TNHH Hoài Giang, Công ty TNHH Hoàng Phương, Công ty Quà tặng Hương Phương, Công ty Bảo vệ và vệ sĩ Đơn Dương, Công ty Cổ phần Xây dựng Đê kè và nông nghiệp Hải Dương, HTX Vận tải tư nhân Hồng Lạc, Công ty Vật tư xăng dầu Hải Dương, Công ty CP Dược Vật tư Y tế Hải Dương, Công ty CP Sách và Thiết bị Giáo dục Hải Dương, Công ty TNHH Thiên Ân.

    Không chỉ giỏi lao động sáng tạo làm giàu cho cá nhân và đất nước, phong trào văn hóa, văn nghệ của chị em hội viên còn thể hiện được đẳng cấp đáng nể. Trong mỗi cuộc vui của Hiệp hội, các chị đã đóng vai trò chủ công trên sân khấu, với nhiều thể loại văn nghệ là “cây nhà lá vườn”, nhưng cũng không thua kém chuyên nghiệp là bao. Nên anh em nhà báo chúng tôi ngồi dự, nói vui với ông Chủ tịch Hiệp hội Đoàn Văn Nghệ: “Đúng là thủ trưởng nào thì phong trào ấy”. Bởi chúng tôi biết ông Đoàn Văn Nghệ từ ngày mới làm ở ngân hàng tỉnh, cho đến ngày ông lên nhận chức Giám đốc Ngân hàng Đầu tư và Phát triển tỉnh Hải Dương, nay là BIDV. Là lãnh đạo nhưng ông rất tinh thông viết báo, làm thơ, và yêu thích ca nhạc. Giờ ở tuổi “lão gia” mà khi thấy trống, phách văn nghệ nổi lên ở hội trường, là “ngài” lại rần rật cười rung đùi đệm nhịp, như thể trên đời này đối với “ngài” chẳng còn gì vui hơn thế. Cái lúc ông sung sướng ấy chỉ có tôi là hiểu ông, vì hàng chục năm trước, khi ông còn công tác, tôi và ông nhiều lần đã đi “kinh lý”, xuống các cơ sở để viết bài cho tạp chí Văn nghệ Hải Dương. Cho tới bây giờ, tôi và ông vẫn là “cạ”, không rời nhau được là thế.

    Thật thiếu sót nếu không nói tới công tác thiện nguyện của hội viên trong Hiệp hội. Mỗi khi Đảng, Nhà nước, các đoàn thể trung ương và địa phương kêu gọi thì Hiệp hội luôn sẵn sàng đóng góp. Kết quả chỉ tính riêng năm 2019, hội viên đã thông qua Hiệp hội ủng hộ vào quỹ đền ơn đáp nghĩa, quỹ khuyến học, quỹ vì người nghèo và các dịp lễ, Tết tổng số 5.000 suất quà và 2,5 tỷ đồng tiền mặt, đã được chuyển tới đúng địa chỉ, làm mát lòng xã hội.

    Thời gian 6 tháng cuối năm 2020 không còn nhiều, tại hội nghị này, Hiệp hội đã chủ động đưa ra 7 nhiệm vụ cho lãnh đạo, cho các hội viên nhằm thích ứng với tình hình mới, để khai thác triệt để các tiềm năng lợi thế khi mà nước ta vừa ký kết Hiệp định thương mại tự do EVFTA và Hiệp định bảo hộ đầu tư EVIPA với Liên minh châu Âu.

    Chúng tôi tin rằng, với truyền thống đoàn kết sáng tạo, HHDNNVV tỉnh Hải Dương sẽ mãi mãi xứng đáng là chỗ dựa vững chắc cho các doanh nghiệp hội viên vịn vào, để vượt khó thành công.
     

     

     
     

    Nhà văn Nguyễn Nam Đông
    Ý kiến của bạn
    Đà Nẵng - từ tình người đến tình yêu với thành phố đáng sống Đà Nẵng - từ tình người đến tình yêu với thành phố đáng sống

    “Tôi muốn sống ở đây mãi mãi, lâu đến khi nào có thể”. Có lẽ không chỉ nữ nghệ sĩ Brazil Machini mà còn rất nhiều người trong số gần 16.000 người “xê dịch” đến Đà Nẵng mỗi năm cũng chung dự định: định cư lâu dài tại thành phố, không chỉ bởi thiên nhiên, chất lượng sống mà còn bởi một “vũ khí bí mật” khác mang tên… tình người.