Chợ phiên OCOP thu hơn 100 tỷ đồng trong 1 năm

Kinh doanh
09:07 AM 04/04/2024

Sau hơn 1 năm triển khai và thực hiện, Chợ phiên OCOP đã đạt doanh thu hơn 100 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 3.000 chủ thể OCOP trên cả nước làm quen với kinh doanh trực tuyến.

Thương mại điện tử là một trong những trụ cột góp phần tăng trưởng quy mô nền Kinh tế số tại Việt Nam hiện nay. Đối với ngành nông nghiệp, nhằm hiện thực hóa các mục tiêu của Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP) giai đoạn 2021-2025, việc đẩy mạnh hoạt động xây dựng thương hiệu, tuyên truyền quảng bá và hỗ trợ tiêu thụ sản phẩm OCOP trên phương tiện số là một trong những giải pháp trọng tâm của chương trình.

Chợ phiên OCOP thu hơn 100 tỷ đồng trong 1 năm- Ảnh 1.

Ảnh minh họa. Nguồn: Công Thương

Sau một năm triển khai, Chợ phiên OCOP đã thu về được nhiều hiệu ứng tích cực, lan tỏa mạnh mẽ giá trị chương trình OCOP cho người dùng mạng xã hội như: hashtag #OCOP trên nền tảng TikTok đã đạt 1,4 tỷ lượt xem. Cùng với đó trên nền tảng TikTok đã diễn ra hơn 800 phiên livestream Chợ phiên OCOP với doanh số của chương trình đạt hơn 100 tỷ đồng, hỗ trợ cho hơn 3.000 chủ thể OCOP trên cả nước làm quen với kinh doanh trực tuyến.

"Con số hơn 100 tỷ đồng so với tổng số doanh thu bán hàng trên sàn thương mại điện tử nói chung không phải là lớn. Tuy nhiên, đây chỉ là giá trị thu được trực tiếp tại phiên livestream, còn sau đó là sự kết nối giữa người mua và từng nhà bán hàng từ đó tạo ra được hiệu ứng lan tỏa", ông Nguyễn Minh Tiến, Giám đốc Trung tâm Xúc tiến thương mại Nông nghiệp, Bộ NN-PTNT, cho biết tại lễ tổng kết 1 năm hợp tác giữa Trung tâm xúc tiến thương mại Nông nghiệp (Bộ NN-PTNT) và TikTok Việt Nam - Hành trình nâng tầm nông sản Việt diễn ra ngày 3/4.

Chương trình Chợ phiên OCOP đã đi qua 38 tỉnh thành như: Bắc Kạn, Sơn La, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Lâm Đồng, Thành phố Hồ Chí Minh, Vĩnh Long, Đồng Tháp, Cà Mau…, bằng sự nỗ lực hợp tác giữa các đơn vị tổ chức và sự đóng góp chung tay của cộng đồng, các chiến dịch Chợ phiên OCOP đã góp phần mang lại những tác động tích cực đối với kinh tế địa phương và ngành nông nghiệp.

Trong giai đoạn thử nghiệm 2023, chương trình đã ươm mầm thành công hàng trăm doanh nghiệp, chủ thể OCOP đi từ những phiên livestream "0 đồng" đến phiên livestream "trăm triệu đồng". Mỗi sáng thứ Bảy hàng tuần đều đặn có khoảng 30 phiên livestream bán sản phẩm OCOP trên nền tảng TikTok Shop.

Đặc biệt, từ đầu năm 2024, trên nền tảng TikTok đã có riêng một trang dành cho OCOP "Tự hào hàng Việt" nằm trong trang mua sắm (Shopping Center) nhằm giới thiệu đến người tiêu dùng các sản phẩm Việt Nam chất lượng cao, đồng thời hỗ trợ các nhà bán trong nước có thêm các ưu đãi về lưu lượng, chiết khấu và không gian để quảng cáo sản phẩm của mình.

Con số 100 tỷ đồng tuy chỉ là giá trị thu được trực tiếp tại phiên livestream, nhưng sau đó là sự kết nối giữa người mua và từng nhà bán hàng từ đó tạo ra được hiệu ứng lan tỏa.

Trong năm 2024, Chợ phiên OCOP sẽ tiếp tục chương trình đào tạo nâng cao kỹ năng số cho các chủ thể OCOP, làm sao để Việt Nam đưa được các sản phẩm OCOP tới thị trường quốc tế như Trung Quốc, Thái Lan, Indonesia…



Minh An (t/h)
Ý kiến của bạn
4 tháng, lượng ô tô nhập khẩu giảm 17,6% về lượng và 24,2% về giá trị 4 tháng, lượng ô tô nhập khẩu giảm 17,6% về lượng và 24,2% về giá trị

Tổng cộng lượng ô tô nhập khẩu nguyên chiếc trong 4 tháng đầu năm 2024 ước đạt 44.772 chiếc với giá trị 919 triệu USD. So với cùng kỳ năm 2023, con số này đã giảm 17,6% về lượng và 24,2% về giá trị.