Chợ Long Biên làm tốt công tác phòng chống dịch covid-19

Sức khỏe
11:02 PM 22/04/2020

Thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội theo đúng yêu cầu của Chỉ thị số 16/CT-TTg, bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng.

Thực hiện nghiêm việc cách ly xã hội theo đúng yêu cầu của Chỉ thị số 16/CT-TTg, bảo đảm giãn cách xã hội, giữ khoảng cách giữa người với người, cộng đồng với cộng đồng. Nhằm giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm cộng đồng, yêu cầu người dân ở nhà, hạn chế tối đa ra ngoài, trừ các trường hợp thật sự cần thiết. 

Theo ghi nhận của nhóm phóng viên tại chợ Long Biên một tốp nhân viên thuộc Ban quản lý chợ đang phun thuốc phòng dịch. Được biết, kể từ ngày 5/2 đến nay, Ban quản lý chợ Long Biên luôn phối hợp với Phòng Y tế quận Ba Đình phun thuốc phòng dịch, với lịch trình 2 – 3 ngày/lần. Ông Nguyễn Trọng Nghĩa, Trưởng ban quản lý chợ Long Biên cho biết: Ban quản lý chợ đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền nhằm nâng cao nhận thức để thúc đẩy tinh thần chủ động của người dân trong việc áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh và khai báo cho cơ quan y tế địa phương khi mắc bệnh được tư vấn, khám và điều trị.

Ban quản lý chợ tổ chức tuyên truyền về cách phòng, chống dịch bệnh viêm phổi cấp do virus Corona trên hệ thống loa truyền thanh của chợ 11 lượt/ngày (sáng 03 lượt; chiều 03 lượt; tối 05 lượt). Đa dạng các loại hình tuyên truyền, Công đoàn, Hội Phụ nữ, cán bộ quản lý ngành hàng phát tờ rơi, tuyên truyền trên hệ thống loa truyền thanh của chợ.

Ban quản lý chợ đã viết 10 bài tuyên truyền về phòng chống dịch bệnh Covid-19. Phát 10000 tờ rơi đến các hộ kinh doanh trên địa bàn chợ về cách phòng chống dịch bệnh. Lắp 40 pano, khẩu hiệu về phòng chống dịch bệnh trên địa bàn chợ, thực hiện truyền thông về nguy cơ, phòng chống dịch bệnh truyền nhiễm cho lãnh đạo, cán bộ quản lý, người tham gia trực tiếp phòng chống dịch và người dân giao thương trên địa bàn chợ.

Tuyên truyền đến cán bộ nhân viên, bà con kinh doanh và người dân giao thương tại chợ luôn đeo khẩu trang. Đối với người đến chợ mua hàng hóa thấy không cần thiết trong điều kiện hiện nay, không nên ra đường, không ra vào địa bàn chợ, không giao thương mua bán chống lây lan dịch bệnh. Đối với các hộ kinh doanh dịch vụ như: cắt tóc, gội đầu, hàng nước, hàng ăn và các hộ kinh doanh các mặt hàng không cần thiết như: hàng mã, hàng mũ nón, đồ điện, tạp hóa, hàng rong,… tiếp tục tạm thời đóng cửa.

Dừng kinh doanh tại bãi K, bãi C5, bãi cá, bãi dưa cho đến khi có thông báo mới. Yêu cầu các hộ kinh doanh chỉ nên có tối thiểu 1-2 người tại quầy hàng, hạn chế thuê người làm. Phải thường xuyên đeo khẩu trang, không tụ tập đông người, khi tiếp xúc phải giữ khoảng cách với nhau trên 2m. Sau khi không kinh doanh, phải dọn dẹp vệ sinh sạch sẽ.

Chợ Long Biên đảm bảo công tác vệ sinh môi trường, các biện pháp khử tẩy, khử khuẩn và các biện pháp phòng chống khác cho các hộ, người lao động, bà con kinh doanh và người đến giao thương tại chợ: Phối hợp với LHPN chợ tuyên truyền và thực hiện tốt công tác VSMT-ATTP, cán bộ quản lý tăng cường nhắc nhở đôn đốc vệ sinh, vận động các hộ kinh doanh không xả rác ra đường, quy định mỗi hộ kinh doanh phải có thùng rác riêng. Tăng cường nhân lực thu gom rác, 26 nhân viên tổ vệ sinh môi trường chia hai ca quét dọn liên tục từ 6 giờ sáng đến 20 giờ thu gom vận chuyển trong ngày không để rác tồn đọng.

Tiếp tục duy trì hiệu quả nếp tổng vệ sinh chợ vào sáng thứ 7 hàng tuần. Thường xuyên tổ chức khơi thông cống ranh, lắp 20 điểm rửa tay, 100 chai sát khuẩn, 300 chai nước rửa tay, phát 20000 khẩu trang cho các hộ kinh doanh tại chợ và khách vãng lai. Ban quản lý chợ đã trang bị 15 máy đo thân nhiệt, 04 máy phun thuốc dung tích 24 lít, 30 bình phun muối ion và 06 thùng thuốc sát trùng Hankon WS, muối ion khử trùng.

Chiều thứ 6 hàng tuần tổ chức phun thuốc phòng dịch và rắc vôi bột khử khuẩn trên địa bàn chợ. Hàng ngày, Ban quản lý tổ chức phun thuốc phòng dịch cho xe ô tô vào chợ trung bình 100 đến đến 300 lượt/ ngày. Các cán bộ ngành hàng tổ chức đo thân nhiệt cho bà con kinh doanh, người dân đến giao thương tại chợ trung bình khoảng 20-30 người/cán bộ tổng số lượt đo thân nhiệt hàng ngày khoảng 300 người.

Ban quản lý chợ yêu cầu cán bộ quản lý ngành hàng theo dõi địa bàn được phân công để nắm bắt tình hình sức khỏe của các hộ kinh doanh nếu phát hiện các biểu hiện của dịch bệnh chủng mới virus corona báo cáo ngay cho lãnh đạo đơn vị và trung tâm y tế quận có biện pháp xử lý. Báo cáo tình hình phòng chống dịch bệnh viêm phổi cấp do chủng mới của virus Corona gửi về trung tâm y tế và phòng y tế quận.

Ban quản lý chợ tuyên truyền vận động các hộ kinh doanh thực hiện kinh doanh đúng pháp luật, không được lợi dụng tình hình dịch bệnh để găm hàng, tăng giá, kinh doanh hàng hóa không đảm bảo chất lượng, không đảm bảo an toàn thực phẩm. Ban quản lý chợ thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở đến các hộ kinh doanh niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết tại các quầy, sạp ngành hàng.

Trong sáng 18/4 Sở Y tế Hà Nội phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nôi (CDC) đã lấy xác suất xét nghiệm nhanh Covid-19 cho tiểu thương tại chợ Long Biên kết quả cho âm tính.

Nhóm PV

Ý kiến của bạn
Chính thức đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024 Chính thức đề xuất tăng 6% lương tối thiểu vùng từ 1/7/2024

Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội chính thức đề xuất tăng 6% mức lương tối thiểu với người lao động làm việc theo hợp đồng lao động so với mức hiện hành. Thời điểm áp dụng mức lương tối thiểu mới từ ngày 1/7/2024.