Chuẩn bị khởi công tuyến metro xuyên lòng phố cổ Hà Nội
Vào dịp kỷ niệm 71 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2025), Hà Nội sẽ chính thức khởi công tuyến đường sắt đô thị (metro) số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo.
Tuyến đường sắt đô thị số 2, đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là 1 trong 8 dự án trọng điểm được khởi công dịp này, đồng thời là công trình được kỳ vọng sẽ thay đổi diện mạo giao thông đô thị và tạo bước ngoặt trong kết nối trung tâm phố cổ với các khu vực ngoại thành, sân bay và đô thị mới.

Ảnh minh họa. Nguồn: Công Thương
Tuyến đường sắt đô thị số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo là dự án giao thông trọng điểm của Thủ đô. Công trình dài 11,5km, với 8,9km đi ngầm và 2,6km đi trên cao. Tuyến metro này có 7 ga ngầm và 3 ga trên cao.
Sơ bộ tổng mức đầu tư dự án gần 35.600 tỉ đồng, tăng thêm hơn 16.000 tỉ đồng so với chủ trương đầu tư được phê duyệt lần đầu năm 2008.
Điểm đầu của dự án là Nam Thăng Long theo đường Nguyễn Văn Huyên kéo dài - Hoàng Quốc Việt - Hoàng Hoa Thám - Thụy Khuê - Phan Đình Phùng - Hàng Giấy - Hàng Đường - Hàng Ngang - Hàng Đào - Đinh Tiên Hoàng - Hàng Bài; điểm cuối giao với phố Trần Hưng Đạo.
Khi đi vào hoạt động, tuyến metro số 2 đoạn Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo được kỳ vọng giúp giảm lưu lượng xe cá nhân, giảm ô nhiễm môi trường, tạo động lực cho mạng lưới giao thông công cộng của thành phố. Quan trọng hơn, dự án còn giúp kết nối sân bay, vùng ngoại ô, các khu đô thị mới của Hà Nội đến khu trung tâm phố cổ. Đồng thời, tuyến còn đóng vai trò là tuyến vòng tròn giúp trung chuyển hành khách và liên kết hiệu quả với các tuyến metro khác.
Theo các chuyên gia giao thông, đây là “chìa khóa” để Hà Nội từng bước thoát khỏi tình trạng ùn tắc vốn kéo dài nhiều năm tại khu vực nội đô, nhất là quanh hồ Hoàn Kiếm và phố cổ.
Đặt tuyến metro số 2 trong bức tranh tổng thể, có thể thấy Hà Nội đang đẩy mạnh tiến trình phát triển hệ thống metro sau nhiều năm trì hoãn. Điều này cũng thể hiện quyết tâm của thành phố trong việc hướng tới một đô thị hiện đại, thông minh và bền vững hơn.
Ngoài tuyến metro số 2 Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo, Hà Nội dự kiến sẽ khởi công tuyến metro số 5 vào ngày 19/12 với tổng mức đầu tư hơn 61.900 tỷ đồng. Tổng chiều dài của tuyến khoảng 39,6km có điểm đầu tại ngã tư Văn Cao - Hoàng Hoa Thám và kết thúc tại ga Thạch Bình (Hòa Lạc).

Ngành công nghiệp hỗ trợ không chỉ là nền tảng của sản xuất mà còn là yếu tố quyết định năng lực cạnh tranh, thu hút đầu tư và xây dựng thương hiệu quốc gia. Hội nghị xúc tiến đầu tư ngành công nghiệp hỗ trợ 2025 tại Hà Nội đã mở ra nhiều giải pháp đồng bộ, giúp doanh nghiệp Việt chủ động hơn trong chuỗi cung ứng toàn cầu.