Chuyển đổi số mở đường cho sản phẩm OCOP vươn xa

Tiếp thị số
08:12 AM 02/08/2025

Sáng 1/8, Cục Xúc tiến thương mại (Bộ Công Thương) phối hợp với sàn thương mại điện tử Alibaba.com và Công ty NBT Holdings - đại lý ủy quyền của Alibaba tại Việt Nam tổ chức hội nghị "Ứng dụng chuyển đổi số trong phát triển các sản phẩm OCOP xuất khẩu".

Hội nghị được tổ chức trong khuôn khổ sự kiện Hội chợ các sản phẩm OCOP xuất khẩu (Vietnam OCOPEX 2025), diễn ra từ ngày 1 đến 3/8 tại Hoàng Thành Thăng Long.

Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại nhấn mạnh, trong bối cảnh kinh tế số đang phát triển nhanh chóng, xúc tiến thương mại số đã trở thành công cụ quan trọng giúp doanh nghiệp nâng cao năng lực cạnh tranh và đẩy mạnh xuất khẩu. Cục Xúc tiến thương mại đã không ngừng đổi mới phương thức xúc tiến, linh hoạt thích ứng với thị trường nhằm hỗ trợ doanh nghiệp khai thác hiệu quả các kênh thương mại mới.

"Thông qua chuyển đổi số, doanh nghiệp xuất khẩu không chỉ tiết kiệm chi phí, rút ngắn thời gian giao dịch, mà còn mở rộng đáng kể khả năng tiếp cận thị trường và khách hàng quốc tế", ông Phú khẳng định.

Chuyển đổi số mở đường cho sản phẩm OCOP vươn xa- Ảnh 1.

Ông Vũ Bá Phú - Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại.

Trong thời gian tới, Cục sẽ tiếp tục phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế để đồng hành sâu sát với doanh nghiệp, đặc biệt là các chủ thể OCOP, trong việc xây dựng chiến lược số hóa phù hợp với từng quy mô và sản phẩm cụ thể.

Trong những năm gần đây, cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam ngày càng hướng tới xây dựng các sản phẩm theo tiêu chuẩn OCOP. Điều này đã tác động tích cực đến phát triển kinh tế nông thôn, góp phần chuyển đổi từ sản xuất nông nghiệp nhỏ lẻ sang sản xuất theo hướng liên kết chuỗi giá trị, theo tiêu chuẩn, quy chuẩn, có truy xuất nguồn gốc và theo nhu cầu thị trường; khơi dậy tiềm năng đất đai, sản vật, lợi thế so sánh, đặc biệt là các giá trị văn hóa vùng, miền để hình thành các sản phẩm OCOP tích hợp.

Tính đến tháng 7/2025, cả nước đã có 17.068 sản phẩm OCOP đạt 3 sao trở lên, của 9.195 chủ thể OCOP. Trong đó có 126 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao cấp quốc gia. Đến nay, nhiều sản phẩm OCOP đã đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn chất lượng, an toàn thực phẩm; có mẫu mã, bao bì đa dạng và thân thiện với môi trường, phù hợp yêu cầu của thị trường. Chương trình OCOP đã có những tác động tích cực, đậm nét đến phát triển kinh tế nông thôn; đã trở thành một chính sách trọng tâm, lan tỏa mạnh mẽ, được triển khai đồng bộ, rộng khắp, trở thành một giải pháp được ưu tiên trong phát triển kinh tế nông thôn, gắn với xây dựng nông thôn mới ở tất cả các địa phương trên cả nước.

Tuy nhiên, đến nay việc phát triển sản phẩm OCOP vẫn còn nhiều điểm hạn chế, các doanh nghiệp OCOP chủ yếu là doanh nghiệp vừa và nhỏ, nhất là hợp tác xã, khi đó khả năng ứng dụng công nghệ thông tin còn chưa phổ biến, thiếu nhân lực có trình độ chuyên môn, chưa nắm bắt rõ quy trình, quy định để giao dịch trên sàn thương mại điện tử…

Chuyển đổi số mở đường cho sản phẩm OCOP vươn xa- Ảnh 2.

