Chủ tịch UBND Quận 11: "Không được đẩy cái khó cho người dân"
Trong hội nghị đối thoại giữa Chủ tịch UBND Quận 11, TP.Hồ Chí Minh với nhân dân trên địa bàn và Hội nghị nhân dân 6 tháng đầu năm tổ chức ngày 26/5/2022 đã thu hút đông đảo người dân tham dự. Rất nhiều phản ánh, kiến nghị, bức xúc, tâm huyết liên quan đến đời sống dân sinh đã được nêu lên trong buổi đối thoại.
- Thủ tướng Phạm Minh Chính sẽ chia sẻ gì với cộng đồng kinh doanh toàn cầu tại Đối thoại Chiến lược quốc gia về Việt Nam?
- Lãnh đạo TP. HCM đối thoại trực tiếp về Chỉ thị 'mở cửa' từ 1/10: Khuyến khích người dân ở lại vì thành phố cần người lao động
- Gần 200 doanh nghiệp FDI tham gia hội nghị đối thoại tại Bắc Ninh
Tại Hội nghị, các ý kiến phát biểu của người dân tập trung vào những khó khăn, vướng mắc về thủ tục hành chính, còn gây phiền hà, phức tạp cho người dân, cụ thể: Một số trường hợp đăng ký nhập khẩu thường trú cho trẻ sơ sinh còn gặp khó khăn khi các trẻ đến tuổi nhập học cần xác định thường trú để được học đúng tuyến tại địa phương; thông tin tăng học phí ở các cấp học khiến người dân lo lắng trong bối cảnh kinh tế vừa mới khôi phục sau đại dịch; sách giáo khoa cho học sinh giá quá cao; vấn đề an sinh xã hội, việc cấp căn cước công dân, nhập hộ khẩu thường trú để giảm chi phí; về định mức sử dụng nước sinh hoạt theo quy định; giá thu phí vận chuyển rác, ô nhiễm môi trường từ các cơ sở sản xuất, kinh doanh trong khu dân cư...
Theo Chủ tịch UBND Quận 11 Trần Phi Long, thời gian qua, công tác quản lý, điều hành của chính quyền trên mọi lĩnh vực không tránh khỏi những tồn tại, hạn chế. Tuy nhiên, địa phương không thể để tình trạng trẻ phải bỏ học vì không đủ tiền đóng học phí hoặc trẻ đến tuổi mà không được nhập học do hộ khẩu thuộc diện tạm trú.
Liên quan đến công tác phối hợp giữa các đơn vị để giải quyết bức xúc của người dân, Chủ tịch UBND Quận 11 đề nghị các đơn vị ghi nhận, ngay sau hội nghị phải khẩn trương giải quyết những kiến nghị của dân theo thẩm quyền. Đối với những vướng mắc phải thông tin đến người dân, nội dung nào có thể giải quyết được thì sẽ giải quyết ngay hoặc giải đáp ngay tại hội nghị, đối với những vụ việc thuộc thẩm quyền của cấp trên, sẽ đeo bám để có hướng tháo gỡ giải quyết cho dân và thông tin khi nhận được phản hồi bằng văn bản của các cơ quan chuyên môn có thẩm quyền.
Chủ tịch Trần Phi Long nhấn mạnh: "Chúng ta không đẩy cái khó cho dân, phần việc khó hãy dành cho chúng ta, việc gì giúp được dân thì chúng ta phải quyết tâm làm cho được".
Về trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị, khi có vụ việc phát sinh, người đứng đầu cần cho kiểm tra ngay, rà soát tình hình thực tế và tìm hướng giải quyết cho người dân, giải quyết càng sớm càng tốt. Đối với những khu vực nằm trong quy hoạch, trách nhiệm của cán bộ là phải nghiên cứu, tìm giải pháp tháo gỡ, để giải quyết cho người dân, nhằm tránh bị thiệt hòi về quyền, lợi ích hợp pháp của bà con.
Phát biểu kết luận hội nghị, Chủ tịch UBND Quận 11 Trần Phi Long, ghi nhận các ý kiến đóng góp của bà con, của cử tri Quận 11, trân trọng những đóng góp của người dân, cả hệ thống chính trị từ quận đến phường đều nỗ lực khôi phục kinh tế sau đại dịch, thích ứng an toàn và linh hoạt với tình hình diễn biến của dịch bệnh.
Lãnh đạo quận luôn mong muốn mang lại những lợi ích tốt nhất cho người dân. Thời gian qua, Quận 11 giữ vững chỉ tiêu, mục tiêu đề ra theo Nghị quyết đại hội đảng bộ Quận 11 nhiệm kỳ 2020-2025, đây là kết quả rất đáng khích lệ.
Trong công tác cải cách hành chính, từng khối phải kéo giảm hơn nữa thời gian giải quyết hồ sơ cho người dân, công tác liên thông giữa các đơn vị phải phấn đấu kéo giảm trong vòng 1 ngày giải quyết hồ sơ cho người dân, phải đổi mới, vận hành các phần mềm quản lý để hỗ trợ tốt hơn cho công tác cải cách hành chính, vì nhân dân phục vụ, còn những vấn đề vướng ở đâu phải có trách nhiệm theo dõi, kịp thời thông tin đến người dân.
Chủ tịch UBND Quận 11 cho rằng, qua buội đối thoại với nhân dân, lãnh đạo quận được lắng nghe trực tiếp các kiến nghị của người dân nhiều hơn, từ đó quận kịp thời chỉ đạo, định hướng điều chỉnh để từng bước hoàn thiện chính quyền phục vụ nhân dân hiệu quả hơn trong thời gian tới.
Mnh YếnTừ 11/11/2024, người dân có thể sử dụng tài khoản VNeID để đăng nhập trên ứng dụng iHanoi. Việc tích hợp VNeID lên iHanoi có thể coi là 1 bước tiến lớn khi mang lại nhiều lợi ích hơn tới người dân Thủ đô.