Chuyển đổi số trong xu hướng marketing của doanh nghiệp
Marketing là một trong những yếu tố quyết định sự thành công của doanh nghiệp, marketing mang lại sự hiệu quả trong kinh doanh và bán hàng. Muốn kinh doanh hiệu quả trong thị trường hiện nay, doanh nghiệp phải nắm bắt được những xu hướng marketing để nâng tầm thương hiệu.
Ngày nay nhờ ứng dụng thành tựu của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với các công nghệ số hàng đầu như trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data), internet vạn vật (IOT), điện toán đám mây, công nghệ tương tác thực tế ảo…xu hướng, trào lưu Marketing cũng không ngừng thay đổi. Vì thế, yêu cầu Doanh nghiệp phải nắm được xu hướng nhằm phát triển vững mạnh hơn.
Theo thống kê, tỷ lệ người Việt sử dụng Internet hiện nay chiếm tới hơn 70% dân số. Theo báo cáo e-Conomy SEA 2021 do Google, Temasek và Bain & Company công bố, từ khi bắt đầu đại dịch đến nửa đầu năm 2021, Việt Nam đã có thêm 8 triệu người tiêu dùng kỹ thuật số mới, trong đó có hơn một nửa đến từ các khu vực không phải thành phố lớn với mức độ thâm nhập cao của các ứng dụng, mạng xã hội. Người dùng Việt dành 1/5 thời gian sử dụng mỗi ngày dành cho các ứng dụng mạng xã hội, xem video, tin nhắn/cuộc gọi trực tuyến. Thời gian sử dụng còn lại dành cho các ứng dụng chơi game, tìm kiếm hay mua sắm online. Các ứng dụng được sử dụng nhiều nhất vẫn hiện nay là Facebook, Youtube, Zalo, TikTok, Facebook Messenger, Shopee. Các ứng dụng này chiếm tới 60% thời gian sử dụng của người dùng điện thoại tại Việt Nam.
1. Marketing thông qua video lên ngôi
Xu hướng quảng cáo thông qua các Video Marketing lên ngôi trên các kênh Facebook, Youtube, TikTok…mang lại hiệu ứng tốt. Theo thống kê tại Việt Nam, các kênh như Youtube đã có hơn 45 triệu người theo dõi, Facebook có khoảng 70 triệu tài khoản, TikTok hiện có khoản 14 triệu người dùng truy cập thường xuyên…
Video Marketing là hình thức quảng bá thương hiệu và sản phẩm bằng cách xây dựng các câu chuyện qua video. Thông qua những video này người xem sẽ hiểu rõ về sản phẩm, dịch vụ bạn một cách toàn diện. Những video này có sức lan tỏa rất lớn và bắt kịp xu hướng của người dùng thích xem video hơn là đọc tin tức. Các lợi ích của Video Marketing mang lại: mang đến rất nhiều lợi ích trong kinh doanh và quảng bá thương hiệu; Một video thành công sẽ thu về lợi ích như: giúp người dùng thay thế dần cho việc đọc tin tức; Lượng người dùng tiếp nhận thông tin lớn; Video sẽ trở thành công cụ Marketing chiến lược; Lượng khách hàng từ xem video chuyển đổi thành hành động mua sắm cao; Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm dễ dàng; Lan tỏa thương hiệu và quảng bá doanh nghiệp nhanh chóng; Tạo nên những câu chuyện hoàn hảo cho sản phẩm và dịch vụ. Vì thế, các Doanh nghiệp không nên bỏ qua các chiến lược Video để quảng bá thương hiệu của mình tới khách hàng. Các xu hướng Video Marketing đang phổ biến hiện nay là: Review sản phẩm, chia sẻ kiến thức, kể chuyện, Video Livestream…
2. Content marketing trở nên quan trọng
Content Marketing (tạm dịch: tiếp thị nội dung) là quá trình lập kế hoạch, tạo, phân phối, chia sẻ và xuất bản nội dung qua các kênh như phương tiện truyền thông xã hội, blog, trang web, podcast, ứng dụng, thông cáo báo chí, ấn phẩm in,... Mục tiêu của việc làm Content Marketing là để tiếp cận đối tượng mục tiêu của thương hiệu và sản phẩm của doanh nghiệp. Từ đó, giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, tăng doanh số bán hàng, mức độ tương tác và lòng trung thành của khách hàng. Ngày nay Content marketing trở lên rất quan trọng và ngày càng phát triển hơn. Trên 70% số người được khảo sát cho rằng họ muốn tìm hiểu một doanh nghiệp thông qua bài viết hơn một quảng cáo. Và quan trọng hơn, content marketing vẫn là hình thức tiếp thị tiết kiệm nhất so với các loại hình khác. Đây cũng là hình thức có thể tạo được nhiều khách hàng tiềm năng. Xu hướng content marketing đang được ưa chuộng hiện nay: Content Marketing trực quan sinh động, Video Marketing, công nghệ thực tế ảo VR, Social Media (mạng xã hội).
3. Marketing automation xu hướng tiếp thị được ưa chuộng
Marketing Automation là một khái niệm đề cập đến việc sử dụng phần mềm tự động trong quá trình làm Marketing của Doanh nghiệp. Phần mềm này sẽ được thiết kế để đảm nhận và tối ưu các đầu việc của Marketing được hoạt động trơn tru, hiệu quả, đúng tiến độ. Marketing automation sẽ giúp nhóm Marketing tiết kiệm được một phần thời gian mà không ảnh đến chất lượng công việc. Từ đó giúp bạn đạt mục tiêu nhanh hơn.