Để đưa sản phẩm OCOP lên sàn thương mại điện tử thành công, tại hội nghị, các chuyên gia sẽ trình bày những vấn đề như: Chuyển đổi số trong xúc tiến xuất khẩu – cơ hội "vàng" cho sản phẩm OCOP Việt Nam; sự dịch chuyển xu hướng tiêu dùng và tính cấp thiết cho sự thay đổi nêu rõ những thách thức của sản phẩm OCOP trong việc tiếp cận thị trường quốc tế, từ quy chuẩn đến nhận diện; Đề xuất chiến lược "số hóa" sản phẩm địa phương; Những thách thức của sản phẩm OCOP trong việc tiếp cận thị trường quốc tế, từ quy chuẩn đến nhận diện, đề xuất chiến lược "số hóa" sản phẩm địa phương; Cách thức Alibaba.com hỗ trợ chủ thể OCOP và doanh nghiệp địa phương tham gia vào thương mại B2B toàn cầu; Giải pháp hỗ trợ doanh nghiệp từ đại lý ủy quyền - góc nhìn từ thực tế từ doanh nghiệp đã tham gia xuất khẩu trực tuyến; Tọa đàm OCOP Go Global: Ứng dụng chuyển đổi số - Nâng cao năng lực xúc tiến xuất khẩu cho doanh nghiệp địa phương; Kết nối Doanh nghiệp với các chuyên gia tư vấn của Alibaba.com…

Thời gian qua, hoạt động xúc tiến thương mại số được Cục Xúc tiến thương mại không ngừng đẩy mạnh, tăng cường và đổi mới nhằm thích ứng linh hoạt với tình hình mới, góp phần hỗ trợ doanh nghiệp đẩy mạnh sản xuất, giao thương và xuất khẩu. Đến nay, Cục Xúc tiến thương mại đã tập trung nghiên cứu, triển khai và điều chỉnh nhiều hoạt động xúc tiến thương mại phù hợp với tình hình thực tiễn; phối hợp với các đối tác trong nước và quốc tế tiến hành các hoạt động nhằm đồng hành hiệu quả nhất với các doanh nghiệp.

Tại hội nghị, các chuyên gia chỉ ra những "nút thắt" khiến sản phẩm OCOP khó mở rộng thị trường quốc tế như: chưa đồng bộ tiêu chuẩn điện tử, chưa minh bạch dữ liệu, thiếu khả năng kiểm chứng trực tuyến và chưa đáp ứng được kỳ vọng ngày càng cao của người tiêu dùng toàn cầu.

Chuyển đổi số mở đường cho sản phẩm OCOP vươn xa- Ảnh 3.

Trong bối cảnh đó, số hóa không chỉ là giải pháp kỹ thuật mà là chiến lược then chốt để đảm bảo sản phẩm OCOP giữ được lợi thế cạnh tranh lâu dài.

Để hỗ trợ quá trình chuyển đổi số một cách bài bản và thực chất, hội nghị cung cấp nhiều nội dung thiết thực cho doanh nghiệp như: cập nhật xu hướng tiêu dùng toàn cầu; yêu cầu mới đối với sản phẩm địa phương; tiêu chuẩn hóa để phù hợp với thương mại điện tử xuyên biên giới; kết nối với các chuyên gia tư vấn của Alibaba.com.

Đặc biệt, tọa đàm "OCOP Go Global" đã mang lại nhiều góc nhìn thực tiễn về hành trình đưa sản phẩm OCOP ra thế giới, cùng với những khuyến nghị thiết thực về chiến lược tham gia môi trường thương mại B2B toàn cầu.

Qua đó, các chủ thể OCOP không chỉ nâng cao kỹ năng bán hàng trực tuyến, mà còn từng bước xây dựng hệ thống nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, tạo dựng hình ảnh uy tín với người tiêu dùng quốc tế. Đồng thời, đây cũng là cơ hội mở rộng mạng lưới kết nối thị trường, nâng cao khả năng thích ứng với yêu cầu xanh hóa thương mại và tiêu chuẩn phát triển bền vững.

Nhật Linh
Ý kiến của bạn