Chủ ô tô phải chuyển sang tài khoản giao thông để qua trạm thu phí từ 1/10
Từ 1/10/2025, người dùng ô tô chưa chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông sẽ không được lưu thông qua trạm thu phí điện tử không dừng.
Điều 31, Nghị định 119/2024/NĐ-CP của Chính phủ quy định về thanh toán điện tử giao thông đường bộ quy định chủ ô tô phối hợp với nhà cung cấp dịch vụ thanh toán tiền sử dụng đường bộ thực hiện việc chuyển đổi tài khoản thu phí đã có theo Quyết định số 19/2020 của Thủ tướng Chính phủ sang tài khoản giao thông và thực hiện kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt với tài khoản giao thông trước ngày 1/10/2025.
Nghị định 119/2014/NĐ-CP cho phép thời gian một năm (1/10/2024 đến 1/10/2025) để chủ phương tiện và nhà cung cấp dịch vụ thu phí chuyển đổi tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt.
Như vậy, trước ngày 1/10/2025, chủ xe ô tô phải thực hiện chuyển đổi tài khoản thu phí đang sử dụng hiện nay sang tài khoản giao thông kết nối phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt. Nếu không thực hiện, phương tiện sẽ không lưu thông được qua trạm thu phí không dừng (ETC).

Kể từ 1/10/2025, hơn 4 triệu ô tô sẽ không được qua trạm thu phí điện tử không dừng nếu chưa có tài khoản giao thông. Ảnh: Internet
Theo tên gọi trong Nghị định, tài khoản thu phí hiện tại được hiểu là chỉ dùng để nạp tiền và thanh toán phí đường bộ khi qua trạm thu phí. Trong khi đó, tài khoản giao thông được kết nối với các dịch vụ thanh toán không dùng tiền mặt như ví điện tử, tài khoản ngân hàng hoặc thẻ tín dụng, và cho phép chủ phương tiện thanh toán nhiều dịch vụ khác ngoài phí đường bộ như đỗ xe, đăng kiểm, xăng dầu, sạc xe điện.
Nói cách khác, tài khoản giao thông thực chất là tài khoản thanh toán không dùng tiền mặt, được liên kết với ví điện tử hoặc tài khoản ngân hàng của chủ phương tiện. Người dùng sẽ vẫn cần nạp tiền vào tài khoản để thanh toán các dịch vụ giao thông.
Để chuyển từ tài khoản thu phí sang tài khoản giao thông, người dùng chỉ cần thao tác trên ứng dụng thu phí không dừng đang sử dụng, đó là VETC hoặc ePass. Tùy từng app mà các bước thực hiện có thể khác nhau, nhưng về cơ bản, người dùng cần xác thực bằng CCCD gắn chip sau đó khai báo tài khoản ngân hàng hoặc ví điện tử để liên kết. Việc chuyển đổi này mất khoảng vài phút.
Thông tin từ Cục Đường bộ Việt Nam cho biết cả nước có khoảng 6,3 triệu phương tiện sử dụng dịch vụ thu phí tự động không dừng, đạt gần 100% tổng số phương tiện. Tuy vậy tỷ lệ chuyển đổi sang tài khoản giao thông chỉ đạt khoảng 30% do chủ phương tiện chưa biết quy định mới, có nghĩa có khoảng 70%, tương đương hơn 4 triệu người chưa chuyển sang tài khoản giao thông.
Cục Đường bộ Việt Nam khuyến cáo chủ xe nên chủ động chuyển đổi sớm để tránh gián đoạn trong quá trình lưu thông và không bị từ chối qua trạm thu phí từ ngày 1/10/2025.
Hiện nay trên app của VETC đang sử dụng các cụm từ có thể gây hiểu nhầm cho người sử dụng. Ví dụ phần "TK giao thông" thực chất là "tài khoản thu phí" trước đây, trong khi đó "Ví VETC" lại mới chính "tài khoản giao thông" theo quy định tại Nghị định 119. Người dùng sẽ phải nâng cấp lên Ví VETC trước 1/10.
VETC cho biết cách gọi này được tạo trước khi có Nghị định nên chưa thống nhất, đơn vị này sẽ sớm cập nhật lại thuật ngữ trong một vài ngày tới.

Chiều 12/8, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Hỗ trợ doanh nghiệp thành phố Huế (Hue IPBSA) và Tổng Công ty Hạ tầng và Phát triển Đô thị Hải ngoại Hàn Quốc (KIND) đã ký kết Bản ghi nhớ hợp tác, đánh dấu một cột mốc quan trọng trong việc phát triển quan hệ đối tác tại thành phố Huế.