Chủ đầu tư dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: "Đá bóng" trách nhiệm?

Địa phương
11:17 AM 13/01/2022

Hơn 18 tháng trôi qua, Ban Quản lý dự án Trung Lương - Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư - Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận) chẳng những không đốc thúc 2 nhà thầu chính và phụ thanh toán tiền nợ VLXD cho Công ty Nguyễn Vinh mà còn phủi bỏ trách nhiệm khi không thừa nhận nội dung đã cam kết tại biên bản cuộc họp ngày 14/4/2020.

Ngược xuôi… đòi nợ!

Chúng tôi đã có bài "Dự án cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận: Nhà thầu chính “chây ì” thanh toán tiền cho đơn vị cung cấp VLXD" phản ánh việc đã hơn 18 tháng qua, nhà thầu chính là Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả (Công ty Đèo Cả), nhà thầu phụ là Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình Tây An (Công ty Tây An) của Dự án chưa thanh toán số tiền còn thiếu cho Công ty TNHH Xây dựng và Vận tải Nguyễn Vinh (Công ty Nguyễn Vinh) là nhà cung cấp cho gói thầu XL-11 như nội dung đã cam kết tại biên bản cuộc họp ngày 14/4/2020.

Biên bản đối chiếu công nợ giữa Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình Tây An và Công ty TNHH Xây dựng và Vận tải Nguyễn Vinh.

Biên bản đối chiếu công nợ giữa Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng công trình Tây An và Công ty TNHH Xây dựng và Vận tải Nguyễn Vinh.

Chia sẻ với Phóng viên, bà Nguyễn Thị Ngọc Thúy - Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng và Vận tải Nguyễn Vinh bức xúc, tính tới thời điểm hiện tại, Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Tây An đã nợ Công ty Nguyễn Vinh trên 13,5 tỷ đồng. Đã nhiều lần công ty điện thoại, gửi công văn đến Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Tây An và Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận để xử lý công nợ tồn đọng, kéo dài. Công ty cũng nhiều lần gửi đơn đến UBND tỉnh Tiền Giang, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang mong được giải quyết dứt điểm. 

UBND tỉnh Tiền Giang và Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp tỉnh Tiền Giang cũng nhiều lần gửi công văn đến Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận để Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận chuyển đến Tập đoàn Đèo Cả, Công ty Tây An để giải quyết công nợ này, nhưng tất cả đều không có sự phản hồi. 

"Nhà thầu nào không có năng lực thì đổi nhà thầu khác, nhưng không rõ lý do các ông (Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận - PV) đổi nhà thầu lần này là gì? Tôi mong Chính phủ, Bộ Giao thông vận tải sớm có chỉ đạo UBND tỉnh Tiền Giang có những hướng giải quyết dứt điểm công nợ cho công ty chúng tôi cũng như các nhà cung cấp khác" - bà Thúy bức xúc nói.

Đùn đẩy trách nhiệm trả nợ

Sau nhiều lần gửi công văn yêu cầu giải quyết công nợ đến nhà thầu chính, nhà thầu phụ và Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận thanh toán số tiền trên 13,5 tỷ đồng tiền vật liệu xây dựng thì Công ty Nguyễn Vinh chỉ nhận lại là sự "im lặng". 

Đến ngày 16/12/2021, Công ty Nguyễn Vinh có Thư yêu cầu gửi Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận yêu cầu cung cấp bản sao biên bản cuộc họp ngày 14/4/2020. 

Biên bản cuộc họp ngày 14/4/2020.

Biên bản cuộc họp ngày 14/4/2020.

Đến ngày 24/12/2021 Ban Quản lý dự án Trung Lương - Mỹ Thuận (đại diện chủ đầu tư Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận) có Văn bản số 467/2021/TLMT-BQLDA do Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, Cao Văn Hòa ký phúc đáp thư yêu cầu của Công ty Nguyễn Vinh. 

Trong Văn bản 467, sau khi kiểm tra xem xét, Ban Quản lý dự án Trung Lương - Mỹ Thuận cho biết, "không có biên bản cuộc họp ngày 14/4/2020 giữa Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả, Công ty TNHH Xây dựng và Vận tải Nguyễn Vinh, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tây An và nhiều nhà cung cấp vật tư chính cho các đơn vị thi công… Ngoài ra, việc giải quyết các vướng mắc hay các công nợ (nếu có) giữa Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Tây An và Công ty TNHH Xây dựng và Vận tải Nguyễn Vinh đề nghị các bên thực hiện theo các nội dung điều khoản hợp đồng kinh tế đã ký kết giữa 2 bên".

Thư yêu cầu của Công ty TNHH Xây dựng và Vận tải Nguyễn Vinh gửi Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận yêu cầu cung cấp bản sao biên bản cuộc họp ngày 14/4/2020 và Văn bản phúc đáp của Ban Quản lý dự án Trung Lương - Mỹ Thuận trả lời là "không có biên bản cuộc họp ngày 14/4/2020…".

Thư yêu cầu của Công ty TNHH Xây dựng và Vận tải Nguyễn Vinh gửi Công ty Cổ phần BOT Trung Lương - Mỹ Thuận yêu cầu cung cấp bản sao biên bản cuộc họp ngày 14/4/2020 và Văn bản phúc đáp của Ban Quản lý dự án Trung Lương - Mỹ Thuận trả lời là "không có biên bản cuộc họp ngày 14/4/2020…".

Biên bản cuộc họp ngày 14/4/2020 của Công ty BOT Trung Lương - Mỹ Thuận về việc Rà soát tình hình cung cấp vật liệu các gói thầu do nhà thầu Công ty Cổ phần tập đoàn Đèo Cả thực hiện tại dự án Đầu tư xây dựng đường cao tốc Trung Lương - Mỹ Thuận Giai đoạn 1 theo hình thức BOT thể hiện: Chủ đầu tư cam kết đẩy nhanh thanh toán, tạm ứng gói thầu cho Nhà thầu; Nhà thầu chính sẽ thanh toán trực tiếp cho các Nhà cung cấp. Tuy nhiên, Ban Quản lý dự án Trung Lương - Mỹ Thuận lại phúc đáp thư yêu cầu của Công ty TNHH Xây dựng và Vận tải Nguyễn Vinh là "không có biên bản cuộc họp ngày 14/4/2020"

Phải chăng Ban Quản lý dự án Trung Lương - Mỹ Thuận, Công ty Cổ phần tập đoàn Đèo Cả, Công ty Cổ phần Đầu tư và Xây dựng Công trình Tây An đang "đá bóng" trách nhiệm thanh toán tiền cung cấp vật tư hơn 13,5 tỷ đồng cho nhau?

Hồng Ân - Văn Dương
Ý kiến của bạn
Bình luận
Người Việt xếp thứ hai châu Á về độ hào hứng đi du lịch sau đại dịch Người Việt xếp thứ hai châu Á về độ hào hứng đi du lịch sau đại dịch

Theo chỉ số tự tin về du lịch (Travel Confidence Index) được thống kê bởi Booking.com - Công ty du lịch trực tuyến hàng đầu thế giới, Việt Nam đứng thứ hai về mức độ tự tin du lịch, với 85% khách Việt có dự định đi du lịch trong một năm tới.