Chuyên gia hiến kế cho mô hình đô thị biển liền kề sân bay

Diễn đàn
10:09 AM 06/09/2025

Sáng 6/9 tại Hà Nội, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phối hợp cùng Viện Nghiên cứu Bất động sản Việt Nam tổ chức hội thảo với chủ đề: "Đô thị biển liền kề sân bay quốc tế – Tâm mạch mới của nhà đầu tư Hà Nội". Sự kiện quy tụ nhiều chuyên gia, nhà quản lý và doanh nghiệp nhằm bàn thảo về cơ hội, thách thức của mô hình phát triển đô thị gắn liền sân bay – một xu hướng đang nổi bật trên thế giới.

Phát biểu khai mạc hội thảo, nhà báo Phạm Nguyễn Toan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam, nhấn mạnh ý nghĩa biểu tượng của biển và bầu trời trong lịch sử dân tộc, gắn với khát vọng vươn khơi và chinh phục không gian của nhiều thế hệ. Theo ông, khi bàn về mô hình đô thị biển liền kề sân bay quốc tế là đang nói tới sự hội tụ giữa truyền thống và hiện đại, giữa bản sắc dân tộc và xu thế toàn cầu.

Chuyên gia hiến kế cho mô hình đô thị biển liền kề sân bay- Ảnh 1.

Nhà báo Phạm Nguyễn Toan - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản Việt Nam, Tổng biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam phát biểu khai mạc hội thảo.

Ông dẫn chứng những thành công trên thế giới như Incheon (Hàn Quốc), Changi (Singapore) hay Schiphol (Hà Lan), nơi sân bay trở thành "trái tim kinh tế", trung tâm logistics, thương mại, du lịch và văn hóa. Từ đó, ông cho rằng các sân bay hiện đại chính là "tâm mạch" hình thành những đô thị sầm uất, mang theo khát vọng phát triển quốc gia.

Theo Tổng Biên tập Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam, hội thảo không chỉ thảo luận một xu hướng thị trường, mà còn gợi mở tầm nhìn chiến lược đưa Việt Nam trở thành quốc gia mạnh từ biển, hiện đại về hàng không, thông minh – bền vững – nhân văn về đô thị vào giữa thế kỷ XXI. Trọng tâm là sự gắn kết ba hạ tầng trụ cột: sân bay, cảng biển, đô thị dịch vụ, nhằm tạo ra sức bật mới cho nền kinh tế và nâng cao vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.

Theo các nghiên cứu được chia sẻ, mô hình "Aerotropolis" đã mang lại thành công ở nhiều quốc gia. Sân bay không chỉ còn là nơi trung chuyển hàng không, mà trở thành trung tâm của các hoạt động kinh tế, từ thương mại, dịch vụ đến logistics và du lịch.

Chuyên gia hiến kế cho mô hình đô thị biển liền kề sân bay- Ảnh 2.

Quang cảnh hội thảo.

Trong bối cảnh đó, Cam Ranh (Khánh Hòa) được đánh giá là địa phương có tiềm năng đặc biệt. Sân bay quốc tế Cam Ranh hiện nằm trong nhóm cảng hàng không lớn của cả nước, đang được nâng cấp với mục tiêu đạt 25 triệu khách/năm vào 2030. Cùng với đó là lợi thế vịnh Cam Ranh – cảng nước sâu tự nhiên, kín gió và hành lang du lịch biển trải dài từ Bãi Dài đến Nha Trang. Nhiều ý kiến tại hội thảo cho rằng, sự kết hợp giữa sân bay, cảng biển và hệ sinh thái du lịch biển có thể mở ra hướng phát triển đô thị kiểu mới cho khu vực này.

Bên cạnh cơ hội, hội thảo cũng chỉ ra những thách thức. Việc phát triển đô thị biển liền kề sân bay đòi hỏi cơ chế điều phối liên vùng, sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng giao thông công cộng, cũng như những cam kết mạnh mẽ về tiêu chuẩn xanh và thích ứng biến đổi khí hậu. Nhiều chuyên gia lưu ý rằng, nếu thiếu quy hoạch tổng thể và quản trị hiệu quả, nguy cơ phát triển nóng, mất cân bằng sinh thái hoàn toàn có thể xảy ra.

Từ những trao đổi tại hội thảo, có thể thấy Cam Ranh đang đứng trước cơ hội để trở thành một trong những đô thị sân bay biển đầu tiên của Việt Nam. Tuy nhiên, để hiện thực hóa tầm nhìn này, cần có sự tham gia đồng bộ từ chính quyền, nhà đầu tư, cộng đồng và đặc biệt là khung chính sách rõ ràng, phù hợp với thực tiễn.

Phương Loan - Anh Tuấn
Ý kiến của bạn