Chuối Việt chiếm gần 41% thị phần nhập khẩu của Trung Quốc

Thị trường
08:51 AM 13/12/2024

Những năm gần đây, chuối của Việt Nam đã vươn lên trở thành một trong những mặt hàng xuất khẩu chủ lực, đặc biệt tại thị trường Trung Quốc đại lục.

Trong hai năm gần đây, thị phần chuối Việt tại Trung Quốc tăng mạnh nhờ chất lượng vượt trội, mẫu mã đẹp và giá cả hợp lý.

Đầu năm nay, chuối tươi từ Việt Nam đánh dấu bước tiến lớn khi độc chiếm kệ hàng tại hệ thống siêu thị AEON ở Trung Quốc, thay thế hoàn toàn chuối từ Philippines và Đài Loan, vốn trước đây chiếm ưu thế. Điều này không chỉ diễn ra ở AEON mà còn lan rộng sang nhiều hệ thống siêu thị khác và các chợ đầu mối lớn tại nước này.

Chuối Việt chiếm gần 41% thị phần nhập khẩu của Trung Quốc- Ảnh 1.

Chuối Việt Nam chiếm gần 41% thị phần nhập khẩu của Trung Quốc. Ảnh: Int

Số liệu mới nhất từ Hải quan Trung Quốc cho thấy trong 8 tháng năm nay, quốc gia này nhập khẩu hơn 1,1 triệu tấn chuối với trị giá 592,1 triệu USD. Dù tổng lượng nhập khẩu giảm gần 8% so với cùng kỳ 2023 do suy thoái kinh tế, Việt Nam vẫn nổi lên như một điểm sáng với lượng xuất khẩu tăng 19,6%, đạt 459.946 tấn, chiếm hơn 40% tổng lượng nhập khẩu. Thị phần sản phẩm của chuối Việt tăng từ 31,3% trong năm 2023 lên 40,7% năm nay - một con số ấn tượng.

Ngược lại, các đối thủ cạnh tranh như Philippines đang gặp nhiều thách thức. Từng chiếm hai phần ba tổng lượng chuối nhập của Trung Quốc, Philippines nay chỉ xuất khẩu 283.150 tấn trong 8 tháng đầu năm, giảm tới 39,2% so với cùng kỳ năm trước. Trị giá xuất khẩu của quốc gia này cũng giảm mạnh 46,7%, chỉ còn 158 triệu USD. Giá chuối Philippines, mặc dù đã giảm, vẫn cao hơn so với sản phẩm của Việt Nam, khiến loại quả này mất dần sức cạnh tranh.

Theo các doanh nghiệp, những yếu tố thúc đẩy sự thành công của chuối Việt tại Trung Quốc bao gồm chất lượng sản phẩm, sự ổn định trong sản lượng và chiến lược giá linh hoạt. Việt Nam đã tận dụng tốt lợi thế về địa lý, với chi phí logistics thấp hơn đáng kể so với các nước khác. 

Ngoài ra, cơ hội xuất khẩu chuối sang thị trường Trung Quốc rộng mở hơn khi Nghị định thư về xuất khẩu trái chuối tươi chính ngạch của Việt Nam sang Trung Quốc đã được ký kết vào tháng 11/2022. Hiện chuối nhập khẩu vào Trung Quốc được miễn thuế, các doanh nghiệp Việt đã nỗ lực tuân thủ các tiêu chuẩn kiểm dịch nghiêm ngặt của Trung Quốc, cải thiện đáng kể khả năng tiếp cận thị trường này.

Trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt, chuối Việt đã khẳng định vị thế nhờ vào sự nỗ lực không ngừng của các doanh nghiệp và chiến lược tiếp cận thị trường linh hoạt. Theo dự báo, giá trị xuất khẩu chuối Việt Nam năm nay có thể đạt gần 400 triệu USD, tăng 20% so với năm 2023.

Huyền My (t/h)
Ý kiến của bạn
CIEM: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 có thể đạt 7,25% CIEM: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2024 có thể đạt 7,25%

Viện nghiên cứu quản lý kinh tế Trung ương (CIEM) khẳng định tăng trưởng kinh tế năm nay có thể đạt 7,06%. Nếu trong quý cuối năm, các động lực đóng góp lớn vào tăng trưởng kinh tế đều diễn biến tốt thì GDP cả năm có thể tăng tới 7,25%.