Chuyên gia: Giàu to nhờ xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc

Cộng tác viên
08:06 AM 13/06/2020

Các doanh nghiệp có hợp đồng xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc sẽ lãi đậm, do dịch tả lợn châu Phi vẫn đang chưa có dấu hiệu thuyên giảm, cùng với đó là đại dịch Covid-19.

    Trong 4 tháng đầu năm 2020, giá nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc đã tăng 170% so với cùng kỳ năm trước. Ảnh: Xinhua

    “Các doanh nghiệp xuất khẩu thịt lợn thực sự đang đứng trước một cơ hội rất lớn, nhờ có lỗ hổng trong sản xuất của Trung Quốc”, ông Richard Herzfelder- cố vấn cao cấp tại GIRA Consultancy & Research cho biết.

    “Hiện giờ, dịch tả lợn châu Phi đã khiến cho đàn lợn của nước này bị thiệt hại khủng khiếp, đến nỗi mà giờ đây, dù thịt lợn có được bán ở bất cứ đâu trên thế giới, người Trung Quốc vẫn sẽ săn lùng và tìm mua bằng được.”, ông này nói.

    Hiện nay, theo dữ liệu của Bộ Nông nghiệp Mỹ, có khoảng 20 quốc gia bao gồm Mỹ, Canada và Liên minh châu Âu, được chấp thuận cho xuất khẩu thịt lợn sang Trung Quốc.

    Ông Herfelder còn chia sẻ thêm rằng, dịch tả lợn châu Phi đã làm tổn thất và giảm nguồn cung thịt lợn ở Trung Quốc đến nỗi ngay cả khi nhu cầu giảm vì Covid-19, giá thịt lợn ở nước này vẫn tăng gấp đôi so với 2 năm trước.

    Dịch tả lợn châu Phi được công bố lần đầu tiên vào tháng 8/2018 tại Trung Quốc. Dịch bệnh đã làm ảnh hưởng đến hàng loạt đàn lợn ở Trung Quốc, khiến cho nhà sản xuất và tiêu dùng thịt lợn lớn nhất thế giới tăng mạnh nhập khẩu khiến giá thịt lợn tăng vọt. Bên cạnh đó, việc tăng giá cũng một phần chịu ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 bắt nguồn từ Vũ Hán, Trung Quốc.

    Giá lợn hơi ở Trung Quốc đã tăng 81,7% trong tháng 5 so với cùng kỳ năm trước. Con số này đã giảm 8,1% so với tháng 4.

    Theo Reuters, trong 4 tháng đầu năm 2020, nhập khẩu thịt lợn của Trung Quốc đã tăng 170% so với cùng kỳ năm trước.

    Theo một báo cáo riêng của Reuters trích dẫn dữ liệu của Cục Điều tra Dân số Mỹ, xuất khẩu thịt lợn của Mỹ sang Trung Quốc cũng đạt mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 4 ghi nhận mức 112.327 tấn.

    Theo đánh giá của ông Herzfelder, mức giá lợn hơi hiện tại gấp 3-4 lần mức giá vốn. Triển vọng về lợi nhuận cao đang thu hút các khoản đầu tư khổng lồ vào ngành công nghiệp thịt lợn Trung Quốc.

    Khoản đầu tư lớn đó có khả năng sẽ dẫn đến việc sản xuất quá mức trong 2-3 năm tới, khi nhu cầu sụt giảm.

    “Tuy nhiên, phải mất 2-3 năm nữa thì tình trạng này mới có thể xảy ra. Do đó ngay trong lúc này, các doanh nghiệp đầu tư vào xuất khẩu thịt heo sang Trung Quốc vẫn đang chứng kiến mức lãi đậm”, cố vấn của GIRA Consultancy & Research nhận xét.

    Hương Vũ (theo Reuters)
    Ý kiến của bạn