Mỗi ngày, có rất nhiều người làm Marketing vẫn soạn email và gửi tới hàng trăm khách hàng có trong database với hi vọng sẽ thu hút được một số ít người trong số đó quan tâm đế thông tin của mình. Cách làm đó hiện hiệu quả không cao. Doanh nghiệp sẽ lãng phí thời gian, chất xám, kinh phí, nhân lực... cho những người chưa chắc đã có nhu cầu quan tâm đến sản phẩm mà doanh nghiệp giới thiệu. Việc gửi Email không có chọn lọc rất dễ làm doanh nghiệp bị mất khách hàng bởi họ cảm thấy bị làm phiền. Đến một ngày nào đó, họ chặn tất cả mọi luồng thông tin của doanh nghiệp và như vậy doanh nghiệp tự làm làm mất đi cơ hội tiếp cận khách hàng trong tương lai. Đó là lý do tại sao các doanh nghiệp cần thúc đẩy một hệ thống Marketing Automation. Nó không chỉ cho phép doanh nghiệp chăm sóc khách hàng tiềm năng thông qua toàn bộ quá trình mua hàng. Thực hiện quy trình trên diện rộng, nhưng vẫn đảm bảo được tính cá nhân hóa đến từng khách hàng.
Trên thế giới hiện đang có rất nhiều phần mềm Marketing Automation. Một trong các ứng dụng được dùng khá phổ biến là HubSpot – một phần mềm chuyên về Marketing và Sales được xây dựng trên nền tảng của Inbound Marketing. Phần mềm HubSpot giúp doanh nghiệp tìm được nhiều khách hàng tiềm năng hơn trong qua trình mua sắm và tìm kiếm thông tin. Quy trình gửi email tự động được thực hiện bằng HubSpot
Bước 1: Gửi Email có nội dung mời tải tài liệu giới thiệu sản phẩm của doanh nghiệp tới một nhóm khách hàng có tiềm năng.
Bước 2: Gửi lời cảm ơn tới tất cả những người đã quan tâm và tải tài liệu xuống.
Bước 3: Một vài ngày sau, gửi tiếp một email tới những người đã tải xuống. Nội dung của email này là cung cấp thêm một số thông tin có liên quan đến sản phầm lần trước và đề xuất.
Bước 4: Cuối cùng, khi khách hàng tiếp tục tải xuống tài liệu mà bạn đã gửi ở Bước 3 thì ngay lập tức hệ thống Marketing Automation sẽ gửi thông báo đến đội ngũ bán hàng để họ theo dõi, chăm sóc kỹ hơn. Tại thời điểm này, khách hàng đã bày tỏ nhiều sự quan tâm của họ đến bạn cho nên họ hoàn toàn đủ điều kiện và có thể tiến xa hơn trong hành trình mua hàng.
4. Tiếp thị qua mạng xã hội luôn cần thiết
Cùng với sự phát triển mạnh mẽ của các nền tảng Social media, tiếp thị mạng xã hội vẫn tiếp tục là xu hướng online hiện nay nay. Các kênh truyền thông mạng xã hội giúp các doanh nghiệp tiếp cận và xây dựng mối quan hệ với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Như đánh giá hầu như chiến dịch marketing trên mạng xã hội tạo ra những kết quả đáng kể như khả năng tiếp cận cao, tính lan truyền mạnh mẽ hơn bao giờ hết. Bởi vậy, bạn mới thấy rằng hầu như 90% doanh nghiệp tại Việt Nam dù nhỏ hay lớn đều sử dụng mạng xã hội trong chiến dịch tiếp thị của mình.
Nhưng để tiếp thị qua Social media hiệu quả cần tập trung vào cả nội dung lâu dài và nội dung theo xu hướng. Khi được sử dụng thay thế cho nhau nên đúng thời điểm hoặc tạo ra content phải liên quan đến thương hiệu để khách hàng bạn có thể liên tưởng được điều đó. Các marketers nên nắm bắt tin tức nhanh chóng để tạo nội dung mang tính viral marketing cao, truyền đạt được thông điệp, thương hiệu cốt lõi. Các kênh social media marketing đang làm mưa làm gió trên thị trường hiện nay như Facebook, Instagram, TikTok, Zalo,... Dự kiến các chi tiêu cho quảng cáo trên mạng xã hội trong những năm tiếp theo sẽ liên tục tăng.
Hiện nay ngoài 4 xu thế trên còn rất nhiều xu thể Marketing khác như cũng rất quan trọng như Chatbot, Voice Search và Smart Speaker, Bán Hàng Với Website, Mobile Marketing...Ngoài ra xu thế hiện nay các nhóm tiếp thị sẽ tập trung nhiều hơn vào số liệu và phân tích dữ liệu, Marketing sẽ nói ít hơn về sản phẩm và nhiều hơn về nhu cầu của khách hàng. Tiếp thị đúng lúc, đúng thời điểm. Nhóm marketing sẽ hợp tác chặt chẽ với nhóm phát triển sản phẩm để cải thiện trải nghiệm khách hàng và tăng tỷ lệ chuyển đổi.
Kết luận
Các doanh nghiệp cần nắm bắt và cập nhập các xu hướng Marketing để thành công. Tuy nhiên cần phải hiểu rằng tính minh bạch và niềm tin sẽ là những yếu tố khách hàng tìm kiếm. Khàch hàng đọc những đánh giá. Họ tìm kiếm hồ sơ của doanh nghiệp trên internet. Họ sẽ tìm hiểu mọi thứ về doanh nghiệp thông qua internet trước khi quyết định mua hàng hay sử dụng dịch vụ.
Châu NguyênCác chuyên gia nhận định, năm 2025 sẽ đánh dấu giai đoạn phát triển mang tính bước ngoặt, định hình lại thị trường bán lẻ.