Chung cư Sơn Thịnh 2 "biến" thành condotel: Chủ đầu tư mập mờ, khách hàng lãnh đủ

Đời sống
07:00 AM 17/07/2020

Hàng trăm người mua căn hộ tại dự án Sơn Thịnh 2 (Vũng Tàu) đang đứng ngồi không yên khi căn hộ chung cư bỗng dưng biến thành condotel và không làm được sổ như cam kết.

Theo giấy phép xây dựng chung cư Sơn Thịnh 2 là công trình căn hộ dịch vụ du lịch (Condotel) chứ không phải căn hộ sở hữu lâu dài.

Chị Hồng Nhung (phường 3, TP. Vũng Tàu) cho biết, đã ký hợp đồng mua chung cư tại dự án này với chủ đầu tư là doanh nghiệp Tư nhân Sơn Thịnh (phường 2, Vũng Tàu) từ năm 2011. Tất cả hồ sơ giấy tờ đều ghi rõ là căn hộ sở hữu lâu dài và đã thanh toán 90% giá trị hợp đồng.

Chủ đầu tư mập mờ

Nhưng mới đây đại diện Công ty Sơn Thịnh cho biết dự án này là căn hộ du lịch (Condotel) nên không có chứng nhận căn hộ sở hữu lâu dài. Nhiều cư dân tại chung cư Sơn Thịnh 2 đang bức xúc cho rằng chủ đầu tư là DNTN Sơn Thịnh có dấu hiệu lừa đảo khi bán căn hộ cho người dân. 

Theo bà T.T.H.N (ngụ TP Vũng Tàu), năm 2011 bà ký “Hợp đồng mua bán nhà ở” với DNTN Sơn Thịnh để mua căn hộ 112,3m2 với giá gần 1,7 tỷ đồng. Thời gian bàn giao căn hộ dự kiến vào tháng 12/2013, thế nhưng phải đến tháng 9/2017 bà N. mới được nhận bàn giao căn hộ. 

“Dù dự án bị chậm tiến độ nhưng tôi vẫn thanh toán đầy đủ cho chủ đầu tư. Sinh sống chưa được bao lâu thì tôi và nhiều hộ khác bất ngờ khi biết đây là dự án căn hộ du lịch nghỉ dưỡng”, bà N. bức xúc nói.  

Ông Vũ, một người mua căn hộ tại dự án Sơn Thịnh 2 cho biết: “Hợp đồng mua bán cũng ghi rõ, đây là hợp đồng mua bán căn hộ Cao ốc Dịch vụ du lịch Sơn Thịnh. Phụ lục của hợp đồng, doanh nghiệp này còn cam kết: “Khi mua nhà, nếu chủ nhà chưa, không có nhu cầu sử dụng, chủ đầu tư sẽ thuê lại với mức giá thỏa thuận tại thời điểm đó”".

Theo ông Vũ, nhiều hộ (hoặc chủ sở hữu hoặc thuê lại) đã tổ chức kinh doanh lưu trú ngắn ngày (giống khách sạn truyền thống) trong các căn hộ tại dự án này.

Cư dân Sơn Thịnh 2 đã làm đơn tố cáo và Công an tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu đã tiếp nhận giải quyết. Tại báo cáo ngày 28/8/2019, Công an tỉnh kết luận dự án xây dựng trên đất có mục đích sử dụng là đất dịch vụ (không phải đất ở) sẽ dẫn tới việc không được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp sổ hồng. 

Ông Nguyễn Công Bình - Chủ DNTN Sơn Thịnh có vi phạm khi không thực hiện đúng các nội dung cam kết với khách hàng theo hợp đồng đã ký, tuy nhiên trong quá trình giải quyết tố giác về tội phạm, ông Bình đã mất do bệnh nên công an tỉnh không khởi tố vụ án hình sự. 

Khách hàng lãnh đủ

Được biết, dự án Sơn Thịnh 2 cao 33 tầng, gồm 400 căn hộ. Trong đó có 344 căn hộ, 44 căn hộ sân vườn và 12 biệt thự vườn trên cao. Mỗi  căn hộ của dự án có diện tích từ 119-159m2 , được thiết kế từ 2-3 phòng ngủ.

Ông Hoàng Ngọc Hưng - Chủ mới của doanh nghiệp Tư nhân Sơn Thịnh khẳng định, từ ngày 1/8, ông Hưng sẽ tiếp quản chung cư Sơn Thịnh 2 để quản lý và hoạt động theo đúng mô hình Condotel. 

Về việc làm “sổ đỏ” cho người dân mua căn hộ Sơn Thịnh 2, ông Hưng cho biết, chủ trước của doanh nghiệp Tư nhân Sơn Thịnh đã đem toàn bộ tài sản và 400 căn chung cư trong dự án Sơn Thịnh 2 thế chấp ngân hàng và đã mất khả năng trả nợ. Vì thế, nếu người dân muốn làm “sổ đỏ” thì phải cùng doanh nghiệp đóng thêm tiền trả ngân hàng để lấy hồ sơ và hoàn thành nghĩa vụ theo đúng quy định của Nhà nước.

Cư dân không đồng tình với phương án trên bởi họ phải thanh toán cho khoản nợ của chủ đầu tư và khi mua là căn hộ ở nhưng giấy chủ quyền lại là condotel, trong khi loại hình căn hộ này vẫn chưa có hành lang pháp lý rõ ràng. Do đó, sự việc vẫn rơi vào bế tắc.

Trao đổi với PV, một luật sư phân tích, theo quy định của Luật kinh doanh bất động sản, Bộ luật dân sự và Luật thương mại (trường hợp bên mua là pháp nhân) thì các giao dịch này được pháp luật bảo hộ, trừ trường hợp vi phạm các điều cấm. Vì vậy, việc các bên tiến hành giao kết hợp đồng mua bán căn hộ (tức đối tượng của hợp đồng là nhà ở hình thành trong tương lai theo quy định của luật nhà ở) thì hai bên sẽ phải thực hiện theo đúng hợp đồng. Trong đó bên bán có nghĩa vụ bàn giao căn hộ (tức đối tượng của hợp đồng) theo đúng như nội dung tại thời điểm hai bên ký kết.

Nếu chủ đầu tư mới cố tình không thực hiện đúng nội dung hợp đồng đã ký thì người mua căn hộ có thể tiến hành khởi kiện chủ đầu tư mới ra tòa. Tùy vào vấn đề thực tế, mà người mua căn hộ có thể yêu cầu tòa án buộc bên chủ đầu tư mới phải tiếp tục thực hiện hợp đồng hoặc phạt vi phạm hoặc yêu cầu chủ đầu tư mới bồi thường thiệt hại theo các nội dung mà trước đó hợp đồng có quy định.

Phương Uyên
Ý kiến của bạn